Tòa tuyên án

Hai chị em làm tổ trưởng tổ vay vốn lừa đảo hơn 2,9 tỷ đồng

Thế Minh 21/05/2024 - 15:20

Ngày 21/5, tại trụ sở TAND tỉnh Phú Yên, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa hình sự phúc thẩm và tuyên bác kháng cáo của hai bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Trước đó, ngày 18/5/2023, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết (52 tuổi), 13 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (56 tuổi), 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cả hai cùng trú tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Sau đó cả hai bị cáo đều có đơn kháng cáo kêu oan, bị hại kháng cáo đề nghị xem xét lại bản án.

Nội dung vụ án: Từ năm 2013 đến tháng 12/2021, Tuyết và Thủy đều làm tổ trưởng tổ vay vốn tại địa phương cho Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

vayvon.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Trong năm 2019, số lượng tổ viên vay vốn ít nên Tuyết và Thủy nhận tiền hoa hồng thấp, không đủ chi tiêu gia đình và trả các khoản nợ.

Tháng 8/2019, Tuyết, Thủy quen biết bà Nguyễn Thị Thu L, trú cùng thôn với Tuyết và chồng là ông Phạm Ái D. có nhiều tiền, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của họ.

Đầu tháng 9/2019, Tuyết và Thủy bàn bạc thống nhất với nhau: Tuyết và Thủy sẽ hẹn gặp vợ chồng ông D, giới thiệu mình là tổ trưởng tổ vay vốn, nói dối là các tổ viên trong tổ đang rất cần tiền để đáo hạn ngân hàng.

Tuyết và Thủy làm giả các giấy mượn tiền để vợ chồng ông D. gửi tiền về sẽ chiếm đoạt. Tuyết phô tô mẫu “Giấy mượn tiền” thành nhiều bản rồi chia cho Thủy cùng nhau sử dụng.

Sau đó, Tuyết và Thủy hẹn gặp vợ chồng ông D. tại thị xã Sông Cầu, đưa ra đề nghị vợ chồng ông D. đưa tiền để Tuyết và Thủy cho các tổ viên vay để đáo hạn ngân hàng với lãi suất 3% tháng. Tuyết và Thủy chịu trách nhiệm thu hồi vốn và lãi để trả cho vợ chồng ông D.

Căn cứ số tiền ghi trên giấy mượn tiền, vợ chồng ông D. gửi tiền cho Tuyết và Thủy, việc giao dịch được thực hiện qua các tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng Kiên Long của Tuyết, Thuỷ, ông D. và bà L.

Từ ngày 4/9/2019 đến tháng 3/2021, Tuyết và Thủy viết nhiều “Giấy mượn tiền” với thông tin người vay không có thật, Tuyết ký vào mục người làm chứng trong “Giấy mượn tiền” do Thủy viết, Thủy ký vào mục người chứng trong “Giấy mượn tiền” do Tuyết viết, chụp ảnh các “Giấy mượn tiền” gửi qua Zalo để vợ chồng ông D. chuyển tiền cho Tuyết và Thủy.

Ngoài ra, Tuyết còn nói dối vợ chồng ông D. để Tuyết mở tiệm cầm đồ xe mô tô tại thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2, vợ chồng ông D. chuyển tiền để Tuyết thực hiện việc cầm đồ, lợi nhuận được chia đôi.

Tuyết làm 11 giấy nhận cầm cố xe mô tô với thông tin người cầm cố không có thật, chụp hình qua Zalo cho vợ chồng ông D. để vợ chồng ông D. gửi tiền cho Tuyết.

Vợ chồng ông D. tin tưởng là thật nên đã nhiều lần chuyển cho Tuyết và Thủy tổng số tiền hơn 2,9 tỷ đồng. Trong đó, Tuyết chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng, Thủy chiếm đoạt hơn 630 triệu đồng. Thủy giúp sức để Tuyết chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai chị em làm tổ trưởng tổ vay vốn lừa đảo hơn 2,9 tỷ đồng