Gần 100 tấn cá chết bất thường ở Kon Tum

An Nhiên| 13/07/2017 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cá đến kỳ xuất bán bỗng dưng chết hàng loạt, khiến nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè ở trong lòng hồ thủy điện Plei K’rông (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) bất ngờ rơi vào cảnh trắng tay.

Sau ba ngày xảy ra sự cố (từ đêm 11/7 đến nay) cá ở đây hầu như chết gần hết. Theo những hộ nuôi cá cho biết, trước khi cá chết thủy điện rút nước đột ngột khoảng từ 4 đến 6 mét.

Ông Vũ Đình Tân (ở tổ dân phố 3, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) nuôi 6 lồng cá, bị thiệt hại khoảng 5 tấn cá trắm và diêu hồng chia sẻ: “Nước rút đột ngột, tự nhiên thấy cá động lồng nhiều quá, đang nằm ngủ tưởng có ai bắt trộm. Sau đó cá ngao hết mặt nước rồi chết ngửa bụng hàng loạt, nhà vớt không kịp".

Gần 100 tấn cá chết bất thường ở Kon Tum

Một bè nuôi cá của người dân.

Theo giá thị trường thời điểm hiện tại, 1kg cá diêu hồng có giá 40 nghìn đồng và cá trắm cỏ là 60 nghìn đồng/kg. Thống kê nhanh của chính quyền và cơ quan chức năng huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum cho thấy, với 6 bè cá và hàng chục lồng nuôi, tổng cộng có khoảng 100 tấn cá của người dân bị chết, chủ yếu là diêu hồng và cá trắm đã đến kỳ xuất bán. Như vậy ước tính tổng thiệt hại của các hộ dân có cá bị chết đã lên đến hơn 2 tỷ đồng, đó là chưa kể vốn đầu tư ban đầu và tiền mua thức ăn cho cá.

Trong đó, gia đình thiệt hại nặng nhất là hộ ông Trần Văn Tuấn, có 24 tấn cá bị chết, thiệt hại khoảng gần 1 tỷ đồng. Trước thiệt hại quá lớn của người dân, chính quyền huyện Đăk Hà đã ghi nhận sự việc để có hướng xử lý. Hiện tại, cơ sở cá giống Tá Tiến là nơi cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân đã tiến hành thu mua số cá còn lại chưa bị chết để giảm thiểu phần nào thiệt hại.

Song song với đó, chính quyền sở tại cũng khuyến cáo bà con chờ kết quả đánh giá, xác định nguyên nhân cá chết sau đó mới nuôi trở lại. Trước mắt tập trung vào vệ sinh môi trường, vớt cá chết để xử lý, không để gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, huyện Đăk Hà cũng đề nghị các ngân hàng thương mại cho vay giãn nợ, tạo điều kiện cho người dân tiếp tục vay vốn tái đầu tư.

Hiện mẫu nước và mẫu cá chết đã được cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum lấy về để tiến hành xác định nguyên nhân vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 100 tấn cá chết bất thường ở Kon Tum