Hội đồng Bảo an ra Tuyên bố báo chí đầu tiên về tình hình Myanmar trong năm 2022

Nhật Minh| 03/02/2022 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an tối 2/2 đã ra Tuyên bố báo chí về tình hình Myanmar với nội dung bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc ban bố tình trạng khẩn cấp, tình trạng bạo lực gần đây và số lượng lớn người phải di rời.

Trong Tuyên bố báo chí đầu tiên về tình hình Myanmar trong năm 2022, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã “bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực tiếp diễn ở Myanmar, đồng thời thể hiện sự lo ngại trước việc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn ngay trong nước”.

hoi-dong-bao-an-tuyen-bo-myanmar.jpg
Hội đồng Bảo an ra Tuyên bố báo chí đầu tiên về tình hình Myanmar trong năm 2022

Tuyên bố cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự gia tăng nhu cầu nhân đạo, đặc biệt là của phụ nữ, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương. Tuyên bố nhấn mạnh cần tăng cường hỗ trợ nhân đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp và phân phối vaccine Covid-19, đảm bảo tiếp cận nhân đạo đầy đủ, an toàn và không bị cản trở, sự bảo vệ đầy đủ, an toàn và an ninh cho các nhân viên nhân đạo và y tế.

Tuyên bố nhấn mạnh cần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của khủng hoảng ở bang Rakhine và khuyến khích các nỗ lực ngoại giao giữa các bên liên quan để giúp giải quyết các vấn đề này.

Cuối cùng, Tuyên bố tái khẳng định sự ủng hộ người dân Myanmar và quá trình chuyển đổi dân chủ của đất nước, cũng như cam kết mạnh mẽ của HĐBA đối với chủ quyền, độc lập chính trị, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất của Myanmar.

Về vai trò của ASEAN, Tuyên bố nhấn mạnh sự ủng hộ đối với ASEAN trong thúc đẩy giải pháp hòa bình vì lợi ích của người dân Myanmar, kêu gọi thực hiện nhanh chóng và đầy đủ Đồng thuận Năm điểm, hoan nghênh việc bổ nhiệm Đặc phái viên ASEAN, đồng thời bày tỏ ủng hộ vai trò, nỗ lực ngoại giao của Đặc phái viên và mong Đặc phái viên sớm vào Myanmar để gặp gỡ với tất cả các bên liên quan, thực hiện hòa giải nhằm tạo thuận lợi cho quá trình đối thoại, cũng như cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Myanmar và khuyến khích sự duy trì liên lạc và tương tác chặt chẽ với tất cả các bên liên quan ở Myanmar, sự bổ trợ giữa 2 Đặc phái viên.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch ASEAN cũng ra tuyên bố kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar thúc đẩy những điều kiện thuận lợi để tiến hành đối thoại mang tính xây dựng nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở đất nước này.

Tuyên bố cho biết các quốc gia thành viên ASEAN vẫn quan ngại sâu sắc trước những diễn biến ở Myanmar, qua đó kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar nỗ lực đảm bảo công tác vận chuyển an toàn và kịp thời viện trợ nhân đạo cho những người cần giúp đỡ nhất. Ngoài ra, ASEAN cũng hối thúc các cơ quan chức năng của Myanmar triển khai những hành động cụ thể nhằm thực thi đầy đủ Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng 4/2021.

Bên cạnh đó, tuyên bố cũng kêu gọi Myanmar tạo điều kiện thuận lợi cho đặc phái viên ASEAN sớm thực hiện chuyến thăm tới nước này để gặp mặt tất cả các bên liên quan. Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN nhấn mạnh hòa bình lâu dài và hòa giải dân tộc ở Myanmar chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp chính trị toàn diện.

Campuchia - quốc gia giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm 2022, thông báo các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ nhóm họp trong 2 ngày 16-17/2 tới nhằm thảo luận vấn đề viện trợ cho Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an ra Tuyên bố báo chí đầu tiên về tình hình Myanmar trong năm 2022