Gia tăng tội phạm sử dụng súng, vật liệu nổ

25/07/2014 09:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

6 tháng đầu năm 2014, tội phạm sử dụng súng, vật liệu nổ gây án diễn ra nghiêm trọng (xảy ra 152 vụ, trong đó 97 vụ sử dụng súng quân dụng, súng tự chế), phát hiện việc sản xuất, mua bán súng, vật liệu nổ trái phép ở nhiều địa phương.

Đó là số liệu báo cáo của Bộ Công an tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ sơ kết công tác phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 tổ chức mới đây.

Báo động tình trạng sử dụng vũ khí “nóng”

Thống kê của các cơ quan chức năng trên toàn quốc cho thấy, từ năm 2004 đến nay đã xảy ra 405 vụ nổ, trong đó 259 vụ nổ có dấu hiệu tội phạm. Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã điều tra làm rõ được 162 vụ, bắt bắt 282 đối tượng.

Theo đánh giá của Công an thành phố (CATP) Hà Nội, tình hình đối tượng hình sự tàng trữ và sử dụng vũ khí nóng, vũ khí tự tạo diễn ra rất phức tạp. Nếu năm 2009, toàn thành phố xảy ra 16 vụ sử dụng vũ khí nóng gây án thì năm 2011, xảy ra tới 48 vụ; năm 2012, xảy ra 50 vụ, liên quan đến cả trăm đối tượng. Đến hết tháng 10/ 2013 cũng đã xảy ra 36 vụ sử dụng vũ khí nóng, trong đó có 26 vụ nổ súng, 10 vụ dùng thuốc nổ gây án. Riêng quý III-2013, CATP Hà Nội đã đã kiểm tra 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh công cụ hỗ trợ, cơ sở sử dụng vật liệu nổ, đồng thời vận động thu hồi được 5 súng quân dụng, 9 súng thể thao, 15 súng tự chế, 6 lựu đạn, bom mìn, 7 đạn pháo, 995 viên đạn...

Thời gian gần đây, Tòa án các cấp đã đưa nhiều vụ án tàng trữ, sử dụng súng, vật liệu nổ ra xét xử. Ngày 18/7/2014, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Tùng, sinh năm 1991, trú tại phố Thống Nhất, thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang phạm tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn cãi chửi nhau trên mạng Facebook với anh Nguyễn Minh Hà (SN 1989); khoảng 14 giờ ngày 22/10/2012, Nguyễn Văn Tùng nhờ Đoàn Trọng Tùng (SN1995) dùng xe mô tô đèo sang thị trấn Cầu Gồ để tìm bắn anh Nguyễn Minh Hà.

Gia tăng tội phạm sử dụng súng, vật liệu nổ

Hoàng Kim Linh, đối tượng buôn bán ma túy tàng trữ vũ khí nóng bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt năm 2013

Nguyễn Văn Tùng mang theo một khẩu súng côn tự chế, 3 viên đạn do Tùng mua và cất giấu ở nhà Tùng từ tháng 5/2012 và một gói thuốc nổ. Khi nhìn thấy anh Hà đang đứng ở cửa nhà, Nguyễn Văn Tùng lắp một viên đạn vào khẩu súng rồi bảo Đoàn Trọng Tùng đi xe chậm lại. Đoàn Trọng Tùng điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 10km/h đến 15km/h và khi đi ngang qua vị trí anh Hà đứng, Nguyễn Văn Tùng cầm súng bắn anh Hà nhưng viên đạn không trúng vào người anh Hà. Sau đó, Đoàn Trọng Tùng điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn Tùng bỏ chạy.

Đến ngày 10/11/2012, thông qua Nguyễn Minh Hoàng và Nguyễn Trọng Quyết, Nguyễn Văn Tùng đã bán khẩu súng gây án và hai viên đạn cho Phạm Xuân Dũng (SN 1990). Phạm Xuân Dũng đã tàng trữ khẩu súng đến ngày 19/11/2012 giao nộp cho Cơ quan điều tra. Kết quả giám định xác định khẩu súng có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng. Hội đồng xét xử tuyên phạt  Nguyễn Văn Tùng 11 năm tù về tội "Giết người" và 18 tháng tù về tội "Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng", tổng hợp hình phạt là 12 năm 6 tháng tù; Đoàn Trọng Tùng 6 năm tù tội "Giết người"; Phạm Xuân Dũng 15 tháng 8 ngày tù về tội "Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng" Nguyễn Minh Hoàng 1 năm tù và Nguyễn Trọng Quyết 1 năm tù cho hưởng án treo về tội "Mua bán trái phép vũ khí quân dụng" theo Khoản 1 Điều 230 Bộ luật hình sự.

Mới đây, TAND thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm 2 vụ án hình sự: tàng trữ trái phép chất ma túy, vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, vào hồi 9h50 phút, ngày 5/3/2014, lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô do Nguyễn Hoài Dũng điều khiển, phát hiện 1túi nilon và 1 hộp nhựa bên trong chứa ma túy đá, 1 khẩu súng dạng súng côn xoay có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng bên trong có 5 viên đạn;  1 hộp kim loại hình trụ màu vàng 448 viên đạn, thu trong người Dũng 1 khẩu súng dạng súng ngắn, trong súng có chứa 6 viên đạn và 24 triệu đồng tiền Việt.  TAND thành phố Cẩm Phả tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Dũng 42 tháng tù, bị cáo Ngô Thị Thanh Loan 7 năm 6 tháng tù và bị cáo Lê Văn Ngọc 30 tháng tù.

Vật liệu nổ được “ưa dùng”

Thời gian gần đây, các băng nhóm tội phạm có xu hướng "ưa" dùng vật liệu nổ để thanh toán, dằn mặt nhau thay vì sử dụng dao, kiếm, súng như trước vì theo chúng thì tiếng nổ lớn với thiệt hại lớn về người và của càng lớn, càng tạo được thêm thanh thế và khiến đối thủ khiếp đảm, không dám tiếp tục có hành động đối nghịch lại chúng. Nhiều vụ án đau lòng xảy ra khi người có học thức sử dụng vật liệu nổ để giết người thân trong gia đình chỉ vì những mâu thuẫn rất nhỏ trong sinh hoạt thường nhật (vụ Nguyễn Đức Tiềm cài chất nổ vào xe máy của người thân gây nên cái chết thương tâm của hai mẹ con chị dâu xảy ra tại Bắc Ninh…).

Đa số các vụ sử dụng vật liệu nổ để gây án, hung thủ đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho tất cả các khâu gây án với mục đích giết người, hủy hoại tài sản, đe dọa giết người, gây rối trật tự công cộng hoặc chống người thi hành công vụ. 98,2% số đối tượng phạm tội dạng này là nam giới và đa phần trong độ tuổi 18 - 40.

Ngoài các đối tượng lưu manh, tội phạm chuyên nghiệp đã có tiền án, tiền sự thì nhiều đối tượng là người có học thức, có việc làm ổn định nhưng do nhận thức sai trái vẫn tìm cách sử dụng vật liệu nổ để phạm tội. Không chỉ những người có hiểu biết và kinh nghiệm với vật liệu nổ mà một số đối tượng trình độ hạn chế, không hiểu sâu về vật liệu nổ vẫn có thể chế tạo được vũ khí gây nổ từ các nguyên liệu có thể dễ dàng mua được trên thị trường chợ đen. Chúng thường mua thuốc nổ hoặc đầu đạn còn sót lại từ chiến tranh… từ các đầu mối buôn lậu qua biên giới, các cơ sở thu gom phế liệu, các đối tượng phạm tội khác hoặc đánh cắp từ các công trình xây dựng.

Mới đây, Pháp lệnh sửa đổi về Quản lý và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ đã có hiệu lực. Đây là hành lang pháp lý quan trọng tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ. Các cơ quan chức năng cũng có nhiều biện pháp quyết liệt ngăn chặn và xử lý các vụ phạm tội sử dụng vật liệu nổ. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng loại này xảy ra đều được tập trung điều tra, xử lý và truy bắt được hung thủ một cách nhanh chóng, giúp trấn an dư luận và ổn định lại ANTT tại địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những mối nguy hại và đe dọa từ các hành vi phạm tội sử dụng vật liệu nổ. Do vậy, đòi hỏi trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sử dụng vật liệu nổ để gây án tại tất cả các địa bàn trên toàn quốc.  

Phương Trung

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng tội phạm sử dụng súng, vật liệu nổ