Gần 270 người đã thiệt mạng trong trận động đất ở Indonesia

Bạch Dương| 23/11/2022 05:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) trong cuộc họp báo ngày 22/11 cho biết số người chết trong vụ động đất ở Tây Java đã tăng lên con số 268 người, trong đó phần lớn là trẻ em.

Trận động đất cũng khiến hơn 1.000 người bị thương, 151 người mất tích và gần 14.000 người mất nhà cửa. Khoảng hơn 2.300 ngôi nhà tại tỉnh Tây Java đã bị hư hỏng nặng hoặc sập hoàn toàn.

cianjur-indonesia2.jpg
Nhà cửa và xe cộ ở thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java, Indonesia bị tàn phá sau trận động đất ngày 21/11.
cianjur-indonesia3.jpg
Người dân đi qua những ngôi nhà bị sập do động đất ở thị trấn Cianju.

Động đất đã phá hủy hơn 2.000 ngôi nhà, tòa nhà cao tầng cùng nhiều công trình hạ tầng khác và khiến hơn 13.000 người đã phải đi sơ tán.

cianjur-indonesia22.jpg
Một trường học tại Cianjur đổ sập sau trận động đất. Ảnh: Reuters
cianjur-indonesia10.jpg
Người dân làng Cibeureum, thị trấn Cianjur tại một trung tâm sơ tán tối 21/11.
cianjur-indonesia11.jpg
Lương thực được quyên góp và phân phát tới những khu vực chịu ảnh hưởng tối 21/11.
cianjur-indonesia12.jpg
Người dân nằm ngủ trên đường vì mất nhà cửa ngày 22/11.
cianjur-indonesia13.jpg
Một người đàn ông đứng trước đống đổ nát của ngôi nhà sau trận động đất.

Một quan chức địa phương cho biết thêm, trong số các nạn nhân thiệt mạng có nhiều trẻ em đang học tập tại một số ngôi trường trong khu vực khi động đất xảy ra.

Theo quan chức này, phần lớn các ca thiệt mạng là trẻ em vì động đất xảy ra vào khoảng 13h00 khi các em vẫn đang ở trường học. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thiệt mạng là những người bị mắc kẹt bên trong những tòa nhà đổ nát.

cianjur-indonesia23.jpg
Các vật dụng bên trong trường học cũng bị hư hại. Ảnh: Reuters
cianjur-indonesia24.jpg
Khung cảnh hoang tàn bên trong lớp học sau trận động đất. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trực tiếp tới thị sát tình hình tại Cianjur và chỉ thị cho các đội cứu hộ ưu tiên cứu người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát và khẩn cấp tiếp cận các khu vực bị lở đất cô lập.

Tổng thống Widodo tuyên bố chính phủ Indonesia sẽ bồi thường cho các nạn nhân và gia đình trong trận động đất kinh hoàng này.

Đáng nói, một trong những thách thức hiện nay là ảnh hưởng của động đất vẫn tiếp tục lan rộng, trong đó phải kể đến những tuyến đường tại các làng mạc đã bị hư hỏng, lãnh đạo Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia (Basarnas) Henri Alfiandi cho biết trong buổi họp báo ngày 22/11.

cianjur-indonesia4.jpg
Ô tô và xe máy bị phá hủy do động đất.
cianjur-indonesia5.jpg
Những ngôi nhà được xây dựng sơ sài và bị phá hủy hoàn toàn trong động đất.

Tâm chấn của trận động đất nằm gần Cianjur. Các tòa nhà đổ sập và lở đất do địa chấn gây ra là nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp tử vong trong khu vực.

Có ít nhất 118 dư chấn nhỏ hơn với cường độ từ 1,5 đến 4,2 sau trận động đất này. Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã trở nên khó khăn hơn do các tuyến đường bị cắt đứt và mất điện ở một số khu vực miền núi, nông thôn.

cianjur-indonesia7.jpg
Người bị thương trong trận động đất được điều trị trong sân của một bệnh viện ở Cianjur tối 21/11.
cianjur-indonesia9.jpg
Người đàn ông bế bé gái bị thương đến điều trị ở bệnh viện thị trấn Cianjur ngày 21/11.
cianjur-indonesia6.jpg
Người dân đưa một người phụ nữ bị thương đi cấp cứu hôm 21/11.
cianjur-1-jpg-7390-1669047115.jpg
cianjur-indonesia8.jpg
Nhân viên y tế chăm sóc người bị thương ở thị trấn Cianjur ngày 21/11.

Chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày tới. Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) đã kêu gọi cư dân Cianjur và các quận lân cận rời khỏi nhà nếu thấy không an toàn và tiếp tục cảnh giác với các dư chấn tiếp theo.

Tại Indonesia thường xuyên xảy ra động đất do nước này nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều vết đứt gãy ở vỏ Trái Đất do hoạt động của các mảng kiến tạo.

Vào tháng 1 năm ngoái, trận động đất có độ lớn 6,2 làm rung chuyển đảo Sulawesi đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người, đồng thời đẩy hàng nghìn người vào cảnh mất nhà cửa.

Cũng trong ngày 22/11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này dự định cung cấp 500.000 USD cứu trợ nhân đạo cho các nạn nhân trận động đất tại Indonesia. Phía Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục cung cấp cứu trợ nhân đạo cho những quốc gia và người dân chịu ảnh hưởng của các thảm họa thiên nhiên đồng thời hy vọng khoản hỗ trợ sẽ phần nào giúp đỡ các nạn nhân động đất ở Indonesia.

Tương tự, Thủ tướng Australia Anthony Albanese khẳng định nước này sẵn sàng hỗ trợ Indonesia. Ông cũng gửi lời chia buồn tới Tổng thống Indonesia và người dân nước này trước những mất mát do trận động đất gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 270 người đã thiệt mạng trong trận động đất ở Indonesia