Hải Phòng: Luôn bảo đảm số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ

Vũ Ba| 13/03/2023 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhờ làm tốt công tác dân vận và chính sách với công dân nhập ngũ, với hậu phương quân đội, thành phố Hải Phòng luôn hoàn thành việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, luôn bảo đảm quân số và chất lượng quân.

Sáng 13/3, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Theo đó, năm 2023, thành phố Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ giao tuyển chọn, gọi 2.500 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự và 280 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiêm vụ về công tác tuyển quân, thành phố đã thống nhất từ công tác chỉ đạo điều hành đến triển khai thực hiện.

Qua đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đến các quận/huyện, phường/xã đã tổ chức, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với quyết tâm chính trị cao nhất, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng luật, an toàn và chất lượng tốt.

Hải Phòng: Luôn bảo đảm số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Phó Tư lệnh - Tham mưu Trưởng Quân khu 3 trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho UBND quận Dương Kinh do hoàn thành xuất sắc và toàn diện nhiệm vụ tuyển quân năm 2023.

Để tiếp thêm động lực giúp thanh niên tự tin, yên tâm lên đường nhập ngũ, nỗ lực rèn luyện, cống hiến xây dựng quân đội, các cấp ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã làm tốt công tác dân vận, thường xuyên thăm hỏi động viên, tặng quà cho công dân nhập ngũ, đặc biệt nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã được quan tâm, hỗ trợ việc xây, sửa nhà; đồng thời duy trì, làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Sau khi công dân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương đều được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp, giúp công dân ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp cho xã hội.

Trong tổng số công dân nhập ngũ năm 2023 của thành phố, thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt gần 80%; có gần 350 công dân đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học, 1 công dân có trình độ Thạc sĩ, 23 công dân là Đảng viên… Chất lượng giao quân cơ bản bảo đảm tốt, tỷ lệ công dân không đủ điều kiện nhập ngũ phải bù đổi thấp hơn so với quy định cho phép và thấp hơn năm 2022. Cụ thể, năm 2023, số công dân phải bù đổi của thành phố là 09 trường hợp, bằng 0,36% so với chỉ tiêu; năm 2022 tổng số công dân phải bù đổi của thành phố là 25 trường hợp, bằng 1% so với chỉ tiêu; theo quy định bù đổi không quá 2% so với chỉ tiêu giao quân…

Thành phố đã trích ngân sách hơn 6 tỷ đồng để hỗ trợ các công dân nhập ngũ với số tiền 10 triệu đồng/người. Ngoài ra, các quận/huyện cũng đã hỗ trợ mỗi công dân nhập ngũ từ hơn 1 triệu đến hơn 3 triệu đồng, cùng với những phần quà khác để động viên tinh thần cho các thanh niên.

Năm 2023 cũng như các năm, lễ giao quân trên địa bàn thành phố Hải Phòng được tổ chức chặt chẽ, chu đáo, nhanh gọn, an toàn, trở thành nét đẹp truyền thống, là ngày Hội tòng quân của thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Phó Tư lệnh - Tham mưu Trưởng Quân khu 3 đánh giá cao Thành ủy, UBND và Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố Hải Phòng vẫn giữ vững nề nếp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Chất lượng công dân nhập ngũ có trình độ Cao đẳng, Đại học khá cao, chính trị bảo đảm tốt, tỷ lệ sức khỏe loại 1, loại 2, đặc biệt có nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ mặc dù hoàn cảnh khó khăn, hoặc đã có việc làm ổn định...

Phó Tư lệnh Quân khu 3 cũng ghi nhận, công tác chính sách hậu phương quân đội đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và cơ quan Quân sự các cấp trên địa bàn thành phố quan tâm, góp phần động viên thanh niên phấn khởi, hăng hái lên đường nhập ngũ, yên tâm công tác trong quá trình tại ngũ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Tư lệnh Quân khu 3 bày tỏ đồng tình và đánh giá cao quan điểm “đi có quà, về có nhà" của thành phố Hải Phòng trong việc triển khai chính sách hỗ trợ mỗi thanh niên nhập ngũ 10 triệu đồng, hỗ trợ xây sửa nhà đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, khẳng định đây là việc làm rất có ý nghĩa, thiết thực và cần được nhân rộng mà hiện nay trên địa bàn Quân khu mới có Hải Phòng làm được.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố nhấn mạnh, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tuyển quân năm 2024, các Sở, ban, ngành, địa phương cần tập trung phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trách nhiệm của người đứng đầu, với quyết tâm chính trị cao nhất hoàn thành 100% chỉ tiêu ở cả 3 cấp (cấp xã, cấp huyện và cấp thành phố); làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự đến các tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung tuyên truyền để chuyển biến nhận thức của nhân dân từ “trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi sang tự giác chấp hành”; thực hiện dân chủ, công khai, công bằng, chống các biểu hiện tiêu cực, trong thực hiện công tác tuyển quân; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Luôn bảo đảm số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ