Ngày 16/9, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trần Minh Lượng (SN 1970, tại phường Pleiku, Gia Lai) và Lê Đình Vượng (SN 1982, tại phường Hội Phú, Gia Lai) ra xét xử về tội “Nhận hối lộ”.
Cáo trạng truy tố, Trung tâm đăng kiểm 81-05D thuộc Công ty TNHH đăng kiểm Cao Nguyên (trụ sở tại Lô số C50, Cụm Công nghiệp Diên Phú, thôn 3, xã Diên Phú, TP. Pleiku (nay là phường Diên Hồng), tỉnh Gia Lai) do Trần Minh Lượng làm Giám đốc, hoạt động từ ngày 06/8/2020.
Để tăng doanh thu cho Trung tâm đăng kiểm 81-05D, Trần Minh Lượng đã đồng ý nhận nghiệm thu, đăng kiểm các phương tiện cơ giới đường bộ sau khi các chủ xe tự cải tạo nhưng không có hồ sơ thiết kế cải tạo theo quy định của pháp luật.
Trong năm 2021 và năm 2022, Trần Minh Lượng và Lê Đình Vượng - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 81-05D đã nhận tiền của các chủ xe, lái xe và người môi giới bằng hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản để thực hiện việc mua hồ sơ thiết kế cải tạo khống của một số công ty có chức năng thiết kế, thi công cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ tại TP. Hà Nội để hợp thức làm thủ tục nghiệm thu, kiểm định cho các phương tiện tự cải tạo không có hồ sơ thiết kế.
Theo quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải thì việc thi công cải tạo xe cơ giới phải được thực hiện tại các cơ sở cải tạo có kinh doanh ngành nghề thi công cải tạo, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới theo quy định của pháp luật;
Phải thực hiện theo đúng thiết kế đã được thẩm định, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng cải tạo xuất xưởng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe cơ giới sau thi công phải được cơ sở cải tạo kiểm tra đảm bảo chất lượng sản phẩm, kết quả kiểm tra được lập thành biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo.
Về thành phần tham gia nghiệm thu xe cơ giới cải tạo gồm Đăng kiểm viên và đại diện cơ sở cải tạo xe. Tuy nhiên, các chủ phương tiện tự cải tạo hoặc thuê các Garage tại địa phương để tiến hành thi công cải tạo, rồi đến liên hệ với Lượng hoặc Vượng để làm hồ sơ thiết kế, nghiệm thu và kiểm định.
Bị cáo Lượng và Vượng đã thỏa thuận với các cá nhân, chủ phương tiện có nhu cầu làm hồ sơ thiết kế, nghiệm thu và kiểm định với số tiền từ khoảng 5-15 triệu đồng/xe.
Sau khi các chủ phương tiện gửi đầy đủ thông tin phương tiện cơ giới và thống nhất giá tiền, Lượng và Vượng tiến hành liên hệ mua hồ sơ thiết kế cải tạo khống của Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật ô tô An Bình, Công ty TNHH ô tô AlPha và Công ty TNHH DV thiết kế kỹ thuật ô tô Đức Thịnh, Công ty CP dịch vụ và kỹ thuật ô tô Tiên Phong với giá từ 5-8 đồng/01 hồ sơ thiết kế cải tạo để hợp thức hóa làm thủ tục nghiệm thu cải tạo, kiểm định cho các xe cơ giới đã được tự cải tạo nhưng không có hồ sơ thiết kế cải tạo.
Quá trình điều tra xác định trong số 318 hồ sơ thiết kế thi công cải tạo xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm 81-05D, Trần Minh Lượng đã nhận của 53 cá nhân với số tiền hơn 776 triệu đồng để mua 106 hồ sơ thiết kế thi công cải tạo xe cơ giới khống; Lê Đình Vượng đã nhận của 29 cá nhân với số tiền 266 triệu đồng để mua 31 hồ sơ thiết kế thi công cải tạo xe cơ giới khống, còn lại một số chủ xe không có mặt tại địa phương hoặc không nhớ đã đưa tiền cho ai không có cơ sở xác minh làm rõ.
Ngoài ra, trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Lê Đình Vượng làm Đăng kiểm viên, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 81-03D thuộc Công ty TNHH đăng kiểm xe cơ giới Gia Lai còn nhận số tiền 58 triệu đồng để mua 07 hồ sơ thiết kế thi công cải tạo khống làm thủ tục nghiệm thu, đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 81-03D.
Tại phiên tòa, sau quá trình xét hỏi và tranh luận, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt bị cáo Lượng 10 năm tù, bị cáo Vượng 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.