Từ chuyện BTC Hoa hậu Đại dương nhận sai: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Hà Thu| 14/11/2017 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận sai, xin lỗi, xin rút kinh nghiệm và chờ xử lý như một quy trình quen thuộc mỗi khi cơ quan quản lý phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, mức phạt sau đó với các đơn vị tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu khiến dư luận ngán ngẩm.

Trong văn bản gửi Giám đốc Công ty TNHH Võ Việt Chung Interntional ngày 10/11, Thanh tra Bộ VHTT&DL yêu cầu đơn vị này bổ sung các thông tin, tài liệu liên quan đến việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu đại dương 2017. Trong đó, theo thông tin ban đầu, Giám đốc Công ty TNHH Võ Việt Chung Interntional, đồng thời là Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 đã nhận nhận trách nhiệm và thừa nhận có sai sót khi để thí sinh Lê Âu Ngân Anh đã từng phẫu thuật thẩm mỹ (nâng mũi vào năm 2016) tham gia vòng thi chung kết cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh và “xin rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức các cuộc thi lần sau”.

Ông Võ Việt Chung còn thừa nhận vi phạm Nghị định 158 về việc cho phép thí sinh không đạt yêu cầu dự thi. Ngoài trường hợp Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh, thí sinh Nguyễn Thị Kim Ngọc (sinh năm 1999) và Nguyễn Thị Huỳnh Như (sinh năm 1994) bị phát hiện có bằng tốt nghiệp không minh bạch (không có xác nhận của cơ quan chức năng); thí sinh Trần Thị Tuyết Nhi (sinh năm 1995) chưa có bằng tốt nghiệp THPT, chỉ nộp "Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời". Các thí sinh này đều được dự thi chung kết.

Từ chuyện BTC Hoa hậu Đại dương nhận sai: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Thanh tra Bộ VHTT&DL yêu cầu Giám đốc Công ty TNHH Võ Việt Chung International bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến Cuộc thi Hoa hậu Đại dương 

Theo quy định, ban tổ chức sẽ bị phạt từ 2 đến 6 triệu đồng. Thanh tra Bộ yêu cầu ban tổ chức nộp thêm thông tin, tài liệu liên quan trước trước ngày 23/11. Đại diện Thanh tra Bộ cho biết, Chánh thanh tra Vũ Xuân Thành đã nghỉ hưu từ ngày 1/11, do đó, cơ quan này chưa có người đủ thẩm quyền để ký quyết định xử phạt hành chính. Phía Thanh tra Bộ xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.

Sau chung kết Hoa hậu Đại dương 2017 tối 28/10, Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận nhiều phản hồi về việc thí sinh Lê Âu Ngân Anh phẫu thuật thẩm mỹ mà vẫn đoạt vương miện. Trong bản giải trình với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Cục Nghệ thuật Biểu diễn ngày 6/11, ban tổ chức cho biết đã đưa Lê Âu Ngân Anh đi chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính toàn bộ cơ thể (CT) và khẳng định cô không phẫu thuật thẩm mỹ, không có vật thể lạ ở mũi.

Trong một cuộc trao đổi với báo chí mới đây, khi nói về vụ lùm xùm của Lê Âu Ngân Anh, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết lỗi sai phần nhiều là ở ban tổ chức. Cũng theo Thứ trưởng thì Tân Hoa hậu Đại dương 2017 còn trẻ, việc dư luận dồn hết vào Lê Âu Ngân Anh sẽ khiến cô chịu áp lực và chịu tổn thương lâu dài. Hiện tại, Thanh tra Bộ cũng yêu cầu Lê Âu Ngân Anh gửi lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến đã phẫu thuật thẩm mĩ vào năm 2016 và đã rút đệm mũi vào tháng 4/2017.

Sau đây, Thanh tra Bộ tiếp tục hoàn thiện quá trình thanh tra tại đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương khi họ hoàn thiện hồ sơ, báo cáo gửi lên Bộ. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Bộ VHTT&DL, BTC hoa hậu Đại dương mới chỉ thừa nhận vi phạm Nghị định 158 về việc cho phép thí sinh không đạt yêu cầu dự thi, và theo quy định sai phạm này chỉ bị phat từ 2 đến 6 triệu đồng. Mức phạt này sẽ là không thỏa đáng và chưa đủ sức răn đe đối với các đơn vị tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu hiện nay. Với những vi phạm nghiêm trọng trên, cần tước quyền tổ chức thi hoa hậu vĩnh viễn đối với ông Võ Việt Chung cũng như Công ty TNHH Việt Chung International.

Từ chuyện BTC Hoa hậu Đại dương nhận sai: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Hoa hậu Đại dương 2017 liệu có bị tước vương miện?

Bên cạnh đó, dù thừa nhận sai phạm nhưng BTC cuộc thi cũng như ông Võ Việt Chung vẫn không đề cập gì tới việc giải quyết chiếc vương miện gây tranh cãi của Lê Âu Ngân Anh. Tiền sử phẫu thuật thẩm mỹ năm 2016 liệu có ảnh hưởng tới kết quả? Ban tổ chức vẫn giữ nguyên kết luận đo sinh trắc học gần nhất để khẳng định Ngân Anh không phẫu thuật trong quá trình thi? Cô gái sinh năm 1995 sẽ vẫn là Hoa hậu Đại dương và là đại diện Việt Nam để đi thi quốc tế? Chưa có một câu trả lời thoả đáng nào được đưa ra từ phía BTC.

Vì thế, dư luận vẫn phải chờ kết luận cuối cùng của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch sau khi Thanh tra Bộ có đầy đủ hồ sơ, báo cáo của Công ty TNHH Võ Việt Chung International về cuộc thi này. 

Còn nhớ, thời gian qua, nhiều người đẹp, người mẫu đi thi mà không có giấy phép đều bị xử phạt hành chính, thậm chí như trường hợp của Nguyễn Thị Thành còn bị tước danh hiệu và không được công nhận khi giành thứ hạng cao ở cuộc thi quốc tế vì cô đã qua chỉnh sửa răng. Còn tân Hoa hậu Đại dương 2017 đã có báo cáo về việc mình đã từng phẫu thuật nâng mũi nhưng phía BTC Cuộc thi vẫn để cô vào vòng chung kết, cũng tương tự như Nguyễn Thị Thành từng vướng ồn ào chỉnh sửa răng như BTC vẫn để cô giành giải Á khôi 1 Hoa khôi Du lịch và đại diện Việt Nam đi thi Miss Eco International 2017.

Thời gian qua, Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã siết chặt hơn nữa công tác quản lý đối với một số vi phạm thuộc lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, việc một số đơn vị vẫn cố tình vi phạm, sau đó nhận sai, xin lỗi và nhận hình phạt "giơ cao đánh khẽ" khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu hình thức xử lý đã đủ sức răn đe?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ chuyện BTC Hoa hậu Đại dương nhận sai: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ