Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của người dân tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) từ 10h ngày 29/10. Thời gian trưng bày tàu mẫu kéo dài đến 17h ngày 30/11.
Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, phục vụ vận chuyển hành khách tuyến Cát Linh – Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.
Tốc độ tối đa của đoàn tàu đạt 80 km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h. Số lượng hành khách vận chuyển của mỗi đoàn tàu là 960 người (tối đa có thể đạt 1.326 người). Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.
Phương án thiết kế ngoại thất và nội thất đoàn tàu do nhà sản xuất đoàn tàu (Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh) thiết kế đề xuất và được chủ đầu tư xem xét, lựa chọn.
Theo như bản thiết kế, họa tiết trang trí thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Hà Nội, có biểu tượng Khuê Văn Các, ở giữa đầu tàu, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông. Đầu tàu có hình vát thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, cửa sổ rộng, tạo dáng vẻ hiện đại.
Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ. Bên trong tàu, có kết cấu tay vịn, cột, lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mỹ.
Tấm ốp đầu ghế ngồi được lựa chọn có hình dáng khỏe khoắn, có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây theo tàu ngoại thất. Ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách. Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.
Cản trước chống xô có thiết kế hình khối cong mềm, gọn gàng, khỏe mạnh, hài hòa với hình dạng đầu tàu. Đèn pha đầu tàu được lựa chọn loại đèn kép 3 (đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn đỏ khi ở đuôi tàu) bố trí đứng dọc theo viền cạnh đầu tàu.
Ghế ngồi của đoàn tàu sử dụng vật liệu Composite, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách.
Bảng thông tin hiển thị sử dụng bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).
Ngắm đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông qua những hình hình ảnh thực tế:
Thứ trưởng bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông có có mặt trong buổi trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của người dân về mẫu tàu sắt
Buồng lái
Phía đầu tàu có biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh-Hà Đông
Rất đông người dân đến xem, góp ý kiến về mẫu tàu trên cao