Hà Nam: Dân khổ vì ...cây cầu

Hoàng Hiếu - Nguyễn Quỳnh| 17/10/2014 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân thôn Thọ Lão, xã Hoàng Tây (Kim Bảng, Hà Nam) hàng ngày phải đi lại trên cây cầu phao Hoàng Tây đã xuống cấp trầm trọng.

Cầu phao Hoàng Tây có chiều dài khoảng 40m, rộng 2m bắc qua sông Nhuệ, nối giữa hai xã Hoàng Đông và Hoàng Tây.

Theo quan sát, các trụ cột bê tông dưới chân cầu đã bị nghiêng, xiêu vẹo. Mặt cầu không có rào chắn hai bên, nhiều cọc gỗ mục nát, hư hỏng nặng. Mỗi khi qua lại, cầu bị rung lắc mạnh.

Hà Nam: Dân khổ vì ...cây cầu

Mỗi mùa mưa, nước sông Nhuệ dâng cao, hàng trăm hộ dân vẫn liều mình băng  qua cầu đã xuống cấp

Ông Đỗ Văn Tiến người dân thôn Thọ Lão cho biết: “Trước đây, người dân chúng tôi muốn qua sông phải đi lên cầu Nhật Tựu cách nhà gần 5km mới qua được sông. Kể từ khi có cây cầu này người dân chúng tôi đi lại dễ hơn, nhưng những năm gần đây cầu đã hư hỏng nặng ít được sửa chữa, mỗi khi đi qua cầu thấy chao đảo, nhiều phen rung lắc cảm thấy rùng mình.

Ông Tiến cho biết thêm, trong thôn có nhiều trường hợp đi qua cầu không cẩn thẩn đã bị ngã xuống sông, chủ yếu là người già và trẻ nhỏ. Gần đây nhất, bà Nguyễn Thị An ở xóm 3 khi đi qua cầu đã bị trượt chân ngã và may mắn được người dân cứu kịp thời.

Biết là mất an toàn, nhưng hằng ngày người dân vẫn bất chấp đi lại qua cầu. “Hàng ngày, người dân trong thôn và các cháu học sinh vẫn phải đi lại qua cầu. Mùa mưa đến, nước trên sông Nhuệ dâng cao ngang mặt cầu, chao đảo rất nguy hiểm, tuy vậy nhiều người biết là nguy hiểm vẫn bất chấp đi qua cầu”. Bà Nguyễn Thị Khanh, người trong coi cầu cho lo lắng.

Hà Nam: Dân khổ vì ...cây cầu

            Mặt cầu được làm thô sơ, các dây sắt đã hoen rỉ, rạn đứt

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Khương , Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Tây cho biết : “Việc cây cầu phao Hoàng Tây đã hư hỏng , không đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn khi đi qua chúng tôi đều biết, nhưng ngân sách của xã hạn hẹp nên chưa có kinh phí để xây dựng lại cầu mới vững chắc được.

Hiện tại chúng tôi vẫn phải duy trì hoạt động cây cầu này để cho gần 100 hộ dân hai bên đầu cầu và các em học sinh đi lại hàng ngày cho thuận tiện. Mỗi năm tất cả nhân dân trong xã mỗi hộ dân đóng 1 - 2kg cân thóc để làm phí tu bổ, sửa chữa và trả cho người trông coi cầu. Chúng tôi cũng đã đề xuất lên huyện và đang chờ huyện xem xét".

Và trước khi có cây cầu mới thì cây cầu "tử thần" vẫn là lối đi lại cho gần một trăm hộ dân ở thôn Thọ Lão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dân khổ vì ...cây cầu