Tài chính - Chứng khoán

Giải ngân đầu tư công tăng hơn 23%

Trang Nhi 01/09/2023 - 09:19

Trong 8 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt hơn 350.000 tỷ đồng, tương đương gần 50% kế hoạch năm, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến hết tháng 8 năm nay, số vốn giải ngân thực hiện từ ngân sách nhà nước đã đạt gần một nửa kế hoạch năm, tương đương số vốn thực tế đưa vào các công trình, dự án là 352.000 tỷ đồng. Đây là kết quả cao nhất của 8 tháng từ trước đến nay.

giai-ngan-von-dau-tu-cong-2.jpg
Giải ngân đầu tư công tăng hơn 23%

Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh vốn đầu tư công được giao của năm nay cao hơn 112.000 tỷ đồng so với năm trước.

Kỹ càng trong khâu chuẩn bị đầu tư, giao trách nhiệm cho từng bộ phận liên quan, đặc biệt là khâu tổ chức thực hiện dự án, đây là điều kiện tiên quyết để Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân được hơn 42.000 tỷ đồng, tương đương với gần 49% theo kế hoạch Thủ tướng giao trong 8 tháng đầu năm nay.

Cũng như nhiều bộ ngành, địa phương khác, Hà Nội cũng xác định đẩy nhanh giải ngân đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Bằng nhiều giải pháp, đến hết tháng 8 năm nay, Hà Nội đã giải ngân hơn 28.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, tương đương với gần 55% kế hoạch, cao hơn mức bình quân của cả nước.

"Với tinh thần phục vụ nhân dân, vì nhiệm vụ chung, do đó thành phố giao nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm người của đứng đầu, đồng thời thay thế những người không đáp ứng được nhiệm vụ của thành phố", ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho hay.

Trong 8 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt hơn 350.000 tỷ đồng, tương đương gần 50% kế hoạch năm, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm trước.

Những vướng mắc đã dần được tháo gỡ, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đang bứt phá, tăng tốc. Đây không chỉ là động lực tăng trưởng cho nhiều ngành, nhiều địa phương, mà còn tạo sự lan tỏa, thu hút đầu tư cho nhiều khu vực kinh tế khác.

Chỉ còn hơn 4 tháng, nhưng vẫn còn 50% vốn đầu tư công cần giải ngân trong niên hạn năm nay, đây là nhiệm vụ lớn cho các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mục tiêu hoàn thành trên 95% vốn đầu tư công Thủ tướng giao vẫn nằm trong khả năng. Đặc biệt, khi vốn được giao sớm hơn, công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án lớn cũng đã hoàn thành, cùng với đó là sự quyết liệt từ các Tổ công tác của Chính phủ trong công tác tháo gỡ và thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân đầu tư công tăng hơn 23%