Được WHO phê duyệt “sử dụng khẩn cấp, Sinopharm có hiệu quả với biến thể Delta

Minh Khang| 18/08/2021 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một trong 7 vaccine phòng COVID-19 được WHO phê duyệt vào danh sách sử dụng khẩn cấp, Sinopharm có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nặng COVID-19 do biến thể Delta.

TS. Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết hiện đang có 7 loại vaccine phòng COVID-19 được WHO phê duyệt vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Trong đó có Sinopharm/BBIP và Sinovac.

Bên cạnh, Sinopharm/BBIP và Sinovac, 6 loại vaccine còn lại là Pfizer/BioNTech, AstraZeneca của Oxford, AstraZeneca của Viện Huyết thanh Ấn Độ, Janssen, Moderna.

WHO đang giám sát hiệu quả của những loại vaccine này trong thực tế, bao gồm ảnh hưởng của các biến thể đáng lo ngại lên hiệu quả của vaccine.

Các dữ liệu tính đến ngày 6/8/2021 cho thấy vaccine vẫn có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nặng COVID-19 do biến thể Delta, mặc dù có giảm hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng.

1(1).jpg
Sáng nay (18/8), thêm 1 triệu liều vắc-xin Vero Cell của hãng Sinopharm, đã đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, trên website của mình, WHO khẳng định hiệu quả của vaccine Sinopharm chống lại COVID-19 có triệu chứng đã được phòng thí nghiệm xác nhận ước tính là 78% ở người lớn từ 18-59 tuổi.

Theo WHO, vaccine đã được chứng minh là có khả năng sinh miễn dịch và không có mối lo ngại nào về tính an toàn đã được xác định trong các nghiên cứu lâm sàng.

Vaccine COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm sản xuất là vắc xin phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 (COVID-19) gây ra. Sau khi vi rút bất hoạt trong vắc xin được tiêm vào cơ thể, chúng kích thích sản xuất các kháng thể và làm cho cơ thể sẵn sàng để ứng phó với tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thành phần của vaccine này được bổ sung hydroxit nhôm để tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc vào năm 2020, tháng 2/2020 Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm CNBG đã tiến hành nghiên cứu vaccine COVID-19 bằng công nghệ bất hoạt.

Sau khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm thành công trên động vật, cuối tháng 4/2020 vaccine này đã được Cục Quản lý Dược Trung Quốc phê chuẩn tiến hành thử nghiệm trên người.

Ngày 23/6/2020, vaccine bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập, Peru, Maroc và Argentina.

Ngày 9/12/2020, Bộ Y tế UAE chấp thuận cấp phép đăng ký chính thức vaccine COVID-19 của Sinopharm, công bố hiệu quả bảo vệ đạt 86%.

Ngày 30/12/2020, Cục Quản lý Dược Trung Quốc đã cấp phép sử dụng có điều kiện đối với vaccine này, công bố hiệu quả bảo vệ đạt 79,34%; tỷ lệ sinh ra kháng thể trung hòa là 99,52%.

Ngày 1/4/2021, Bộ Y tế Hungary giấy chứng nhận GMP EU, Sinopharm là doanh nghiệp vaccine đầu tiên của Trung Quốc được cấp chứng nhận này.

Vaccine Sinopharm đang được tiêm tại Việt Nam. Hiện tại, TP.HCM đã tiêm hơn 500.000 liều vaccine của Sinopharm, tất cả an toàn tuyệt đối.

Sáng nay (18/8), thêm 1 triệu liều vắc-xin Vero Cell của hãng Sinopharm, đã đến sân bay Tân Sơn Nhất. 2 lô vaccine Vero Cell tiếp theo dự kiến sẽ được vận chuyển về TP HCM trong các ngày 22 và 26/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Được WHO phê duyệt “sử dụng khẩn cấp, Sinopharm có hiệu quả với biến thể Delta