Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng: Đề ra tầm nhìn chiến lược để ADMM+ phát triển vững.

Trọng Bằng| 10/12/2020 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/12, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+) và chính thức khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 theo hình thức trực tuyến

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì lễ kỷ niệm và Hội nghị.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ADMM+, Tổng Thư ký ASEAN, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Khách mời tại điểm cầu các nước.

Lễ kỷ niệm 10 năm ADMM+ là một trong những sự kiện nổi bật, tiêu biểu trong Năm Việt Nam đảm niệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Do tác động của dịch COVID-19 phải tổ chức trực tuyến, có sự chênh lệch lớn về múi giờ nhưng Bộ trưởng Quốc phòng của 18 nước thành viên ADMM+ và các nước Khách mời tham dự đầy đủ. Điều đó cho thấy tinh thần trách nhiệm cao của các quốc gia thành viên đối với ADMM+, thể hiện quyết tâm của các nước ASEAN cũng như các nước Cộng là không để dịch COVID-19 cản trở tiến trình hợp tác trong ADMM+ và điều đó, cũng thể hiện sự quan tâm, ủng hộ của các nước thành viên ADMM+, các nước Khách mời đối với Việt Nam - nước Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Việt Nam cam kết cùng các nước xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

Trong Thông điệp tới buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnhLễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+ đánh dấu chặng đường hợp tác quan trọng, góp phần thiết thực vào duy trì môi trường hòa bình, ổn định khu vực của cơ chế hợp tác do ASEAN dẫn dắt.

tt.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thông điệp tới buổi lễ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những bước trưởng thành của ADMM+ trong 10 năm qua. ADMM+ thực sự là một cơ chế có tầm vóc vô cùng lớn lao, đã và đang phát huy hiệu quả vai trò là cơ chế tham vấn cấp chính sách và hợp tác thực chất về quốc phòng, an ninh cấp Bộ trưởng Quốc phòng; đồng thời, có những bước chuyển mình, phát triển phù hợp với nhu cầu cũng như tình hình thực tế nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên...

“Đây là lúc các cơ chế hợp tác đa phương trong khu vực với vai trò trụ cột, dẫn dắt của ASEAN cần được phát huy và ADMM+ chính là một trong những cơ chế đó”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các cơ chế hợp tác quốc phòng Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và ADMM+ trong năm 2020 với cách làm mới, bao gồm việc tổ chức các hội nghị bằng hình thức trực tuyến, góp phần duy trì đối thoại, giữ vững đà hợp tác trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác.

“Chính phủ Việt Nam khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ, nỗ lực hết sức mình cùng các nước thành viên hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

ADMM+ cần phải nỗ lực và gắn kết hơn nữa

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết, sự ra đời của Hội nghị ADMM năm 2006 đã đánh dấu sự khởi đầu của cơ chế hợp tác quốc phòng chính thức trong ASEAN. Cơ chế này tạo khuôn khổ cho đối thoại và tham vấn cấp Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề chiến lược, quốc phòng, an ninh và là nền tảng để thúc đẩy hợp tác trên thực tế giữa quân đội các nước ASEAN. ADMM cùng với các sáng kiến hợp tác thực chất đã phát huy tác dụng, tạo cho khu vực một bầu không khí hợp tác và liên kết ngày càng chặt chẽ.

Tuy nhiên, bên cạnh các thách thức truyền thống, khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát triển năng động đang đối mặt với những thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng phức tạp, khó lường, vượt khỏi khả năng kiểm soát của một quốc gia đơn lẻ trong khi tiềm lực của các nước khu vực còn hạn chế. Vì vậy, bên cạnh ADMM, ASEAN cần có một cấu trúc an ninh mang tính rộng mở hơn.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã nhất trí thiết lập cơ chế ADMM+ vào năm 2010 nhằm chia sẻ đánh giá và quan điểm về các vấn đề an ninh trong khu vực, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, minh bạch hóa chính sách quốc phòng, tăng cường lòng tin giữa các quốc gia. Hợp tác trong các lĩnh vực đi từ xây dựng cơ chế, chính sách; chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi thông tin; thảo luận một số lĩnh vực hợp tác; đồng thời triển khai các hoạt động hợp tác trên thực tế như tổ chức các cuộc diễn tập xử lý tình huống và diễn tập thực binh để tăng cường khả năng phối hợp hoạt động chung.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, cho đến nay, vai trò của ADMM+ trong cấu trúc an ninh khu vực đã được thừa nhận rộng rãi, nhưng không có nghĩa vai trò đó sẽ mặc nhiên được bảo đảm trong tương lai. Để có thể chủ động thích ứng trong một môi trường khu vực và quốc tế đầy biến động, với những cơ hội và thách thức đan xen, ADMM+ cần phải nỗ lực và gắn kết hơn nữa để tăng cường vai trò của mình trong một cấu trúc khu vực đang định hình, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ chế hợp tác khác trong khu vực do ASEAN làm trung tâm như Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn An ninh khu vực (ARF).

“Là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN cũng như ADMM+, Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình để tiếp tục cùng các nước ASEAN, các nước bạn bè, đối tác, đặc biệt là các nước Cộng đóng góp cho một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh.

Trong chương trình buổi lễ, Tổng Thư ký ASEAN, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã phát biểu trực tuyến chúc mừng kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+.

Đề ra tầm nhìn chiến lược để ADMM+ phát triển vững

Chủ trì Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 theo hình thức trực tuyến, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhận định, đại dịch COVID-19 bùng phát đã tác động toàn diện, sâu rộng tới các mặt của đời sống, kinh tế-xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong khi một số thể chế đa phương trên toàn thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, thì hợp tác trong kênh quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vẫn tiếp tục là một điểm sáng. Kênh quốc phòng đã thể hiện được vai trò tích cực của mình không chỉ trong tham gia phòng, chống dịch bệnh của quân đội của mỗi nước, mà còn trong cả hợp tác khu vực.

Với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, trên cơ sở các nền tảng kỹ thuật số hiện đại, các nước vẫn duy trì trao đổi và hợp tác thường xuyên, rút ngắn được khoảng cách địa lý và không gian giữa Bộ Quốc phòng và quân đội các nước.

8.jpg
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 theo hình thức trực tuyến

Theo Đại tướng Ngô Xuân Lịch, năm 2020 thực sự là một năm đầy thử thách, đại dịch COVID-19 đã kéo theo một loạt những hệ lụy về chính trị, kinh tế, ngoại giao, thương mại, đầu tư. ASEAN và các đối tác theo đó phải đứng trước những thách thức vô cùng to lớn mà ngay khi Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan vào năm 2019 cũng không thể hình dung ra.

Trong bối cảnh việc đi lại giữa các quốc gia bị hạn chế, chúng ta vui mừng vì nhiều sáng kiến và cách làm mới đã được triển khai, nhằm đảm bảo được duy trì và thúc đẩy đà hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Trong ASEAN, các nước đã ra được Tuyên bố của các Bộ trưởng Quốc phòng về hợp tác quốc phòng trong phòng, chống dịch bệnh lan truyền vào tháng 2-2020 làm cơ sở để Diễn tập trực tuyến về phòng, chống COVID-19 của lực lượng Quân y ASEAN được triển khai vào tháng 5/2020. Nhân dịp này, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cám ơn sự ủng hộ và cử quan sát viên tham gia diễn tập của một số nước Cộng; tin tưởng rằng trong thời gian tới, những hoạt động tương tự với sự tham gia của các nước Cộng sẽ được triển khai.

ammm.jpg
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) diễn ra ngày 9/12.​​​​​

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) đã được tổ chức thành công theo hình thức trực tuyến ngày 9/12 với nhiều sáng kiến, tài liệu khái niệm và quy trình hoạt động chuẩn được thông qua. Trong ADMM, đây là năm các Nhóm chuyên gia ADMM+ đánh giá, tổng kết hoạt động của chu kỳ 2017-2019 và lập kế hoạch cho chu kỳ mới. Đặc biệt, đây còn là năm đánh dấu 10 năm thiết lập cơ chế ADMM+, mà tại Lễ kỷ niệm vừa diễn ra, các bên đã cùng nhau nhìn lại những chặng đường đã qua và đề ra tầm nhìn chiến lược để ADMM+ phát triển vững chắc trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng: Đề ra tầm nhìn chiến lược để ADMM+ phát triển vững.