Thể thao

Hiệp hội Quyền anh Quốc tế bị trục xuất khỏi Olympic 2024

Minh Anh 23/06/2023 - 06:35

Tối 22/6 (giờ Hà Nội), Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ra thông báo trục xuất Hiệp hội Quyền anh Quốc tế (IBA) khỏi Olympic 2024 tại Paris.

IOC và IBA nảy sinh mâu thuẫn từ 4 năm trước. Cụ thể, IOC nhận định IBA gặp vấn đề rất lớn trong khâu điều hành và minh bạch tài chính.

Song, theo các nguồn tin tại châu Âu, sự ghẻ lạnh của IOC cho IBA có một phần nguyên nhân từ yếu tố chính trị với tâm điểm là Umar Kremlev, vị chủ tịch người Nga của IBA.

vo-si.jpg
Ủy ban Olympic Quốc tế ra thông báo trục xuất Hiệp hội Quyền anh Quốc tế khỏi Olympic 2024. (Ảnh minh họa)

Phía IBA từng gọi hành động của IOC nhắm vào Hiệp hội Quyền anh là sự kinh tởm và hoàn toàn liên quan đến chuyện chính trị. IBA đã đâm đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao nhưng bị bác bỏ.

Mâu thuẫn này đã trở nên đỉnh điểm khi IOC tổ chức cuộc họp bất thường để phán quyết tương lai của IBA. Có 69 trong 80 phiếu ủng hộ trục xuất IBA khỏi kỳ Olympic tới, một phiếu phản đối và còn lại là phiếu trắng.

Đây là lần đầu tiên IOC loại bỏ quyền lực của một cơ quan quản lý thể thao cấp cao ở Olympic.

Môn quyền anh vẫn được tổ chức ở Olympic Paris song chưa rõ tổ chức nào đứng ra điều hành. Lúc này, quyền anh tạm thời bị loại khỏi danh sách môn thể thao dự kiến tại Olympic 2028.

Thế nhưng, Chủ tịch Thomas Bach của IOC tuyên bố sẽ tìm cách để tháo gỡ khó khăn cho quyền anh vì đây vẫn là môn thể thao có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Franchon Crews-Dezurn, tay đấm nổi tiếng người Mỹ, hiện giữ chức vụ cao ở Hiệp hội Quyền anh Mỹ, lên tiếng: "Chúng tôi đang chiến đấu để giữ quyền anh nghiệp dư ở lại sân chơi Olympic. Các võ sĩ đều cần Olympic và chiến đấu ở sân chơi có tính công bằng".

Tay đấm Lauren Price, người từng giành HCV ở Olympic Tokyo, chia sẻ: "Thật sự tàn khốc nếu quyền anh bị loại bỏ khỏi Olympic".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Quyền anh Quốc tế bị trục xuất khỏi Olympic 2024