Sức Khỏe

Hà Nội ngừng phát hành thẻ bảo hiểm y tế giấy từ 15/10

Chí Tâm 13/10/2023 - 17:35

Việc dừng phát hành thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng giấy nhằm thực hiện đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục, tiết kiệm thời gian đối với người dân, phục vụ Chuyển đổi số Quốc gia.

Đây là một trong số những nội dung tại Công văn được BHXH TP Hà Nội gửi tới các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn TP Hà Nội; Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hà Nội về việc gia hạn thẻ BHYT cho người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

nguoidan.jpeg
Bệnh nhân đăng ký khám bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp tại Bệnh viện Tim Hà Nội

Thời gian qua, nhiệm vụ Chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ được triển khai toàn diện, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, cải cách thủ tục hành chính, khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, BHYT đã cho thấy được hiệu quả quản lý của ngành, hướng tới phục vụ, đem lại sự thuận lợi, hài lòng cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Để tiếp tục thực hiện đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục, tiết kiệm thời gian đối với người dân, từ ngày 15/10, BHXH TP Hà Nội dừng việc in thẻ BHYT giấy chuyển đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để trả cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp như hiện nay.

Thay vào đó, thực hiện gia hạn thẻ trên hệ thống dữ liệu do ngành quản lý và người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng mã số BHXH cũ trước khi nghỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng đề nghị Trung tâm Dịch vụ việc làm TP thông tin ngay cho người lao động khi người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc dừng in thẻ BHYT giấy của cơ quan BHXH kể từ ngày 15/10, để người lao động biết và phối hợp thực hiện.

Người lao động có thể sử dụng thẻ BHYT giấy đã được cấp trước đó để đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP tiếp tục phối hợp tuyên truyền đến người lao động khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, thực hiện cài đặt ứng dụng VssID "Bảo hiểm xã hội số" để tra cứu thông tin.

Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện phối hợp hướng dẫn, tiếp nhận thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, ứng dụng định danh điện tử VNeID, Căn cước công dân có gắn chíp để thực hiện việc khám chữa bệnh đối với người dân và người lao động, đảm bảo đầy đủ quyền lợi theo quy định.

Trường hợp người tham gia BHYT đến giao dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhưng chưa cài đặt hoặc đã cài nhưng chưa kích hoạt thành công ứng dụng VssID, ứng dụng định danh điện tử VNeID mức 2 (có tích hợp thẻ BHYT), căn cước công dân gắn chíp chưa được đồng bộ với dữ liệu tham gia BHYT, thì người tham gia liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng của cơ quan BHXH TP Hà Nội qua số điện thoại 024.37236555 hoặc đến cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ngừng phát hành thẻ bảo hiểm y tế giấy từ 15/10