Hoa sữa đang "tra tấn" người Hà Nội

Thảo Nguyên| 03/12/2017 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoa sữa thường nở vào cuối mùa thu, cho hương thơm thoang thoảng nếu được trồng với mật độ vừa phải và nếu trồng quá dày sẽ nồng nặc rất khó chịu.

Đầu đông, trên nhiều nẻo đường Hà Nội "nồng nặc" mùi hoa sữa. Những ngày này nếu chạy xe trên các con phố, nhất là vào giờ tan tầm xe cộ đông đúc, mùi khói xe cộng thêm mùi hoa sữa nhiều người cảm giác như sắp ngạt thở.

Đường Trích Sài, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Quang Đạo, Nguyễn Du… là một trong những con đường có khá nhiều cây hoa sữa. Nhiều cây lớn, sum suê, cao bằng các tòa nhà 2 - 3 tầng, tỏa  bóng mát trên diện tích khá rộng. Hai bên đường, bình quân cứ 5m trồng 1 cây hoa sữa nên con đường này có cả trăm cây. Mật độ cây quá dày nên hầu như nhà nào cũng có 1 cây hoa sữa trước nhà, trong khi loài cây này khi ra hoa cho mùi hương rất đặc trưng ngửi thoang thoảng thì dễ chịu, nhưng ngửi với nồng độ cao rất khó chịu. Tuy hoa ra chỉ có mùa, nhưng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống quanh khu vực.

Hoa sữa đang

Hoa sữa, biểu tượng của Thủ đô đang thành "cơn ác mộng"

Ông Bùi Anh Quân (trú tại Trích Sài, Hoàn Kiếm) cho  biết: “Thời gian qua, gia đình tôi mất ngủ vì... hoa sữa. Chỉ ngay trước dãy phố nhà tôi đã có gần chục cây, cây nào cũng nở hoa trĩu cành. Mà hương hoa sữa chỉ ngửi thoang thoảng thôi thì rất thích, chứ mùi hoa đậm đặc thế này thì thật khó chịu. Cả khu, ai cũng khó chịu vì hương của loài hoa này, thế nhưng đành chịu vì chặt cây, phát cành thì không được phép”.

Đồng quan điểm, chị Trần Thu Hương (trú tại Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa) cho hay: "Vào ban ngày còn đỡ, vì lượng xe đi trên đường lớn khiến không khí lưu thông, mùi hương bay đi nhiều, vào ban đêm mùi hương hoa sữa đậm đặc khiến cả khu mất ngủ, khổ nhất là người già, trẻ em và người bị ốm đau. Trong khu nhiều người “chống” mùi hương hoa sữa bằng cách đeo khẩu trang suốt ngày”.

Hà Nội có nhiều đường trồng cây hoa sữa, thậm chí, những đoạn đường có nhiều quán xá trở nên ế khách vào mùa hoa sữa nở. Bà Nguyễn Thị Mai, bán nước giải khát tại đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy)  than phiền, vào mùa hoa sữa nở, ngày nào bà cũng phải quét dọn nhiều lần nhưng hoa vẫn rụng dày đặc. Tuy nhiên, điều làm bà lo lắng nhất là quán nước trở nên ế ẩm do nhiều người không thích mùi hoa sữa nên tìm đến quán khác.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (thành viên Hội Đông y Việt Nam), hoa sữa có nhiều tác hại với sức khỏe. Loại hoa này có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở. Những con phố càng nhỏ, không gian chật chội mà lại trồng nhiều cây này thì cảm giác rất bí bách, khó chịu vì hương hoa sữa rất nồng nặc, càng hít nhiều sẽ càng thấy mệt.

Hoa và quả của cây có nhiều lông, có thể phát tán trong không khí, dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn. Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ nhỏ viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang thì càng bị dai dẳng hơn.

Hoa sữa đang

Sở dĩ được trồng nhiều như vậy là bởi cây hoa sữa phát triển nhanh, ít sâu bệnh, cho bóng mát quanh năm

Hoa sữa đang

Trước kia hoa sữa chỉ gắn liền với một vài địa chỉ quen thuộc như phố Quang Trung, đường Nguyễn Du…, nhưng nay phố nào cũng có dày đặc

Hoa sữa đang

Có cả dãy hoa sữa trước cửa nhà là nỗi khổ của nhiều người

Hoa sữa đang

Người tham gia giao thông di chuyển qua nhiều tuyến phố trên Hà Nội đều cảm nhận rõ mùi hoa sữa ngào ngạt trong những ngày này

Hoa sữa đang

Theo nhiều người dân, mùi hoa sữa khiến họ cảm thấy nhức đầu, nhất là về đêm không muốn ra ngoài đường vì mùi rất nồng nặc khó chịu.

Hoa sữa đang

Với người Hà Nội, hương sắc hoa sữa gắn liền với nhiều kỷ niệm nhưng cũng nhiều người cảm thấy bị "ám ảnh" với mùi hoa sữa nồng gây khó chịu do được trồng với mật độ quá dày như hiện tại

Cây hoa sữa có tên khoa học là Alstonia scholaris, phân bố nhiều ở khu vực châu Á như Trung Quốc, Philippines, Ấn Độ… và Việt Nam. Đây là loài hoa có thân cao, hoa nở trắng và rất thơm.

Mùi hoa sữa là tác nhân gây cơ chế dị ứng làm người dân bị viêm xoang, viêm mũi hoặc suyễn. Đây là những chứng bệnh gây khó chịu và nguy hiểm với sức khỏe con người. Thực chất của mùi hoa sữa khi trồng dày thì không còn là hương thơm nữa, mà trở nên rất gắt. Mỗi năm hoa sữa chỉ nở độ một tháng rồi tàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa sữa đang "tra tấn" người Hà Nội