Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: "Chất lượng phim Đông Nam Á và Trung Quốc chênh lệch còn lớn"

Hà Thu| 05/12/2017 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là lần đầu tiên đạo diễn Hoàng Nhật Nam được ngồi chấm phim ở một kỳ liên hoan phim mang tầm vóc quốc tế như ở LHP Đông Nam Á và Trung Quốc.

Sau thành công của vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ, đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn cho LHP Việt Nam lần thứ 20 và Hoa hậu Việt Nam, đạo diễn Hoàng Nhật Nam vinh dự trở thành thành viên của Hội đồng giám khảo tuyển chọn phim cho LHP Đông Nam Á và Trung Quốc năm nay.

Được biết, Tuần lễ liên hoan phim các nước Đông Nam Á và Trung Quốc (ACFF: Asean - China Film Festival) đã diễn ra từ ngày 2-5/12 tại Kuala Lumpur Malaysia, trong đó thu hút đầy đủ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc tham dự. 11 phim lựa chọn từ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đã được công chiếu rộng rãi và sẽ được hội đồng ban giám khảo bình chọn để trao giải phim xuất sắc, trong đó Việt Nam có phim Sài Gòn Anh Yêu Em. Tuy nhiên, đại diện của Việt Nam không giành được giải thưởng nào, trong đó bộ phim do Ngô Kinh đóng giành giải Phim xuất sắc nhất. 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam:

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn Việt Nam tham gia LHP Đông Nam Á và Trung Quốc 

Từ Kuala Lumpur Malaysia, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã có những chia sẻ về chuỗi sự kiện lớn của Đông Nam Á khi lần đầu tiên anh được ngồi “ghế nóng” ở một sự kiện mang tầm vóc quốc tế này:

PV: Đây là lần đầu tiên anh được mời với tư cách là thành viên trong Hội đồng tuyển chọn phim quốc tế?

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Đúng là lần đầu tiên tôi tham gia với vai trò này, tôi cảm thấy rất hào hứng. “Đi một ngày đàng”, tôi mong muốn được tiếp cận với phong cách làm việc, cách thức tổ chức của các bạn bè quốc tế ra sao.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam:

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cùng với Hội đồng tuyển chọn phim

PV: Trong quá trình tham gia chấm thi, anh thấy các tiêu chí chấm phim ở Tuần lễ phim Đông Nam Á và Trung Quốc có gì giống và khác so với kỳ liên hoan phim ở Việt Nam? Giải Đạo diễn xuất sắc, diễn viên nam/nữ xuất sắc và giải thưởng dành cho phim hay nhất năm nay như thế nào?

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Do tôi chưa tham gia chấm giải ở liên hoan phim ở Việt Nam nên tôi không thể so sánh.

Còn tiêu chí chấm phim ở kỳ liên hoan này phụ thuộc nhiều vào cảm nhận, trình độ và tư duy nghệ thuật của mỗi giám khảo về tác phẩm điện ảnh, đặc biệt là từ nhiều quốc gia khác nhau thì đôi khi sẽ có nhiều điểm khác.

Thực ra, mỗi một hạng mục giải thưởng cũng đã nói lên mục đích và yêu cầu rồi. Phải hay, phải đẹp, phải ấn tượng, phải cảm xúc, rung động thì mới được chú ý! Khi họp bàn chung và kiểm phiếu thì có sự cùng suy nghĩ và đồng thuận cao.

Ngoài tiêu chí chuyên môn, chất lượng nghệ thuật thì yếu tố giao lưu văn hoá, khích lệ động viên lẫn nhau cũng là một yếu tố nhân văn để thu hẹp khoảng cách về tâm lý giữa các nước có sự chênh lệch quá lớn về ngân sách đầu tư cho phim, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ ekip sản xuất kinh nghiệm dày dặn...v.v. Cũng vì thế mà chất lượng phim tương quan so sánh có phần chênh lệch.

Về kết quả giải thưởng: Jack Neo, đạo diễn người Singapore của bộ phim Long long time ago giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất; Nữ diễn viên xuất sắc thuộc về Laila Ulao (Philippines) trong phim “Women of the weeping river”; Nam diễn viễn xuất sắc là Jack Tan (Malaysia) của phim “Shuttle life”; Phim xuất sắc là “World warrior 2” của Trung Quốc do Ngô Kinh thủ vai nam chính.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam:

PV: Trong quá trình tuyển chọn phim của LHP Đông Nam Á và TQ lần này, theo đánh giá của anh, chất lượng các bộ phim tham gia LHP như thế nào? Bộ phim nào gây ấn tượng nhất đối với Hội đồng tuyển chọn phim?

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Tôi đã xem qua các tác phẩm tham dự thì cảm nhận được bầu không khí vô cùng sôi động, rộn ràng của nền điện ảnh Đông Nam Á hiện nay. Đó là một tín hiệu đáng mừng. Như đã nói ở trên, chất lượng tác phẩm có sự chênh lệch tương đối lớn.

Một số bộ phim được đánh giá cao và để lại ấn tượng sâu đậm của kì này phải kể đến “Shuttle Life” của Malaysia; “Long long time ago” của Singapore; “Women of the weeping river” của Philippines; và “World Warror 2- Chiến lang 2” bộ phim hành động theo kiểu Hollywood “bom tấn” của Trung Quốc do Ngô Kinh đảm nhận vai chính, đây cũng là bộ phim giành được giải thưởng Phim xuất sắc nhất năm nay.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam:

Diễn viên Ngô Kinh đảm nhận vai nam chính trong phim World Warror 2- Chiến lang 2 giành giải phim Xuất sắc nhất

PV: Ở LHP Việt Nam lần thứ 20 vừa diễn ra ở Đà Nẵng, hầu hết các bộ phim nhận được giải là các bộ phim tư nhân, mang tính giải trí nhiều hơn, thiếu vắng các bộ phim thuộc dòng phim Nhà nước đặt hàng, với cá nhân anh, khi làm giám khảo ở LHP Đông Nam Á và Trung Quốc, anh có nhận xét như thế nào?

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Với riêng tôi, tôi không quan trọng là phim của tư nhân hay phim Nhà nước. Tôi quan tâm về mặt giá trị nội dung và hiệu quả công chúng, kinh tế nhiều hơn. Dung hoà giữa các yếu tố và yêu cầu, hiệu quả là rất khó trong việc làm phim. Nhiều khi được cái này mất cái kia, khó có thể chu toàn được hết cả hai yếu tố đó. Ở LHP việt Nam lần 20 năm nay, với sự tham gia của nhiều phim tư nhân, dòng phim giải trí và giành được giải thưởng cao tôi cho như vậy là có bước khởi sắc, mới lạ. Dĩ nhiên BTC và ban giám khảo đều sẽ có những lý do riêng để sắp xếp như thế.

Ở LHP Đông Nam Á và Trung Quốc lần này, các phim đạt giải đều có khuynh hướng nói về vấn đề xã hội, mang tính tư tưởng sâu sắc, hoặc mang tính khu biệt về văn hoá riêng của từng quốc gia. Có phim xây dựng đơn giản, vấn đề không mới, không lạ nhưng cách kể chuyện tạo được sự thú vị, rung động.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam:

Bà Tưởng Lệ Văn- Chủ tịch LHP Đông Nam Á và Trung Quốc (áo trắng) tại Hội đồng tuyển chọn phim

PV:  Ấn tượng của anh về BTC LHP Đông Nam Á và Trung Quốc năm nay, đặc biệt khi được làm việc cùng bà Tưởng Văn Lệ- diễn viên nổi tiếng, nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch Trung Quốc, từng làm ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2005 và từng được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP Rome vào năm 2007?

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: BTC nước ngoài có sự đón tiếp rất nồng hậu và mến khách. Tôi thấy được ở họ ước mong được kết nối nền điện ảnh các nước ĐNA và TQ lại với nhau, tạo ra sân chơi để giao lưu, chia sẻ. Ban tổ chức có phong cách làm việc đơn giản mà hiệu quả. Không tốn nhiều thời gian mà hiệu quả vẫn đạt được tối đa. Bà Văn Lệ khá trẻ trung và tính cách lịch thiệp, ấm áp. Ở ngoài bà đẹp hơn và có khuôn mặt khá phúc hậu. Bà là người trực tiếp giao lưu và trao đổi với hội đồng giám khảo để thảo luận đưa ra kết quả sau cùng. Kết quả được bình bầu khá minh bạch, rõ ràng. Được sự đồng thuận cao.

Tuy vậy, sân khấu được đầu tư cho đêm khai mạc và bế mạc chưa xứng tầm. Khai mạc không có hoạt động thảm đỏ là một thiếu sót mà tôi nghĩ cần phải điều chỉnh trong những lần sau.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: "Chất lượng phim Đông Nam Á và Trung Quốc chênh lệch còn lớn"