Đường nghìn tỷ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y: Đơn vị quản lý sửa đường, Trưởng phòng KH-TC BQL không biết

Trần Sỹ - Quang Trường| 13/01/2016 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp theo những thông tin về "con đường nghìn tỷ" ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, PV Báo Công lý đã có buổi làm việc với đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, sử dụng và bảo dưỡng tuyến đường NT18 và N5.

Ngày 25/12/2015, Báo Công lý đã đăng tải bài viết với nhan đề: “Thực trạng con đường nghìn tỷ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y” phản ánh về tình trạng sạt lở, sụt lún, nứt nẻ, đến nay đơn vị quản lý tuyến đường này đã khắc phục một phần những hư hỏng 2 tồn tại trên tuyến đường NT18 và N5. Trong khi đó, ông Phùng Chí Đính, Trưởng phòng Kế hoạch -Tài chính thuộc Ban quản lý khu kinh tế tỉnh - Nơi tiếp nhận thông tin để trình lên UBND tỉnh xin cấp kinh phí, đồng thời tiếp cận nguồn kinh phí và phân bổ lại cho đơn vị quản lý, bảo dưỡng tuyến đường tiến hành sửa chữa lại đưa ra những thông tin hoàn toàn trái ngược, thậm chí, ông này còn khẳng định tuyến đường NT18 và N5 chưa phải sửa chữa vì chất lượng theo đúng tiêu chuẩn.

Để bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề này, ngày 29/12/2015, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Phúc, Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế Kon Tum - đơn vị được Ban quản lý khu kinh tế Kon Tum giao trách nhiệm quản lý, sử dụng và bảo dưỡng tuyến đường NT18 và N5.

Tại buổi làm việc, ông Phúc xác nhận, những thông tin Báo Công lý đã đăng tải liên quan đến tuyến đường NT18 và N5 trước đó đều đúng thực tế. Hai tuyến đường này nối thị trấn Plei Kần (Ngọc Hồi-Kon Tum) đi lên Cửa khẩu quốc tế Bờ Y thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún, đặc biệt là trong mùa mưa, bão. Sạt lở ở đâu, khắc phục sửa chữa tạm thời đến đó.

Đường nghìn tỷ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y: Đơn vị quản lý sửa đường, Trưởng phòng KH-TC BQL không biết

Liên ngành đi kiểm tra và nghiệm thu một trong 4 điểm sửa chữa trên đường NT18 và N5 vào ngày 30/12/2015

Điều này cũng đã được thể hiện qua Biên bản liên ngành, ngày 14/7/2015 về việc đánh giá hiện trạng sạt lở hệ thống đường giao thông do ảnh hưởng của mưa lũ đầu năm 2015, tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y với nội dung như sau: Tại vị trí cống ngang (đường NT18) km11+290,83 mái ta luy âm nền đường bị sạt lở lớn, phần hạ lưu cống ngang đường bị rơi sụp toàn bộ tường đầu, tường cánh, sân cống và 04m cống D=100 cm. Hố sạt lở ăn sâu vào mặt đường 2,3m làm rơi sụp mặt đường nhựa và rãnh dọc gia cố tấm đan. Miệng hố sạt lở tại mép đường nhựa tạo thành hàm ếch, có nguy cơ gia tăng sạt lở nền, mặt đường trong thời gian đến. Kích thước hố sạt lở sâu khoảng 7 đến 10m, rộng khoảng 10m, dài 17 đến 20m. Nền và mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng cục bộ tạo thành ổ gà.

Ngoài ra, ông Phúc cũng cho biết: “Đầu tháng 12 vừa rồi, chúng tôi có làm chỗ cầu Đăk Sú (NT18), nó bị võng xuống dài chừng 5m mỗi bên. Đường NT18 và N5 đã tiến hành sửa chữa các năm 2011; 2013; 2014 mỗi năm một lần, do mưa bị sụt xuống. Việc đường võng xuống là do quá trình đi lại. Tôi không biết rõ về quá trình thi công trước kia, nhưng khi tiếp cận, chúng tôi nhận thấy đường đang lún xuống. Do đó, chúng tôi đã mời liên ngành lên đánh giá để báo cáo qua Ban kinh tế tỉnh khắc phục tình trạng này”.

Cũng theo ông Phúc, tính cả hai mấu cầu Đăk Sú vào, thì đơn vị đang tiến hành sửa chữa tất cả bốn điểm trên toàn tuyến. Đến ngày 30/12/2015, Đoàn liên ngành tiến hành thực hiện công tác nghiệm thu. Kinh phí khắc phục những điểm này hiện tại được ông Phúc cho biết rơi vào khoảng 1 tỷ đồng. 

Đơn vị quản lý sửa đường, Trưởng phòng KH-TC BQL không biết

Hằng năm cứ đến mùa vụ thu hoạch mì và cà phê, diện tích mặt đường bị người dân chiếm dụng làm sân phơi cà phê, sắn lát… tràn ra cả ½ mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trước tình trạng đó, công ty đã báo cáo và phối hợp với chính quyền địa phương đề nghị xử lý. Còn việc các biển báo giao thông bị bong tróc, đổ vỡ thì theo ông Phúc đến tháng 9/2014, công ty ông mới được tỉnh ban hành quy định bảo trì, sử dụng và bảo dưỡng tuyến đường trên (từ trước thời điểm tháng 9 năm 2014, tỉnh giao cho sở GTVT quản lý) nên chưa thể lập được dự toán kinh phí để sửa chữa vì dự toán kinh phí được lập vào tháng 5 hàng năm theo quy định.

Đường nghìn tỷ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y: Đơn vị quản lý sửa đường, Trưởng phòng KH-TC BQL không biết

Đoạn  bờ kè chống sạt lở, hư hỏng nặng chưa được khắc phục trên đường N5

Đường nghìn tỷ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y: Đơn vị quản lý sửa đường, Trưởng phòng KH-TC BQL không biết

Đoạn đường nứt nẻ chưa được xử lý 

Đường nghìn tỷ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y: Đơn vị quản lý sửa đường, Trưởng phòng KH-TC BQL không biết

Biển báo chỉ còn trụ đứng “chơi vơi”

Như vậy, từ tháng 9/2014 đến nay đã hơn 1 năm, việc sửa chữa các biển báo giao thông vẫn chưa được xử lý dứt điểm, biển báo gãy đổ gây ra hình ảnh rất phản cảm và nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Liên quan đến việc khắc phục tình trạng này ông Phúc cho biết: “đã nhiều lần báo cáo sự việc trên cho Ban quản lý tại các cuộc họp giao ban”. Vì theo ông Phúc giải thích “là đơn vị quản lý nên chúng tôi phải chịu trách nhiệm, nhưng vì là đơn vị dự toán thứ hai, nên cần báo lên Ban quản lý khu kinh tế, từ đó Ban quản lý khu kinh tế trình tiếp cho tỉnh. Khi tỉnh thống nhất chủ trương, phân bố kinh phí về cho Ban quản lý khu kinh tế rồi Ban quản lý khu kinh tế phân về để đơn vị tiến hành sửa chữa”. Vấn đề biển báo giao thông bị hư hỏng, mặt đường nứt nẻ, sạt lở rồi đến những đoạn vỉa hè bị xới tung, bong tróc… đến nay vẫn chưa được khắc phục và sửa chữa dứt điểm vì thiếu kinh phí sửa chữa.

Đường nghìn tỷ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y: Đơn vị quản lý sửa đường, Trưởng phòng KH-TC BQL không biết

Ông Phùng Chí Đính trao đổi với PV

Như vậy, trên thực tế việc khắc phục, sửa chữa tại 4 điểm trên đường NT18 và N5 đã được Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế Kon Tum thực hiện sau khi trải qua một loạt các quy trình từ việc báo cáo, để Ban quản lý khu kinh tế mời đoàn liên ngành đánh giá hiện trạng hư hỏng đến việc lập tờ trình để Ban quản lý khu kinh tế xin kinh phí sửa chữa, chờ UBND tỉnh phê duyệt… tuy nhiên, trong khi đó, tại buổi làm việc với PV ngày 16/12/2015, ông Phùng Chí Đính – Trưởng Phòng Kế hoạch-Tài chính lại khẳng định rằng, tuyến đường N5 và NT18 chưa phải sửa chữa vì chất lượng theo đúng tiêu chuẩn và việc xảy ra hư hỏng, bản thân ông chưa nghe bất kỳ báo cáo nào từ phía công ty khai thác và sửa chữa.

Điều này đã đã thể hiện rõ sự thờ ơ, tắc trách của vị cán bộ thuộc Ban quản lý khu kinh tế với con đường chiến lược phát triển kinh tế khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y được Chính phủ phê duyệt tầm nhìn đến 2025.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc trên.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường nghìn tỷ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y: Đơn vị quản lý sửa đường, Trưởng phòng KH-TC BQL không biết