Sức Khỏe

Gia Lai: Thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại

Thùy Dung 12/08/2023 - 15:22

Ngày 12/8, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do bệnh dại tại huyện Kbang.

Trường hợp tử vong là em Ma Văn Khanh (SN 2012, trú tại xã Sơ Pai, huyện Kbang, Gia Lai). Qua xác minh, người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó họ không nghe em Khanh kể về việc có bị chó, mèo cắn nên không biết em bị cắn từ lúc nào. Vì vậy, gia đình không thực hiện các biện pháp dự phòng phơi nhiễm như tiêm huyết thanh dại và vắc xin dại.

Ngày 4/8, em Khanh có triệu chứng sốt, nôn, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, mệt mỏi là những biểu hiện đặc trưng của cơn dại. Ngày 5/8, bệnh nhân được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế Kbang sau đó chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Đến ngày 6/8, bệnh nhân tử vong, chẩn đoán bệnh dại thể hung dữ, viêm cơ tim cấp, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

tu-vong.jpg
Ảnh minh họa.

Gia đình em Khanh cho biết, nhà có nuôi 1 đàn chó (1 chó mẹ và 4 chó con), hiện sức khỏe bình thường. Thời gian vừa qua, trong khu vực nhà ở của bệnh nhân không ghi nhận thông tin có chó, mèo bị dại hay bị chết không rõ nguyên nhân.

Sau khi ghi nhận ca tử vong do bệnh dại trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Kbang đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại, về việc cần thiết phải tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó nghi dại cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn.

Ngoài ra, ngành chức năng tuyên truyền cho người nuôi chó cần xích, đeo rọ mõm khi thả chó ra ngoài, cần tiêm vắc xin phòng dại cho vật nuôi.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 9 trường hợp tử vong do bệnh dại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại