F0 đi từng vùng dịch về ăn nhậu, nhiều cán bộ bị yêu cầu xử lý kỷ luật

Thanh Phương| 17/11/2021 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/11, thông tin từ UBND huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) cho biết, đã có kết quả kiểm tra việc lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, để F0 từ vùng dịch về tập trung ăn uống đông người tại thôn Gốc Xanh, xã Phú Nghĩa.

Qua kiểm tra, yêu cầu Ban Thường vụ, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 xã Phú Nghĩa kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Tuy đã chỉ đạo Trạm y tế xã tổ chức tiếp nhận thông tin khai báo y tế, tets nhanh và đã phân loại, áp dụng biện pháp cách ly đúng đối tượng; đã hướng dẫn gia đình các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo gia đình, để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm cho người thân và cộng đồng; chỉ đạo các thành viên Ban chỉ đạo xã, các lực lượng chức năng khẩn trương khoanh vùng xét nghiệm truy vết và khử khuẩn khu vực theo quy định song còn thiếu sâu sát trong việc chỉ đạo quản lý người được cách ly, thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi cư trú, để tập trung đông người dẫn đến phát sinh 1 ca bệnh thứ phát trên địa bàn. 

Đề xuất hình thức khiển trách đối với Chi uỷ chi bộ, Tổ Covid cộng đồng thôn Gốc Xanh, thôn Sông Bôi, xã Phú Nghĩa do thiếu sâu sát trong việc kiểm tra, đôn đốc, quản lý người được cách ly, thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi cư trú. Để tập trung đông người dẫn đến phát sinh 1 ca bệnh thứ phát trên địa bàn; phản ứng chậm trong việc khanh vùng, điều tra truy vết F1, F2. 

boctachf0.jpg
Khẩn trương truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng liên quan tới ổ dịch xã Phú Nghĩa.

Để dịch Covid-19 lây lan ca thứ phát, trách nhiệm chính thuộc về ông Giang Đức Minh,Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Phú Nghĩa và các lãnh đạo UBND xã, các thành viên Ban chỉ đạo xã. Tuy đã triển khai kịp thời các biện pháp khoanh vùng, cách ly, khử khuẩn dập dịch nhưng thiếu sâu sát trong việc chỉ đạo quản lý người được cách ly, thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi cư trú. Để tập trung đông người dẫn đến phát sinh 1 ca bệnh thứ phát trên địa bàn. Yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Đề xuất cảnh cáo đối với ông Bùi Thanh Tâm (bác rể của bệnh nhân Ch.), công chức xã Phú Nghĩa. Bản thân là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Phú Nghĩa,biết người từ vùng dịch về nhưng không gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch, đến chơi, ở lại ăn cơm tập trung đông người dẫn đến phát sinh 1 ca bệnh thứ phát trên địa bàn. 

Cũng bị đề xuất cảnh cáo còn có bà Đỗ Thị Hải Vân (con gái ông Đỗ Văn Đại, chị gái Đỗ Ch., bác Đỗ Thị Bảo Ch.) là nhân viên Bưu điện xã Phú Nghĩa. Biết người từ vùng dịch về nhưng không tuân thủ các quy định trong công tác phòng, chống dịch, đến chơi, ở lại ăn cơm tham gia tập trung đông người dẫn đến phát sinh 1 ca bệnh thứ phát trên địa bàn. 

Trước đó, Đỗ Ch.là người đi từ vùng dịch về đang phải áp dụng hình thức cách ly tại gia đình nhưng không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch đối với người được cách ly, thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi cư trú. Gia đình ông Đại, bà Hải để cho người khác vào nhà, tụ tập đông người làm lây lan dịch bệnh. UBND huyện đã giao Công an huyện thu thập hồ sơ, căn cứ tình tiết vi phạm để xem xét xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Đề xuất khiển trách đối với bà Trương Thị Xuân (em bà Trương Thanh Hải) là giáo viên trường TH&THCS Liên Hoà. Biết người từ vùng dịch về nhưng không tuân thủ các quy định trong công tác phòng, chống dịch, đến chơi, ở lại ăn cơm tham gia tập trung đông người dẫn đến phát sinh 1 ca bệnh thứ phát trên địa bàn. 

Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương truy vết, khoanh vùng liên quan tới các ca F0 trên địa bàn. Ban chỉ đạo đã phát đi thông báo khẩn liên quan tới các mốc dịch tễ để người dân liên hệ ngay với cơ quan y tế.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
F0 đi từng vùng dịch về ăn nhậu, nhiều cán bộ bị yêu cầu xử lý kỷ luật