Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết giúp châu Phi chống Boko Haram

Hoàng Kim| 13/03/2015 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) mới đây đã đưa ra một dự thảo nghị quyết hỗ trợ tài chính và hậu cần cho các nước châu Phi nhằm chống lại nhóm chiến binh Takfiri Boko Haram, có trụ sở tại Nigeria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết giúp châu Phi chống Boko Haram

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 9/3 tại New York

Theo AP hôm thứ 5 (12/3), 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thống nhất sẽ hỗ trợ tài chính, trang thiết bị, quân đội và tình báo nhằm triển khai lực lượng quân đội đa quốc gia (MNJTF) để bảo vệ an ninh cho các khu vực chịu sự đàn áp của Boko Haram. Tuy nhiên, dự thảo Nghị quyết này không đưa ra con số cụ thể mà UNSC sẽ cung cấp cho các lực lượng châu Phi.

Văn bản này cũng kêu gọi Boko Haram – nhóm khủng bố được UNSC gọi là mối đe dọa nghiêm trọng nhất với hòa bình và an ninh quốc tế, nhanh chóng trả tự do cho những tù nhân bị bắt cóc. Đồng thời, Hội đồng Bảo an cũng đe dọa sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt thích đáng đối với những thế lực tiếp tay, hỗ trợ cho Boko Haram.

Một thành viên Hội đồng cho biết, nghị quyết này dự kiến sẽ được phê duyệt vào đầu tuần tới.

Động thái này được đưa ra 1 tuần sau khi Liên minh châu Phi (AU) phê chuẩn việc thành lập một lực lượng gồm 5 nước chống Boko Haram. Theo đó, gần 10.000 quân từ Chad, Nigeria, Cameroon, Niger và Benin đã được tung ra trong các cuộc tấn công xuyên biên giới ở các nước láng giềng của Nigeria.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã thiết lập một quỹ mới nhằm thu hút sự đóng góp từ cộng đồng quốc tế để giúp đỡ những lực lượng quân đội trong khu vực chống lại Boko Haram.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết giúp châu Phi chống Boko Haram