Hà Nội chuẩn bị 1.200 "dây chuyền" tiêm vaccine Covid-19

13/07/2021 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà ngày 13/7 cho biết đã chuẩn bị 1.200 "dây chuyền", hàng trăm điểm tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

"Dây chuyền" tiêm chủng gồm bộ phận tiếp đón đo nhiệt độ, huyết áp; một cán bộ khám tư vấn chỉ định tiêm; một cán bộ tiêm; một cán bộ theo dõi sau tiêm và bộ phận nhập dữ liệu tiêm chủng.

Theo bà Hà, UBND TP đã phê duyệt kế hoạch khung, trong đó giao các quận, huyện chịu trách nhiệm và chỉ đạo trực tiếp về hoạt động tiêm chủng trên địa bàn. Thành phố sẽ huy động công an, đoàn thanh niên, cựu chiến binh... tham gia phân luồng tiếp đón người dân; ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi, tương tác, bố trí lực lượng theo dõi sau tiêm. Sở Y tế Hà Nội chịu trách nhiệm về vấn đề chuyên môn.

Từ tuần này, thành phố bắt đầu phát phiếu đăng ký tiêm chủng, trong đó khảo sát độ tuổi, bệnh lý nền của người dân. Dựa trên dữ liệu người dân cung cấp, loại vaccine được phân bổ, cán bộ y tế sẽ mời mọi người đi tiêm.

Về độ tuổi tiêm chủng, Giám đốc Sở Y tế cho biết sẽ căn cứ dựa trên loại vaccine được phân bổ, hướng dẫn của Bộ Y tế, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia và khuyến cáo từ nhà sản xuất vaccine. Người trên 65 tuổi được đăng ký và có cơ hội tiêm vaccine Covid-19. Nếu họ có bệnh nền, bệnh mạn tính thì có thể tiêm ở bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, do Chính phủ đang ưu tiên phân bổ vaccine cho các tỉnh miền Nam chống Covid-19, nên số lượng vaccine Hà Nội nhận được chưa nhiều, khoảng 160.000 liều trong bốn đợt vừa qua. Vì vậy, thành phố vẫn sẽ triển khai tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 trước, bà Hà cho hay.

Ngày 11/7, Chính phủ phát động chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 toàn dân, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 4/2022. Mục tiêu là tiêm chủng nhiều nhất, nhanh nhất để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết có khoảng 5,1 triệu người dân Hà Nội cần tiêm chủng. Thành phố đã chuẩn bị kịch bản tiêm theo module, gồm 50.000 liều, 100.000 liều và có thể đạt tối đa 200.000 liều một module.

Dự kiến toàn thành phố có 824 điểm tiêm chủng cố định và di động, mỗi dây chuyền có thể tiêm khoảng 200 người một ngày; 100 tổ cấp cứu di động đảm bảo cấp cứu.

Lực lượng sinh viên y khoa, bác sĩ nghỉ hưu được huy động tham gia dây chuyền tiêm chủng, đảm bảo sẵn sàng tiêm khi có đủ lượng vaccine.

Thành phố cũng chuẩn bị kho chứa để có thể tiếp nhận tối đa cùng lúc 1,3 triệu liều vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chuẩn bị 1.200 "dây chuyền" tiêm vaccine Covid-19