Hà Nội: Chuyện giấy test nhanh covid-19 trong việc cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu

Kim Truyền| 09/08/2021 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường; số ca mắc trong cộng đồng vẫn cao, nhiều ca không có biểu hiện dịch tễ, thành phố tiếp tục triển khai việc giãn cách xã hội và kiểm soát chặt chẽ hơn. Nhưng cũng chính vì vậy, lại nảy sinh những vấn đề cần xem xét về việc giấy test nhanh Covid để thông hành trong việc cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Ngày 6/8, UBND TP Hà Nội ban hành công điện số 18/CĐ-UBND về việc tiếp tục giãn cách toàn xã hội trên địa bàn TP để phòng chống dịch Covid. Theo công điện của Chủ tịch UBND Thành phố, với sự ủng hộ, vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, tham gia các doanh nghiệp, tổ chức và người dân trên địa bàn; bước đầu Thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định.

kn1.jpg

Sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong việc kiểm soát chặt chẽ người đi lại trong thời dịch bệnh Covid-19 hoành hành là việc cần thiết để hướng tới sự ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Nhưng cũng chính vì vậy lại nảy sinh những điều nên xem xét, bàn luận, giải quyết về vấn đề: Giấy test nhanh Covid để thông hành đối với các tổ chức, cá nhân đang làm công việc cung ứng hàng hóa, thực phầm thiết yếu cho người dân.

Việc đảm bảo nguồn hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân được nhanh chóng, kịp thời là vấn đề quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến “Chống giặc như chống dịch”. “ Trong bối cảnh này, chúng ta còn đang áp dụng cơ chế thị trượng mà áp dụng cơ chế thị trường thì dứt khoát phải biết được cái gì mình có, cái gì mình thiếu, cái gì mình cần, đồng thời với việc đó thì đề nghị các địa phương phải xây dựng kịch bản trong tình huống cao hơn. Đó là vai trò Nhà nước thể hiện rõ nhất, trong việc cung ứng vô điều kiện những nhu cầu hàng hóa thiết yếu cho người dân” – Ông Nguyễn Hồng Diên (Bộ trưởng Bộ Công thương) khẳng định.

kn2.jpg

Tất nhiên, giấy test nhanh Covid-19 là rất cần thiết để áp dụng với những tập thể, cá nhân đang làm công việc cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân và tránh dẫn tới tình trạng lây lan dịch bệnh. Nhưng việc thực hiện và áp dụng nó như thế nào cho phù hợp để không dẫn đến tình trạng đứt gãy nguồn thực phẩm là vấn đề nên được các cấp có thẩm quyền xem xét và giải quyết.

Tình hình thực tế ở một xã ngoại thành TP Hà Nội, câu chuyện được chị Phương Hương chia sẻ trên trang Facebook của xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh được người dân trong xã chú ý và bình luận rất nhiều về việc test Covid (ngày 8/8/2021): “ Em đã hỏi trạm xá xã Kim Nỗ mình, trạm mình không test được mà chỉ giới thiệu lên Trung tâm Y Tế huyện mới làm được. Như vậy hơi bất cập về vấn đề thời gian và đi lại cho người dân, trong khi dịch giã đang giãn cách. Nên nếu trạm Y tế xã có thẩm quyền test thì sẽ thuận lợi cho người dân hơn. Và giá test phù hợp hơn thì người cung cấp nguồn thực phẩm họ mới sẵn sàng đi test để cung ứng nguồn thực phẩm, nếu không thì nguồn thực phẩm sẽ đứt gãy ảnh hưởng tới nguồn cầu của người dân. Vì thấy nhiều chợ nguồn rau đã khan hiếm! Hi vọng bài viết này sẽ đến được các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời giúp người dân!”.

kn3.jpg

Xin được trích một số bình luận: “ Mỗi lần test là hơn 200 nghìn rồi, đi test và xin giấy mất 1 ngày là nhanh. Chỉ còn 2 ngày đi lại mà kiếm ăn”. Hay “Nhà anh cũng làm rau nhưng xin bỏ nghề lúc này, có khi nhiều nhà khác cũng sẽ như vậy, thiếu nguồn thực phẩm là không tránh khỏi. Làm còng lưng không đủ tiền test. Sợ chuyện thiếu thực phẩm là tất yếu?”. Và “ Em chỉ mong các cấp có thẩm quyền xem xét phân tuyến test Covid và với giá test hợp lý cho bà con chợ, bà con cung cấp nông sản thực phẩm thôi”.

“Chị cứ để ý xem, các bác nông dân mà không cung cấp thực phẩm thì 1 phần dân sẽ không có mà ăn đâu ạ, rồi giá cũng sẽ tăng chứ sợ không bình ổn được khi cầu cung chênh lệch lớn vậy. Chỉ sợ các bác có thẩm quyền chỉ giải quyết cái lớn thôi, chứ cái này chắc các cấp không có thời gian để ý đâu”.

kn4.jpg

Trên đây chỉ là những đoạn hội thoại ngắn của những người trong một xã nhỏ, bàn về một chuyện mà mọi người không dám nói là chuyện to, được diễn ra công khai, minh bạch trên trang Facebook của một xã. Nhưng đây, theo tôi chính là những tâm tư nguyện vọng vô cùng lớn của người dân để các cấp có thẩm quyền nhìn nhận và đến gần với dân hơn bao giờ hết. Chúng ta cần phải nhìn thấy các vấn đề: Cấp Y tế có thẩm quyền test nhanh Covid-19 có nên linh động hơn? Giá test Covid-19 có nên điều chỉnh để phù hợp với các đối tượng khác nhau?

Mong rằng, với sự chỉ đạo kịp thời của Đảng và Nhà nước, sự chủ động sáng tạo của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, sự đoàn kết đồng lòng của toàn dân thì TP Hà Nội nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung nhanh chóng chiến thắng giặc Covid để sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chuyện giấy test nhanh covid-19 trong việc cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu