Giọt nước mắt muộn màng của góa phụ bán hồng phiến của chồng quá cố

Gia Ân - Huyền Trang| 18/09/2022 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chồng sử dụng ma túy quá liều rồi mất tại nhà. Sau khi lo ma chay xong, Mai dọn dẹp giường của chồng thì phát hiện ma túy nên giấu đi. Ít tháng sau, góa phụ này đã lấy hồng phiến đó đi bán và bị công an bắt giữ.

Vừa thấy người thân tại phòng xử án, Xồng Thị Mai (SN 1985, trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An) đã khóc như mưa. Suốt quá trình đợi tòa ra làm việc, Mai liên tục ngoái đầu xuống nhìn người thân nói điều gì đó bằng tiếng Mông rồi lại khóc.

Hơn 3 tháng kể từ ngày bị bắt, Mai chưa có cơ hội gặp lại 3 đứa con thơ. Những tưởng hôm nay, Mai sẽ nhìn thấy con, nhưng người thân cho hay vì đường xá cách trở nên họ không thể mang theo những đứa con nhỏ của Mai đi cùng.

Vợ chồng Mai sống tại xã Tri Lễ, một địa bàn trọng điểm về ma túy ở Nghệ An. Dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân về tội phạm ma túy nhưng có một thực tế là rất nhiều đối tượng buôn ma túy tại đây đã bị bắt. Cũng có rất nhiều bản án nghiêm khắc như tử hình, chung thân đã được tòa tuyên. Tòa án cũng đã đưa nhiều vụ án lưu động về xét xử tại đây, thế nhưng tội phạm ma túy vẫn hoạt động tinh vi.

anh-1.jpg
Bị cáo Xồng Thị Mai tại phiên tòa

Theo cáo trạng, cuối năm 2021, trong một lần sử dụng ma túy tại nhà, chồng của Mai chết do “sốc thuốc”. Khi dọn dẹp giường ngủ của chồng, Mai phát hiện một ít thuốc tây và nhiều gói ma túy hồng phiến nên đem đi cất giấu.

Bẵng đi nửa năm sau, có một cặp đôi nam nữ đến nhà Mai hỏi mua gà đen. Đó là ngày 5/6/2022. Tuy nhiên khi biết Mai không có gà đen, cặp đôi này nhờ Mai tìm mua hồng phiến. Sẵn số ma túy của chồng quá cố để lại, Mai nảy sinh ý định đưa ra bán. Góa phụ này ra giá 30 gói hồng phiến là 50 triệu đồng.

Người phụ nữ đó liền đưa trước cho Mai 10 triệu đồng để lấy hồng phiến. Số tiền còn lại xin khất nợ. Sau đó, vị khách bỏ ma túy trong cốp xe máy rồi rủ Mai đi chợ mua thức ăn.

Trên đường đi chợ, người phụ nữ xuống xe để đi vệ sinh, còn Mai ngồi trên xe máy chờ. Cùng lúc này, lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang Xồng Thị Mai cùng tang vật là hơn 580 gam ma túy.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo khóc lóc, thừa nhận hành vi phạm tội. Mai khai nhận số ma túy mà bị cáo bán cho khách là của chồng đã mất để lại. Quá trình dọn dẹp giường của người chồng quá cố, bị cáo phát hiện. “Bị cáo biết đó là ma túy, tại sao không vứt đi?”, vị chủ tọa xét hỏi. “Bị cáo định vứt đi nhưng chưa kịp làm thì có người đến hỏi mua ma túy nên bán”, người phiên dịch thuật lại lời Mai. “Bị cáo có biết những vị khách mua hồng phiến là ai không?”, tòa tiếp tục xét hỏi. Lúc này, Mai trả lời không biết.

Suốt quá trình tham dự tòa, Mai khóc lóc sụt sùi, thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, chồng đã mất, con còn nhỏ, không có ai chăm sóc để xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Một số người thân của bị cáo đến tham dự tòa xác nhận hoàn cảnh khó khăn của bị cáo. Vì chồng ốm liệt giường đã nhiều năm nên mọi công việc trong nhà đều do Mai quán xuyến. Người chồng dù đau ốm nhưng lại thường sử dụng ma túy và ra đi trong một lần “sốc thuốc”. “Từ ngày cha mất, rồi mẹ bị bắt vì ma túy, mấy đứa con nhỏ phải tự chăm sóc nhau. Anh em họ hàng chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ vì hoàn cảnh ai cũng khó khăn cả”, một người thân của bị cáo xót xa.

Quá trình tòa vào nghị án, Mai ôm mặt khóc nức, lo lắng cho tương lai của các con. Người thân ngồi phía dưới đã cố gắng động viên Mai yên tâm cải tạo nhưng bị cáo vẫn nức nở.

HĐXX nhận định, bị cáo biết rõ việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện vì hám lợi. Dù trong vụ án này bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cần xử lý nghiêm để có tính răn đe, phòng ngừa. Do đó, tòa tuyên phạt Xồng Thị Mai 20 năm tù.

Nghe bản án, nữ bị cáo càng khóc nhiều hơn. Những giọt nước mắt hối hận dù muộn màng của góa phụ trẻ. 20 năm là khoảng thời gian đủ dài để Mai nhận ra lòng tham của mình đã khiến các con thơ vốn mồ côi cha nay lại thiếu vắng mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giọt nước mắt muộn màng của góa phụ bán hồng phiến của chồng quá cố