EU họp khẩn, ra phương án B ngăn chặn hiệu ứng Domino hậu Brexit

Minh Thi| 25/06/2016 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cử tri Anh phản đối đưa Anh ra khỏi EU muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý Brexit mới. Trong khi đó, Ngoại trưởng 6 nước thành viên sáng lập EU tổ chức họp khẩn thảo luận hậu quả đối với EU hậu Brexit.


EU họp khẩn, ra phương án B ngăn chặn hiệu ứng Domino hậu Brexit

Đã có 1.509.461 người ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý Brexit mới

Ngay sau khi phe ủng hộ Brexit ăn mừng chiến thắng ở mức tối thiểu, với 17.410.742 phiếu (51,89%), những người chống lại phương án này đã kiến nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, những người khởi xướng kêu gọi Chính phủ Anh áp dụng quy tắc, nếu số phiếu ủng hộ hoặc chống Brexit thấp hơn 60% và số cử tri đi bầu đạt dưới 75%, thì cần tiến hành thêm một cuộc bỏ phiếu nữa.

Bản kiến nghị kêu gọi 100.000 chữ ký, tuy nhiên, con số ủng hộ thực tế đã vượt ngưỡng gấp nhiều lần. Theo thống kê của website, cho đến thời điểm này, đã có 1.509.461 người ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý Brexit mới.

EU họp khẩn, ra phương án B ngăn chặn hiệu ứng Domino hậu Brexit

Ngoại trưởng 6 nước sáng lập EU tại Berlin, Đức sáng 25/6

Trong khi đó, chỉ một ngày sau khi kết quả trưng cầu dân ý Brexit được công bố, hôm nay (25/6), Ngoại trưởng của 6 nước thành viên sáng lập EU - gồm Đức, Pháp, Ý, Bỉ, Hà Lan, và Luxemburg - có cuộc họp khẩn liên quan đến vấn đề này.

Hãng tin DPA dẫn lời Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, cuộc họp diễn ra tại Thủ đô Berlin nhằm thảo luận những hậu quả có thể xảy ra của Brexit đối với EU.

Trước khi cuộc họp khẩn diễn ra, giới chuyên gia nhận định, khả năng Đức và Pháp sẽ cùng đệ trình một kế hoạch chung (kế hoạch B) mà hai bên đã chuẩn bị từ trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào hôm 23/6.

Kế hoạch B hướng đến việc duy trì sự hợp tác và phát triển của EU. Theo đó, trong bản dự thảo tuyên bố của cuộc gặp, các bên đã dùng cụm từ “liên minh linh hoạt” để mô tả về cấu trúc của một EU trong tương lai.

Cấu trúc này sẽ cởi mở và hỗ trợ nhiều hơn cho những quốc gia thành viên chưa bắt kịp tốc độ hội nhập của liên minh. Đây được coi là biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra hiệu ứng Domino hậu Brexit ở những thành viên EU khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU họp khẩn, ra phương án B ngăn chặn hiệu ứng Domino hậu Brexit