Âm nhạc - Phim

Hàng nghìn nhà biên kịch Hollywood đình công sau cuộc đàm phán về lương đổ vỡ

Minh Anh 06/05/2023 - 07:33

Sau khi các cuộc đàm phán về lương vào phút cuối với các hãng phim lớn bị đổ vỡ, hàng nghìn nhà biên kịch điện ảnh và truyền hình Hollywood đã quyết định đình công. Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) cũng đã kêu gọi ngừng công việc lần đầu tiên sau 15 năm khi ngành công nghiệp vật lộn với sự bùng nổ phát trực tuyến.

Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đã kêu gọi ngừng hoạt động lần đầu tiên sau 15 năm sau khi không đạt được thỏa thuận về mức lương cao hơn. 11.500 nhà biên kịch đã quyết định đình công với hàng loạt công ty giải trí lâu đời như Universal, Paramount và Walt Disney, cũng như những người mới như Netflix, Amazon và Apple.

dinh-cong.jpg
Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đình công chính thức lần đầu tiên sau 15 năm tại Thành phố New York. (Ảnh: Getty Images)

Các thành viên WGA bắt đầu biểu tình bên ngoài các xưởng phim Hollywood và ở New York vào thứ Ba (theo giờ Mỹ). Vào buổi chiều ở Los Angeles, các nhà biên kịch mặc áo phông WGA màu xanh đã xuất hiện khắp thành phố.

Các nhà biên kịch cho biết họ gặp khó khăn về tài chính trong thời kỳ bùng nổ phát trực tuyến trên TV, một phần là do các mùa ngắn hơn và các khoản thanh toán còn lại nhỏ hơn.

Theo thống kê của WGA, một nửa số biên kịch phim truyền hình hiện làm việc với mức lương tối thiểu, so với 1/3 trong năm 2013-2014. Mức lương trung bình ở cấp độ nhà văn/nhà sản xuất cao hơn đã giảm 4% trong thập kỷ qua.

Tại New York, Greg Iwinski - một nhà biên kịch đã để lại nhiều dấu ấn trong các chương trình của Stephen Colbert và Jon Oliver - cho biết cuộc đình công WGA là cần thiết vì các dịch vụ phát trực tuyến đã cố gắng tách biệt các nhà biên kịch khỏi những gì họ biết rõ nhất - cách kết nối với khán giả.

Anh nói: "Có rất nhiều sự khôn ngoan được tích lũy sẵn trong truyền hình và ở Hollywood, và nó đã hoạt động hiệu quả và sinh lãi trong nhiều năm. Những người phát trực tuyến đã đến và cố gắng kiểm tra xem cần ít lao động như thế nào để tạo ra hoạt động giải trí và tách các nghệ sĩ khỏi thành công và việc làm của chính họ".

Còn đối với Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình (AMPTP), đại diện cho các hãng phim, cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng họ đã đề nghị "tăng lương hậu hĩnh" cho các biên kịch, nhưng hai bên đã không thể đạt được thỏa thuận.

Họ cho biết các nhà sản xuất đã chuẩn bị để tăng các đề nghị trả lương và thặng dư cao hơn, nhưng đã "không sẵn lòng làm như vậy vì tầm quan trọng của các đề xuất khác vẫn còn trên bàn" – chẳng hạn như yêu cầu các công ty thuê một số lượng nhà biên kịch nhất định cho một khoảng thời gian xác định trong một chương trình, "dù cần hay không".

Đối với người xem, những tác động tức thời nhất của cuộc đình công sẽ được cảm nhận trong các chương trình ký họa và trò chuyện đêm khuya.

dinh-cong2.jpg
WGA cho biết hành vi của các công ty đã "tạo ra một nền kinh tế biểu diễn" nhằm biến việc viết lách thành một nghề "hoàn toàn tự do".

Tất cả các chương trình đêm khuya hàng đầu, sử dụng các nhóm nhà biên kịch để nghĩ ra những câu chuyện cười theo chủ đề của họ, ngay lập tức chìm trong bóng tối, bao gồm The Tonight Show with Jimmy Fallon, Jimmy Kimmel Live và The Late Show with Stephen Colbert, sử dụng các nhóm nhà biên kịch để đưa ra nội dung của họ.

Saturday Night Live, đã được lên lịch phát sóng tập mới vào thứ Bảy, cũng sẽ chuyển sang tối và thay vào đó sẽ phát sóng lại các chương trình trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn nhà biên kịch Hollywood đình công sau cuộc đàm phán về lương đổ vỡ