TAND các cấp: Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Nguyễn Khắc Định (Vụ Thi đua - Khen thưởng)| 12/06/2017 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, TANDTC triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” trong hệ thống TAND gắn liền với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Thực hiện kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng hàng năm theo nội dung trong giao ước thi đua của các đơn vị trong Cụm thi TAND, các phong trào thi đua luôn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trên cơ sở bám sát chủ đề xuyên suốt phong trào thi đua từng năm. Cụ thể là: Năm 2015 “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tòa án nhân dân các cấp thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2015)”; Năm 2016 “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Tòa án nhân dân các cấp thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016”; năm 2017 “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

TAND các cấp: Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng gắn với việc đẩy mạnh

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình tặng Cờ thi đua Chính phủ cho các đơn vị tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2017

Kết quả công tác đạt được từ các phong trào thi đua: Về công tác chuyên môn, năm 2015: TAND các cấp đã giải quyết, xét xử 426.728/399.058 vụ, việc đạt tỷ lệ 93,5%. So với cùng kỳ năm trước số án thụ lý tăng 11.690 vụ, giải quyết tăng 13.702 vụ; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,35%, giảm hơn so với cùng kỳ năm trước 0,26%; năm 2016: Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết, xét xử 432.441/463.152 vụ, việc đạt tỷ lệ 93,4%. So với cùng kỳ năm trước số án thụ lý tăng 36.424 vụ, việc giải quyết tăng 33.383 vụ, viêc; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,27%, giảm hơn so với cùng kỳ năm trước 0,08%.

Qua các phong trào thi đua, kết quả mọi mặt công tác đều khả quan: Công tác xét xử không ngừng được nâng cao; tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm, tranh tụng đang được áp dụng hiệu quả, công tác hòa giải và tỷ lệ hòa giải thành đạt kết quả cao. Các chỉ tiêu công tác đều vượt so với cùng kỳ năm trước, đáp ứng được yêu cầu của Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Về công tác khen thưởng, năm 2015 có 18 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua; 100 đơn vị được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND; 1993 tập thể, cá nhân được Chánh án TANDTC tặng thưởng Bằng khen; năm 2016: 20 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua; 93 đơn vị được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND; 1.518 tập thể, cá nhân được Chánh án TANDTC tặng thưởng Bằng khen…

Có được những kết quả trên là do Lãnh đạo TANDTC đã quán triệt, triển khai học tập, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, bám sát hướng dẫn của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Từ học tập các chuyên đề, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị đã thấm nhuần giá trị lớn về tư tưởng và tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức làm theo, nhất là thực hiện đức tính: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” của Người. Đồng thời xây dựng “ Chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho cán bộ, với các tiêu chí cụ thể, phù hợp với thực tế của đơn vị như: Xây dựng đội ngũ cán bộ, có tinh thần làm việc hăng say, lấy chất lượng, hiệu quả công việc là thước đo tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người.

Để bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2017; phát huy kết quả công tác đạt được trong năm 2016, tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, chủ động, sáng tạo quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND đã phát động phong trào thi đua năm 2017. Mục tiêu của việc phát động này nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động về ý nghĩa, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên tinh thần đó, công tác thi đua, khen thưởng của TAND các cấp liên tục đổi mới theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Thông qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, nhân tố mới, nhiều điển hình tiên tiến xuất sắc, mang tính sáng tạo.

 Để có thể kiểm tra, giám sát đồng thời hỗ trợ việc triển khai các phong trào trên, Vụ Thi đua – Khen thưởng TANDTC thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát các lĩnh vực hoạt động, giúp đỡ các đơn vị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện, để các hoạt động thi đua thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua, cuộc vận động do tổ chức Đảng và các tổ chức quần chúng phát động có vị trí quan trọng trong phong trào thi đua yêu nước. Các đảng bộ, chi bộ phấn đấu đạt danh hiệu đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, có nhiều đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn thi đua phấn đấu đạt danh hiệu tổ chức công đoàn vững mạnh, đoàn viên công đoàn xuất sắc, tích cực hưởng ứng phong trào ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người tàn tật, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, đồng bào các vùng bị thiên tai... Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, gắn các phong trào thi đua yêu nước với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong thời gian qua, việc tuyên truyền tập trung vào các chủ đề chính như: Văn hóa công sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải tiến lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp...

Có thể khẳng định hiệu quả sâu rộng của cuộc vận động đã có tác dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống TAND nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn hệ thống, nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội.

Để đáp ứng được những yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới của công tác Tòa án các nội dung thi đua, khen thưởng cần tập trung vào nâng cao chất lượng, hiệu quả, kết quả công việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác thi đua, khen thưởng cần tiếp tục đổi mới quy trình, tiêu chí, cách thức tổ chức công tác thi đua, khen thưởng; sử dụng các chỉ tiêu, các tiêu chuẩn thi đua của Hội đồng Thi đua- Khen thưởng TAND kiểm định chất lượng công tác làm căn cứ để đánh giá thi đua cho từng đơn vị, các đơn vị dựa vào đặc thù riêng của mình để điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp. Bên cạnh đó, các đơn vị cần thường xuyên cập nhật thành tích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống thông tin của TANDTC, trong đó có công tác thi đua, khen thưởng để tuyên truyền sâu rộng các gương điển hình tiên tiến. Phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, đồng thuận, dân chủ, công bằng, khách quan, nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy, đam mê cống hiến, sáng tạo, đổi mới cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp để làm tốt hơn công việc hàng ngày, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm công tác trong hệ thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND các cấp: Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”