Đời sống

Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vụ cháy chung cư mini

Đ. Việt 13/09/2023 14:51

Ngoài việc tập trung khắc phục hậu quả, Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Liên quan đến vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại chung cư mini ở Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân khiến nhiều người thương vong, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 37, ngách 29/70 Khương Hạ, Thanh Xuân.

chay-chung-cu-mini-o-ha-noi.jpg
Nhiều cột khói bốc đen tại chung cư mini ở Khương Hạ

Theo đó, Lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Giao Giám đốc các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố.

Giám đốc các đơn vị: Sở Y tế, Công an Thành phố, Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực xảy ra vụ cháy, chỉ đạo các cơ sở Y tế chăm sóc tốt nhất cho những nạn nhân đang được cấp cứu. Báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

vu-chay-chung-cu-mini.jpg
Chung cư mini nơi xảy ra hỏa hoạn đêm qua nằm sâu trong ngõ

Trước đó, theo báo cáo của quận Thanh Xuân, vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Đến 05h ngày 13/9/2023, thống kê sơ bộ đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có nhiều người đã tử vong.

Hiện các cơ quan của quận Thanh Xuân đang phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố và các lực lượng chức năng khẩn trương xử lý tại hiện trường, tiến hành hỗ trợ người bị nạn và có các phương án khắc phục hậu quả vụ cháy. Đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Đẩy mạnh rà soát, khắc phục ngay những tồn tại có nguy cơ cháy nổ

Được biết, sáng 13/9, Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công an đã họp đánh giá bước đầu và đề ra các biện pháp xử lý hậu quả của vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ những nạn nhân và những trường hợp bị ảnh hưởng do đám cháy. Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế, tập trung, cố gắng cứu chữa tối đa người bị nạn, kinh phí chữa trị do Thành phố đảm bảo.

Đối với việc hỗ trợ người bị nạn, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo UBND Thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, các sở, ngành liên quan và quận Thanh Xuân phối hợp hỗ trợ ở mức cao nhất đối với những trường hợp nạn nhân, hỗ trợ tạm cư cho các trường hợp thoát nạn. Nguồn hỗ trợ lấy từ nguồn ngân sách, xã hội hóa, và nguồn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Bước đầu, đối với các trường hợp tử vong, Thành phố hỗ trợ 37.000.000 đồng/người thiệt mạng và 12.400.000 đồng/người bị thương. Riêng đối với trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em Thành phố hỗ trợ thêm: 5.000.000 đồng/trẻ bị thiệt mạng và 10.000.000 đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa khác của Thành phố, quận, phường và tổ chức đoàn thể - xã hội.

Thành phố hỗ trợ đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu/người/tháng trong 6 tháng; hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ hỏa hoạn phải điều trị tại bệnh viện; hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ hỏa hoạn, mức 5 triệu đồng/trẻ. Đồng thời, giao chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ ổn định chỗ ở, các điều kiện sinh hoạt thiết yếu đảm bảo cuộc sống cho người dân để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố và các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật; đẩy mạnh rà soát, khắc phục ngay những tồn tại có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn thành phố. Các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kỹ năng tới từng người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý tình huống khi có đám cháy xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vụ cháy chung cư mini