Tin địa phương

Đồng Nai lên kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính hiện đại và thân thiện

Diệu Ly 24/10/2024 - 20:40

Chiều 24/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo tìm kiếm mô hình xây dựng trung tâm chính trị - hành chính tỉnh với tiêu chí hiện đại, kết nối chặt chẽ với cộng đồng, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, đơn vị tư vấn đến từ Đức, Nhật Bản, Singapore…

Theo đó, trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai sẽ không chỉ là nơi làm việc của các cơ quan nhà nước mà còn là một không gian công cộng, nơi người dân có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính, đồng thời là một điểm nhấn kiến trúc, góp phần làm đẹp cho đô thị.

d93a4f56-4d4d-48b3-8b0f-3390863cb998.jpeg
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội thảo.

Các chuyên gia đều nhất trí rằng, trung tâm hành chính cần có thiết kế mở, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và tương tác với các cơ quan chức năng. Không gian xanh, các tiện ích công cộng như công viên, khu vui chơi sẽ được bố trí hài hòa, tạo nên một môi trường làm việc và sinh hoạt lý tưởng.

Ông Khương Văn Mười, nguyên Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, điểm nổi bật của Đồng Nai là quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính trong khu vực đô thị rộng hàng trăm héc ta. Tỉnh cần tính toán thật kỹ để trung tâm hành chính sẽ kích thích sự phát triển cho khu vực xung quanh. Việc tổ chức đô thị, trung tâm hành chính cần triển khai theo kiến trúc xanh, gắn với sông Đồng Nai, khai thác lợi thế từ sông, có tính đến yếu tố biến đổi khí hậu.

c5a61b86-3b86-4b54-8fea-b7debf9ad2e0.jpeg
Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, đơn vị tư vấn đến từ Đức, Nhật Bản, Singapore.

Bên cạnh đó, việc kết nối trung tâm hành chính với các khu vực xung quanh cũng được đặc biệt quan tâm. Việc bố trí các tuyến giao thông thuận tiện, kết nối với các khu dân cư, trung tâm thương mại sẽ giúp giảm tải giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai sớm tổ chức cuộc thi ý tưởng thiết kế Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Đồng Nai, lựa chọn mô hình xây dựng phù hợp, xứng tầm. Tỉnh phải xác định rõ nguồn lực đầu tư, mốc thời gian thực hiện, ngay từ bây giờ cần lên phương án sử dụng, đấu giá trụ sở của các cơ quan hành chính.

ec540417-de9a-4240-b04f-f21ba023354a.jpeg
Ông Khương Văn Mười, nguyên Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, quá trình xây dựng trung tâm chính trị - hành chính, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp thu ý kiến góp ý của chuyên gia, nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân. Trung tâm này phải đảm bảo tính hiện đại, có tính đến biểu tượng đặc trưng cho văn hóa, con người Đồng Nai.

Trung tâm hành chính mới sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, một vị trí đắc địa với nhiều lợi thế về giao thông và cảnh quan. Việc xây dựng trung tâm hành chính tại đây được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực mới cho sự phát triển của đô thị Biên Hòa, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

c04eaa63-3c40-48fa-939f-8e466b41352c(1).jpeg
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai sớm tổ chức cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Đồng Nai.

Các chuyên gia cũng đề xuất việc kết hợp trung tâm hành chính với các chức năng khác như thương mại, dịch vụ, giải trí để tạo ra một khu vực sôi động, thu hút đầu tư. Việc ứng dụng các công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng cũng được xem là một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng và vận hành trung tâm hành chính.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã khẳng định quyết tâm xây dựng một trung tâm hành chính hiện đại, xứng tầm với vị thế của tỉnh. Việc tổ chức cuộc thi thiết kế ý tưởng là một bước đi quan trọng nhằm tìm ra những giải pháp thiết kế tối ưu, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Với những định hướng rõ ràng và quyết tâm của các cấp chính quyền, tin rằng trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Đồng Nai sẽ sớm trở thành hiện thực và góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Theo quy hoạch, Đồng Nai sẽ xây dựng trung tâm chính trị - hành chính tỉnh tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Trong khi đó, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 có tổng diện tích hơn 330ha, tiếp giáp sông Đồng Nai và Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51. Đầu năm nay, Đồng Nai ban hành Đề án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường. Tỉnh đặt mục tiêu cuối năm 2025 sẽ di dời toàn bộ doanh nghiệp ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Sau đó tỉnh xây dựng nơi đây thành 2 khu vực gồm: Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Đồng Nai với diện tích khoảng 44ha và khu đô thị - dịch vụ Biên Hòa 1 với diện tích hơn 280ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai lên kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính hiện đại và thân thiện