Tại Quảng Nam, vật liệu san lấp công trình đang khan hiếm kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ nhiều dự án, dù lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan chuyên môn tập trung tháo gỡ. Tuy nhiên, thực tế thì hàng triệu khối cát sau nạo vét tại Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm mặn sông Cổ Cò (Hội An, Quảng Nam) vẫn để hoang hóa suốt nhiều năm qua.
Loay hoay xác định giá khởi điểm
Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò được tỉnh Quảng Nam phê duyệt năm 2018, khởi công tháng 7/2020.
Cùng với việc thi công Dự án, tỉnh Quảng Nam đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (Ban giao thông) phối hợp với các sở lập phương án quản lý, tận thu nguồn vật liệu sau nạo vét (cát) trình tỉnh quyết định.
Tháng 7/2021, Ban Giao thông được UBND tỉnh Quảng Nam giao tổ chức bán đấu giá 1.015.780 m3 vật liệu cát đổ nền sau nạo vét tại Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò (Dự án). Trong đó, cát sau nạo vét đã tập kết tại bãi khoảng 767.510 m3; cát chưa nạo vét khoảng 523.270 m3.
Theo đó, đơn vị tổ chức là Công ty Đấu giá hợp danh Quảng Việt; đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm là Công ty TNHH FAC chi nhánh miền Trung. Tài sản bán đấu giá là toàn bộ cát đã nạo vét và chưa nạo vét của Dự án với giá khởi điểm 144.000 đồng/m3, theo Quyết định số 2216/QĐ-UBND ngày 24/8/2022. Tuy nhiên, không có cá nhân, tổ chức nào đăng ký tham gia đấu giá vì giá quá cao.
Trước thực trạng trên, Ban Giao thông đề xuất điều chỉnh giảm giá khởi điểm xuống 119.000 đồng/m3, nhưng Sở Tài chính tỉnh này cho rằng đề xuất trên là không có cơ sở. Vì vậy, Ban đã trình UBND tỉnh Quảng Nam cho phép áp dụng lại mức giá khởi điểm cũ là 144.000 đồng/m3. Tuy nhiên, ngày 31/7/2024, Sở Tài chính lại có ý kiến cho rằng, giá khởi điểm đề xuất trên không phù hợp với pháp luật về giá, vì giá khởi điểm phải theo mặt bằng giá thị trường tại thời điểm tổ chức bán đấu giá lại, trong khi mức giá 144.000 đồng/m3 đã được phê duyệt gần 2 năm, chứng thư của đơn vị tư vấn đã hết hiệu lực.
Vì vậy, Ban Giao thông tiếp tục yêu cầu đơn vị tổ chức bán đấu giá xác định lại giá khởi điểm, nhưng đến tháng 8/2024, Công ty TNHH FAC chi nhánh miền Trung xin dừng thực hiện Phụ lục hợp đồng tư vấn xác định giá. Cũng từ đó đến nay chưa có đơn vị tư vấn nào đăng ký tham gia thực hiện dịch vụ tư vấn xác định giá khởi điểm vật liệu sau nạo vét trên.
Tiếp tục tổ chức đấu giá
Ngày 16/12, UBND tỉnh Quảng Nam có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng tại cuộc họp bàn việc bán vật liệu (cát) sau nạo vét của dự án trên. Ông Hưng yêu cầu Ban giao thông tiếp tục chủ trì tổ chức bán đấu giá cát sau nạo vét dự án theo nhiệm vụ đã được tỉnh giao.
Về xác định giá khởi điểm, theo báo cáo của Ban giao thông và đơn vị tư vấn, việc xác định lại giá khởi điểm tại thời điểm hiện nay là không thể thực hiện được, vì không có thông tin trên thị trường áp dụng phương pháp thẩm định giá từ cách tiếp cận thị trường để tính toán xác định giá của tài sản.
Do đó để có cơ sở xem xét, UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Ban giao thông tiếp tục áp dụng giá khởi điểm đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 2216 năm 2022, tổ chức đấu giá lại (mức giá khởi điểm là 144.000 đồng/m3).
UBND tỉnh cũng giao Ban Giao thông nghiên cứu tích cực để định giá theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trường hợp không thể xác định được thì tổng hợp các báo cáo liên quan đến việc không có cơ sở xác định được giá khởi điểm tại thời điểm hiện nay, kèm theo báo cáo của đơn vị tư vấn và các hồ sơ có liên quan. Đồng thời, chứng minh việc Ban Giao thông đã mời các đơn vị tư vấn tham gia thực hiện xác định giá khởi điểm với nhiều hình thức theo quy định như: đăng báo, đăng Cổng thông tin điện tử đơn vị, đăng thầu quốc gia… mà đến nay không có đơn vị nào tham gia. Hoàn chỉnh hồ sơ, có văn bản gửi các sở, ngành liên quan cho ý kiến bằng văn bản trước khi trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Ông Hưng cũng yêu cầu việc tổ chức bán đấu giá thực hiện trước hết đối với khối lượng cát đã được nạo vét, tập kết tại bãi. Về hình thức đấu giá, thống nhất chia thành nhiều lô để bán đấu giá.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Ban Giao thông tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý vật liệu (cát) chưa nạo vét theo đúng quy định. Giao Sở Tài chính trên cơ sở Tờ trình số 1767/TTr-UBND ngày 27/11/2024 của Ban Giao thông, tham gia ý kiến bằng văn bản về các nội dung Phương án bán đấu giá chi tiết gửi Ban Giao thông để hoàn chỉnh, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định; đồng thời, thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, quyết định giá khởi điểm theo đề nghị của Ban Giao thông (nếu có). Các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Ban Giao thông trong quá trình triển khai thực hiện đấu giá vật liệu (cát) sau nạo vét Dự án theo nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao lại Quyết định số 1893/QĐ-UBND ngày 07/7/2021 đảm bảo đúng quy định.