Hạn hán kéo dài, Triều Tiên kêu gọi Liên Hợp Quốc hỗ trợ

Hà Kim| 09/07/2015 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh Triều Tiên đang phải chiến đấu với đợt hạn hán khủng khiếp nhất trong 100 năm qua, lãnh đạo nước này đã phải viết thư gửi tới Liên Hợp Quốc (LHQ) đề nghị trợ giúp vào cuối tuần trước, theo Daily Mail.

Hạn hán kéo dài, Triều Tiên kêu gọi Liên Hợp Quốc hỗ trợ

Ông Kim Jong-Un thăm cánh đồng lúa khô cằn vì hạn hán

Vào cuối tuần trước, lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên, Kim Jong-Un đã gửi thư đến Liên Hợp Quốc đề nghị giúp đỡ công dân nước mình, đặc biệt là vấn đề y tế về các bệnh về đường ruột, hậu quả của việc thiếu nước do hạn hán kéo dài.

Trước đó, hồi tháng 6, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, Tổ chức Nông lương LHQ và Tổ chức Y tế thế giới tiến hành một cuộc khảo sát các điều kiện sống ở tỉnh Hwanghae.

Báo cáo của đội điều tra quốc tế của LHQ cho hay, Triều Tiên đang phải trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng kéo dài suốt 18 tháng qua, khiến thiếu hụt nước sạch. Đợt hạn hán này được coi là tồi tệ nhất trong vòng 100 năm qua. Người dân đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm, kém chất lượng.

UNICEF hôm 5/7 cho biết, trường hợp tiêu chảy ở trẻ em trong khu vực chịu hạn hán đang gia tăng mạnh. Theo ông Daniel Toole, Giám đốc UNICEF Khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, tình trạng không có mưa trong thời gian dài khiến nhiều trẻ em đối mặt với nguy cơ bị các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bé dưới 5 tuổi.

Hạn hán kéo dài, Triều Tiên kêu gọi Liên Hợp Quốc hỗ trợ

Cánh đồng trơ gốc rạ của Triều Tiên

Trước tình hình trên, LHQ, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp đều đánh giá, Bình Nhưỡng sẽ không thể đối phó với hậu quả mà hạn hán gây ra và sự trợ giúp của LHQ là cần thiết.

Cho đến nay, Iran và Trung Quốc đã đồng ý đứng ra giúp đỡ Triều Tiên. Trong khi đó, Hàn Quốc cho biết, họ sẽ hỗ trợ nếu Triều Tiên chịu xuống nước đề nghị.

Tuy nhiên, Mỹ quyết định không viện trợ sau khi phân tích tình hình hiện tại ở Triều Tiên. Vào năm 2012, Mỹ đã từng viện trợ cho Triều Tiên nhưng hoãn lại vì cho rằng chương trình vũ khí hạt nhân và phát triển tên lửa của nước này là vi phạm thỏa thuận quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán kéo dài, Triều Tiên kêu gọi Liên Hợp Quốc hỗ trợ