Hàn Quốc công bố luật mới đối phó với dịch MERS

Hoàng Kim| 26/06/2015 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Hàn Quốc ngày 26/6, đã thông qua luật mới chống virus MERS. Theo đó, Hàn Quốc sẽ thắt chặt các quy định cách ly và phạt tù những người không tuân thủ các biện pháp chống dịch.

Hàn Quốc công bố luật mới đối phó với dịch MERS

Những người nhiễm MERS nếu nói dối sẽ bị lĩnh án tù hoặc phạt tiền

Theo AFP, luật mới này quy định, những người bị nhiễm virus MERS nói dối với nhân viên điều tra chính phủ về việc tiếp xúc với dịch bệnh sẽ đối mặt với án tù tối đa hai năm hoặc bị phạt tiền lên đến 20 triệu won (18.000 USD). Trước đó, mức phạt tối đa chỉ là 2 triệu won.

Với quy định chặt chẽ này, Bộ Y tế Hàn Quốc khẳng định, người bệnh sẽ buộc phải cung cấp thông tin về tình trạng bệnh một cách trung thực.

Bên cạnh đó, luật mới cũng gia tăng quyền hạn cho các quan chức trong việc giới hạn việc đi lại của những người bị nhiễm và đóng cửa các cơ sở có dịch. Theo đó, những người không tuân thủ yêu cầu của chính phủ sẽ bị phạt tù hai năm hoặc nộp phạt 18.000 USD.

Bên cạnh đó, chính quyền sẽ tăng số lượng nhân viên y tế có nhiệm vụ phòng chống và dò tìm dịch bệnh lên gấp đôi.

Luật mới này được thông qua trong lúc Chính phủ Hàn Quốc bị chỉ trích phản ứng chậm chạp với dịch MERS, không điều phối hiệu quả các cấp chính quyền trung ương và địa phương, các bệnh viện, chuyên gia y tế… khiến nước này trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nhất do MERS tại Châu Á.

Bộ Y tế cũng bị chỉ trích nặng nề vì không công bố danh sách những bệnh viện có người nhiễm MERS, khiến tình trạng lây lan ngày càng tăng.

Hiện tại Hàn Quốc đã có 31 người tử vong vì virus MERS trong tổng số 181 người nhiễm bệnh. Đến nay 81 người đã bình phục trong khi 13 người đang trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó 2.931 người vẫn đang phải sống cách ly để cơ quan y tế theo dõi.

Trước đó, ngày 25/6, chính phủ Hàn Quốc cũng thông qua gói hỗ trợ 14 tỉ USD để thúc đẩy nền kinh tế đang chịu thiệt hại vì MERS. Bộ tài chính cũng thông báo hạ tỷ lệ tăng trưởng năm 2015, từ 3,8% xuống còn 3,1%. Dịch MERS có thể làm giảm 0,3% tăng trưởng GDP của Hàn Quốc trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc công bố luật mới đối phó với dịch MERS