Tòa tuyên án

Dùng hung khí đe dọa ép nạn nhân viết giấy nợ và cướp tài sản

Tâm Phúc - Nguyễn Vũ 28/08/2023 - 17:21

Ngày 28/8, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự, tuyên y án sơ thẩm đối với 8 bị cáo (cùng trú tại xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), tổng cộng 48 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

s3.png
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Vĩnh Thuận, Nguyễn Thị Nghĩa (SN 1987, ngụ ấp Kinh 2, xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận), cho Lê Hoàng Kiên (SN 1986, ngụ ấp Thắng Lợi, xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận), vay tiền từ đầu năm 2020 (nhưng không có biên nhận hay giấy tờ gì chứng minh). Sau đó, Nghĩa đòi tiền Kiên nhiều lần nhưng Kiên không trả và cũng không thừa nhận nợ tiền.

Vào khoảng 14h ngày 30/4/2022, Nghĩa điện thoại cho Nguyễn Văn Khang (SN 2001, ngụ huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Kiêu) thuê nhóm của Khang đi đòi nợ Kiên, buộc Kiên phải trả tiền, nếu không trả thì phải ký giấy nợ. Xong việc, bị cáo Nghĩa sẽ trả công 10 triệu đồng. Khang đồng ý.

Khoảng 17h ngày 01/5/2022 đến 18h ngày 02/5/2022, nhóm của Khang gồm: Khang, Lê Chí Thiện (SN 2005), Lê Vĩ Khang (SN 2005), Nguyễn Quốc Kh. (SN 2006), Huỳnh Quốc Toản (SN 2003) và Lê Văn Vẽ (SN 2005) cùng với Nguyễn Thị Nghĩa và Nguyễn Thị Thúy An (SN 2005 - là em ruột của Nghĩa) mang hung khí, gồm: dao, gậy ba khúc và vỏ chai bia nhiều lần đi đến nhà Kiên đập phá tài sản, đồng thời buộc Kiên ký giấy nợ, rồi dùng hung khí đe dọa cướp tài sản.

s2.png
Bị cáo Nguyễn Thị Nghĩa

Trong đó, Vẽ, Toản và Kh. đè, khống chế Kiên để Nghĩa lấy chiếc điện thoại di động. Sau đó, Nghĩa, Thiện và Lê Vĩ Khang khống chế chị Võ Thị Hồng Diễm (là vợ Kiên) đè xuống nền nhà, Nghĩa dùng tay bóp cổ Diễm, còn Thiện gỡ tay Diễm để lấy điện thoại đưa cho Nghĩa. Tiếp theo đó, cả nhóm tiếp tục khống chế vợ chồng Kiên buộc ký giấy nợ, nếu không Nguyễn Văn Khang sẽ chặt tay Kiên.

Lúc này, Vẽ phát hiện ví của Kiên để trên bàn nên lục soát lấy được 1 sợi dây chuyền bằng kim loại màu vàng bỏ vào túi quần. Sau đó, Kiên yêu cầu trả lại ví thì mới đồng ý ký giấy nợ cho Nghĩa, nên Vẽ trả lại ví cho Kiên. Lấy giấy nhận nợ của nạn nhân xong, lúc này cả nhóm mới bỏ về.

Khi về đến nhà Nghĩa, Vẽ đưa sợi dây chuyền vừa lấy được trong ví của Kiên cho Nghĩa, rồi tất cả ngủ lại nhà Nghĩa. Sáng hôm sau, cả bọn lần lượt bị Công an bắt giữ.

Tại phiên phúc thẩm, 8 bị cáo đều kháng cáo nhưng không đưa ra được chứng cứ gì mới để gỡ tội so với phiên xét xử sơ thẩm trước đó, mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Xét thấy hình vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện hành vi rất quyết liệt và nhiều lần. Bản án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo bị là đúng người, đúng tội.

Ngoài ra, HĐXX còn nhận định, đối với bị cáo Nghĩa và bị cáo Nguyễn Văn Khang, phiên tòa xét xử sơ thẩm đã bỏ lọt tình tiết tăng nặng định khung do 2 bị cáo có thêm hành vi xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội.

Tuy nhiên, VKS không kháng nghị bản án sơ thẩm theo hướng nặng hơn và người bị hại không kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với 2 bị cáo… nên HĐXX không xem xét.

HĐXX phúc thẩm đã bác toàn bộ kháng cáo của 8 bị cáo. Tuyên phạt Nguyễn Thị Nghĩa (chủ mưu trong vụ án) lãnh 8 năm tù; Nguyễn Văn Khang, Huỳnh Quốc Toản và Nguyễn Thị Thúy An, mỗi bị cáo lãnh 7 năm tù; các bị cáo Lê Văn Vẽ, Nguyễn Quốc Kh., Lê Chí Thiện mỗi người lãnh 5 năm tù và bị cáo Lê Vĩ Khang 4 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng hung khí đe dọa ép nạn nhân viết giấy nợ và cướp tài sản