EU tin tưởng Hy Lạp sẽ ở lại khối euro

H.L (Theo AP)| 06/05/2015 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6.5, Liên hiệp châu Âu (EU) bày tỏ tin tưởng rằng Hy Lạp và các chủ nợ sẽ thực hiện những bước để giữ cho đất nước này đủ khả năng trả nợ và ở lại trong khu vực đồng euro.

Một ngày trước đó, Cao ủy EU phụ trách về vấn đề kinh tế Pierre Moscovici đã hội đàm với Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis ở Brussels, Bỉ trong bối cảnh đã gần tới hạn chót là ngày 11.5 mà Athens phải thực hiện khoản thanh toán gần một tỉ USD cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Một người phát ngôn của Thủ tướng Hy Lạp khẳng định có rất nhiều tiến bộ trong đàm phán và các bên đang tiến tới một thỏa thuận. Quan chức này nhấn mạnh "mọi việc sẽ được quyết định trong tuần này."

Hy Lạp đã tăng cường những nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn một vụ vỡ nợ có thể xảy ra bằng cách các quan chức Hy Lạp ngược xuôi khắp châu Âu đàm phán với các đối tác Đức và Ngân hàng Trung ương châu Âu. Được biết, các chủ nợ quốc tế đã yêu cầu chính phủ Hy Lạp thực thi những cải cách kinh tế và những biện pháp ngân sách để họ để giải ngân khoảng 7,2 tỉ USD còn lại trong ngân quỹ cứu trợ tài chính của mình.

EU tin tưởng Hy Lạp sẽ ở lại khối euro
Hy Lạp nỗ lực thoát khỏi cảnh vỡ nợ

Một nguồn tin EU cho biết Nhóm Brussels (Hy Lạp) -  tên gọi mới của nhóm "Bộ ba" tham gia cứu trợ Hy Lạp gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) - đã cải thiện tiến trình đàm phán bằng một kế hoạch thảo luận chi tiết hơn và thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia hơn; đồng thời xác nhận đàm phán diễn ra trên tinh thần xây dựng với những tín hiệu tích cực. Cũng theo nguồn tin này, các cuộc đàm phán có thể kéo dài ít nhất đến ngày 6.5 tới.

Trước đó, ngày 3.5, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cũng cho biết nước này có thể không cần thêm tiền cứu trợ nếu tái cơ cấu nợ thành công. “Một trong những điều kiện để điều này xảy ra là việc tái cơ cấu nợ phải thành công”, ông Varoufakis trả lời phỏng vấn tờ Efimerida ton Sindakton.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU tin tưởng Hy Lạp sẽ ở lại khối euro