Chính trị

Hải Dương sẽ lấy phiếu tín nhiệm 24 cán bộ do HĐND tỉnh bầu

PV 06/12/2023 - 15:02

Sáng 6/12, tại Trung tâm văn hóa xứ Đông, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã khai mạc Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023).

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: Năm 2023, tỉnh thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nhiều khó khăn. Song, với cố gắng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 đạt kết quả khả quan, có 13/15 chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch. Nhiều khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài trong các lĩnh vực nghiệm thu, quyết toán các khu dân cư, khu đô thị mới, giải phóng mặt bằng một số công trình, triển khai đầu tư công, tính tiền sử dụng đất của các dự án được quyết liệt chỉ đạo và từng bước được tháo gỡ.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Do đó, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021-2023 ước tăng bình quân 8,58%/năm, tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2023 ước đạt 62.052 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 51,9 triệu đồng (năm 2020) lên 65,8 triệu đồng (năm 2023). Hải Dương là đơn vị cấp tỉnh thứ 5 trong toàn quốc được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới...

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2022 còn một số hạn chế, đã được BCH Đảng bộ tỉnh chỉ ra. Vì vậy, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả, khả thi trong nửa cuối nhiệm kỳ.

bi-thu-tinh-uy-hai-duong.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, ông Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, vừa qua BCH Đảng bộ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lần thứ 17 và thống nhất cao nhận định trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước tăng trưởng chậm, sản xuất, kinh doanh chịu tác động tiêu cực của nhiều yếu tố nhưng Hải Dương đã đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu so với kế hoạch.

Về nhiệm vụ cần thực hiện ngay sau kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương có giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp, người dân; phát huy vai trò người đứng đầu ở từng cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ được giao, bảo đảm nhanh, không tồn đọng. HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động, tăng cường giám sát thực hiện nghị quyết, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh đây là công việc rất hệ trọng, cần được tiến hành theo đúng quy trình, thủ tục chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch và đánh giá đúng thực chất.

hdnd-tinh-hai-duong.jpg
Toàn cảnh kỳ họp.

Theo dự kiến, Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII diễn ra trong 2,5 ngày, từ ngày 6 đến sáng 8/12.

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh trình 11 báo cáo, 22 tờ trình về nhiều nội dung quan trọng như: thí điểm chính sách hỗ trợ giáo viên ngành GD&ĐT; hỗ trợ một lần và hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; hỗ trợ mức đóng BHYT cho người cao tuổi từ đủ 77 tuổi đến dưới 80 tuổi; hỗ trợ kinh phí đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025...

UBND tỉnh cũng trình các báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và kế hoạch năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2023 và dự kiến kế hoạch năm 2024; tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2023, phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2024; kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm (2024-2026)...

Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh và các cơ quan khác cũng trình các báo cáo thường kỳ. Kỳ họp sẽ tiến hành thảo luận và chất vấn tại hội trường với 4 giám đốc các sở gồm: KH&ĐT, TN&MT, TT&TT, Y tế.

Dự kiến kỳ họp này sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 24 người (trong tổng số 29 người) được HĐND tỉnh bầu từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo tờ trình, danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm gồm: Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng ban Pháp chế, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội thuộc HĐND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: NN&PTNT, KH&ĐT, Xây dựng, Công Thương, TT&TT, TN&MT, VHTT&DL, Tài chính, GD&ĐT, GTVT, Tư pháp, LĐTB&XH.

HĐND tỉnh Hải Dương không lấy phiếu tín nhiệm đối với 5 người được bầu, bổ nhiệm trong năm 2023 (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ, Sở KH&CN; Sở Y tế) và không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm do đã có thông báo nghỉ công tác, chờ nghỉ hưu (Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương sẽ lấy phiếu tín nhiệm 24 cán bộ do HĐND tỉnh bầu