Tin địa phương

Giám sát việc cấp sổ hồng tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng

Vũ Ba 24/09/2024 - 23:05

Ngày 24/9, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) làm việc với huyện Tiên Lãng.

Theo báo cáo, từ ngày 1/7/2021 đến 30/6/2024, UBND huyện Tiên Lãng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 4 cơ sở tín ngưỡng, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho 5 cơ sở tôn giáo.

Đối với đất ở, huyện Tiên Lãng đã cấp 569 Giấy chứng nhận lần đầu cho các cá nhân và hộ gia đình; 5 Giấy chứng nhận đất nông nghiệp cho hộ gia đình cá nhân với diện tích 8.308 m2. Đến nay, toàn huyện Tiên Lãng đã cấp được 45.454 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, đạt tỷ lệ 95%.

Tuy nhiên, theo địa phương, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu còn có những hạn chế như việc giải quyết những trường hợp tồn tại vướng mắc còn chậm, việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đáp ứng nhiệm vụ thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận còn hạn chế, cán bộ, công chức chủ yếu là kiêm nhiệm.

giam-sat-1.jpg
Đoàn giám sát kiểm tra tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Tiên Lãng.

Địa phương kiến nghị, đề xuất HĐNĐ thành phố thông qua việc giám sát đánh giá đúng thực trạng công tác cấp Giấy chứng nhận, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế để công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Kiến nghị UBND thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí, chỉ đạo thực hiện triển khai Đề án tổng thể xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên 13 quận, huyện của thành phố hoàn thành đúng kế hoạch.

Qua kiểm tra thực tế tại bộ phận một số đơn vị, nghe báo cáo và ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng đánh giá, thời gian qua, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, có nhiều chuyển biến tích cực.

Địa phương đã giải quyết được số lượng lớn hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, tạo cơ sở pháp lý để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất và thuận lợi cho công tác quản lý đất đai.

Chủ tịch HĐND thành phố chia sẻ với các khó khăn của huyện trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như về nguồn lực, cán bộ, hồ sơ lưu trữ...

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND huyện Tiên Lãng tiếp thu ý kiến của các Sở, ngành và thành viên Đoàn giám sát đã chỉ ra để hoàn thiện lại báo cáo theo đề cương Đoàn giám sát yêu cầu, bổ sung thêm các số liệu, trong đó nêu rõ những kết quả đạt được, tồn tại, nguyên nhân, kiến nghị đề xuất, giải pháp cụ thể, nhất là các giải pháp về con người, cơ sở hạ tầng.

giam-sat-2.jpg
Ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại cuộc làm việc.

Đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; rà soát để có đánh giá thực tế tại các bộ phận "Một cửa" các xã, thị trấn và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện để kịp thời khắc phục những bất cập, tồn tại; đảm bảo các thủ tục liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, ngoài ngân sách thành phố, địa phương cần quan tâm bố trí kinh phí hoạt động cho bộ máy hoạt động trong lĩnh vực này để đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc cấp sổ hồng tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng