Gã thợ hồ giết chủ nhà đầu thú vì cắn rứt lương tâm

An Dương| 24/04/2016 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã tẩu thoát sang Lào, trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật nhưng bị cáo Phạm Đức Chung (SN 1994 tại Nghệ An) cho biết không đêm nào ngon giấc vì nỗi ám ảnh trước cái chết của người bị hại.

Sự ân hận về tội lỗi, bị tòa án lương tâm trừng phạt từng giây, từng phút khiến bị cáo cắn rứt và quyết định quay trở về nước thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội để được thanh thản tâm hồn…

Trong phòng xử chật kín người tham dự tại phiên tòa ngày 21/4/2016, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã thành khẩn khai nhận chuỗi hành vi phạm tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Chung thổ lộ hơn hai năm qua, bị cáo luôn sống trong tâm trạng căng thẳng, lo sợ và ăn năn, không thể lý giải tại sao thời điểm đó lại có thể gây án một cách mù quáng đến như vậy.

Gã thợ hồ giết chủ nhà  đầu thú vì cắn rứt lương tâm

Áp giải bị cáo Chung về trại giam

Theo lời khai của Chung trước vành móng ngựa, bị cáo sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Sau khi học xong lớp 9, Chung rời quê vào ấp Dân Thắng 1, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh làm nghề phụ hồ kiếm sống. Chung được anh Trần Tất Dũng (thầu xây dựng) khá tin tưởng, mỗi khi thi công, Chung được phân công trông coi vật liệu xây dựng.

Ngày 20/3/2013, anh Dũng nhận thầu xây dựng căn nhà cho anh Lê Thanh Hải tại ấp 3, xã Hoà Phú, huyện Củ Chi. Trong thời gian xây dựng nhà, anh Hải giao nhiệm vụ cho Chung ngủ lại công trình vào để trông coi vật tư. Thấy hoàn cảnh Chung khó khăn nên anh Hải cho Chung ăn cơm buổi tối, thậm chí còn giao cho Chung mượn máy tính xách tay để chơi game giải trí khi trông nhà.

Khoảng 17 giờ ngày 14/4/2013, anh Hải cùng anh Dũng đi uống bia, Chung ở lại công trình nhà trông coi vật tư. Đến 20 gỉờ 30 phút cùng ngày, anh Hải mang cơm về công trình cho Chung ăn tối. Sau đó, Chung ngồi chơi game đến khoảng 22 giờ mới đi ngủ. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, có 2 thanh niên (không rõ lai lịch) chạy vào công trình xây dựng gặp anh Hải để hỏi mượn con dao nhưng bị Hải cự tuyệt. Hai gã thanh niên chửi bới anh Hải rồi bỏ đi. Lúc này, Chung chỉ ngồi quan sát, không có động thái can thiệp.

Sau khi hai thanh niên bỏ đi, anh Hải bức xúc trước thái độ dửng dưng, không bênh vực chủ nhà nên quay vào công trình la mắng Chung. Chuyện chỉ có vậy nhưng Chung cũng nổi cơn tức giận lao vào đánh anh Hải. Anh Hải dùng viên gạch chống lại và có đánh vào đầu gây thương tích nhẹ cho Chung. Lúc này, Chung quan sát trên bờ tường căn nhà có để cây búa nên y cầm lấy, tấn công vào mặt và người anh Hải, cho đến khi búa gãy cán y mới dừng tay.

Anh Hải trọng thương nhưng vẫn chống cự, dùng tay đanh vào mặt và người Chung làm Chung ngã xuông đống xi măng trong nhà. Chung nhìn thấy cây xà beng bằng sắt  đang dựng gần đó nên y chụp lấy cây xà beng đánh liên tiếp vào đầu anh Hải. Tuy anh Hải đã thúc thủ, phải dùng tay ôm mặt nhưng bị Chung vẫn tiếp tục tấn công khiến nạn nhân gục xuống nền nhà. Chung liền vứt cây xà beng xuống đất rồi đi ra ngoài gốc cây gần công trình ngồi nghỉ.

Đến khoảng 2 giờ sáng ngày 15/4/2013, Chung quay vào nhà phát hiện anh Hải tử vong, trên đầu chảy nhiều máu nên y vội vàng thu gom quần áo hành lý. Trước khi tẩu thoát, Chung chiếm đoạt của anh Hải 1 máy tính xách tay, 2 điện thoại di động, một số vàng cùng chiếc xe Honda Wave biển số 50T2-7469.

Trên đường trốn chạy, Chung bán chiếc xe máy, điện thoại di động rồi đón xe ôm đến bến xe miền Đông, mua vé ôtô chạy ra Hà Nội. Trong thời gian Chung trốn tại Hà Nội, đến khoảng cuối tháng 4/2013 gia đình Chung có biết một số thông tin về vụ án “Giết người” và “Cướp tài sản” xảy ra tại ấp 3, xã Hoà Phú, huyện Củ Chi. Đến khoảng đầu tháng 7/2013,  khi Chung điện thoại cho người thân, chị ruột của Chung biết em trai mình gây ra vụ án nên khuyên y ra ra đầu thú để hưởng khoan hồng. Tuy nhiên, do lo sợ nên Chung vẫn bỏ ngoài tai.

 Sau đó, Chung tiếp tục trốn về Đẵ Nẵng rồi xuất cảnh trái phép sang Lào làm thuê. Chung khai: Trong thời gian trốn ở nước Lào, bị cáo rất ăn năn vì đã thực hiện hành vi sát hại anh Hải. Đêm nào bị cáo cũng bị cắn rứt, để chấm dứt sự trừng phạt của “tòa án lương tâm”, vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 10/5/2015, Chung từ Lào về lại Việt Nam rồi đến Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị đầu thú, khai báo toàn bộ hành vi phạm tội giết anh Lê Thanh Hải và cướp tài sản với mong muốn hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trước vành móng ngựa, Chung khai: Tội lỗi của bị cáo rõ ràng, đúng như cáo trạng đã quy kết, bị cáo xin chịu trách nhiệm trước pháp luật. HĐXX nhận định căn cứ vào lời khai của Chung, Cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm điều tra và xác định lời khai của Chung phù hợp với các tình tiết của vụ án, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả giải phẫu pháp y nạn nhân Lê Thanh Hải và tang vật được thu giữ đứng như lời khai của Chung mô tả.

HĐXX nhận định, tội lỗi của bị cáo Phạm Đức Chung là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của con người, trái pháp luật, cần phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội. HĐXX tuyên phạt Chung 20 năm tù về tội “Giết người”, 5 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, Chung phải lãnh 25 năm tù. Chung bị áp giải ra xe tù, bị cáo cúi đầu lầm lũi bước đi trong niềm hối hận muộn màng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã thợ hồ giết chủ nhà đầu thú vì cắn rứt lương tâm