Đồng loạt xin giảm án cho bà lão nhặt ve chai sát hại chồng

Quỳnh Lâm| 16/04/2015 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Nghiền (65 tuổi) sát hại chồng là ông Bùi Văn Dưng (63 tuổi, cùng ngụ phường 5, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), đông đảo người dân địa phương đã kéo đến để xin giảm nhẹ án cho bị cáo...

Đây là một trường hợp hiếm thấy trong các vụ án giết người.

Tha phương cầu thực

Vào sáng sớm, rất nhiều người dân sinh sống tại phường 5 (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) trong đó có sư thầy Lê Văn Mỹ (Phó ban từ thiện Hội Phật giáo tỉnh) đã đến trụ sở TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để xin giảm án cho bị cáo Nguyễn Thị Nghiền. Theo người dân biết chuyện thì việc bà lão gây án chỉ là do “con giun xéo lắm cũng oằn” mà thôi. Bên lề phiên tòa, câu chuyện gia đình bà được mọi người bàn tán xôn xao.

Theo đó, bà và chồng là ông Bùi Văn Dưng đều có gốc gác tại tỉnh An Giang. Hoàn cảnh gia đình cả hai đều nghèo khó, nên họ thương yêu rồi về ở với nhau chứ không làm lễ cưới. Ông bà sống với nhau sinh được bốn người con. Gia đình họ sống trong căn nhà lá dừa tạm bợ. Họ không có đất ruộng nên hằng ngày đi làm thuê, làm mướn cho bà con chòm xóm. Đến mùa gặt, họ đi gặt thuê. Sau đó, họ lại đi mót lúa còn sót lại trên đồng. Cứ thế cuộc sống trôi qua trong bình yên và thiếu thốn.

Về sau, lúa gặt bằng máy, công việc không còn, cái đói kéo dài, ông bà đành nghĩ đến việc tha phương cầu thực. Năm 2000, ông bà dẫn các con lên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sinh sống cũng bằng nghề làm thuê, làm mướn rồi chuyển sang bán vé số. Vốn cần cù, siêng năng, ông bà vừa đi bán vé số vừa đi lượm ve chai, tiền kiếm được mỗi ngày một nhiều, gia đình không còn lo chuyện thiếu đói nữa.

Đồng loạt xin giảm án cho bà lão nhặt ve chai sát hại chồng

Bà Nghiền sát hại chồng trong lúc bị kích động mạnh.

Người chồng bê tha

Cuộc sống vừa tạm đủ thì ông Dưng trở chứng. Ông sa vào rượu chè. Bà khuyên nhủ mãi, ông vẫn không nghe. Thế là bà không thèm ý kiến gì nữa. Dần dần không những nhậu một mình ở nhà, ông còn rủ thêm bạn ra ngoài nhậu cho vui.

Nhậu nhẹt lâu ngày, ông trở nên đổ đốn. Mỗi lần nhậu say xỉn, ông luôn tìm cớ chửi mắng vợ con. Những lúc như thế, bà vẫn hay nhịn ông cho yên nhà yên cửa. Công bằng mà nói những lúc tỉnh táo ông Dưng rất hiền lành nhưng hễ cứ say vào là trở thành hung hăng, dữ tợn.

Con cái thấy cha ngày càng bê tha nên khuyên nhủ. Ông gạt đi cho rằng con cái không có quyền “lên lớp” cha. Tuy nhiên, bị con nặng nhẹ ông rất hậm hực. Sau này, mỗi khi say, ông không chỉ đánh chửi vợ mà đánh chửi luôn cả các con.

Khuyên cha không được, lại nhìn thấy cảnh mẹ bị đánh suốt, ba người con đầu buồn bã bỏ ra ngoài sống. Về sau, người con út lấy vợ cũng không chịu nổi cảnh này nên chuyển ra sống riêng. Cả bốn người con đều khuyên bà Nghiền nên đến sống cùng mình. Tuy nhiên, bà thương chồng, sợ ông ở một mình buồn nên từ chối.

Mặc dù phải chịu đựng cảnh mắng chửi, đánh đập liên miên nhưng bà Nghiền vẫn tin rằng, với tình yêu thương của một người vợ, rồi sẽ có ngày, ông nhận ra lỗi lầm mà bỏ rượu. Nhưng nguyện ước của bà ngày càng trôi vào xa vời. Bởi uống nhiều rượu, thần kinh của ông càng yếu và càng thêm bê tha.

Vài năm trước, do ông chỉ lo nhậu nhẹt nên bà phải đi sớm về khuya, bán vé số kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống. Ông lại nghe lời người ngoài, thêm tật ghen tuông, bảo vợ dan díu với người đàn ông khác. Bà phân trần thế nào ông cũng không nghe, vẫn lấy cớ đó để đánh đập bà.

Không ít lần, ông nhậu về, nổi cơn ghen, đánh đuổi vợ ra khỏi nhà. Mặt bầm tím, bà tìm đến nhà con để tạm lánh. Có lúc, vì ghen tuông, chính tay ông cắt hết áo quần của bà. Ông cho rằng: “Hết áo quần mặc, bà không đi được với người đàn ông nào khác”.

Đồng loạt xin giảm án cho bà lão nhặt ve chai sát hại chồng

Bà Nghiền cùng hàng xóm đến tham dự phiên tòa.

Tận cùng bi kịch 

Đến một ngày, tất cả áo quần của bà đều rách bươm. Ngay bộ áo quần cuối cùng mặc trên người cũng bị ông giật hết cúc áo. Bà phải đến nhà con gái xin áo quần để mặc. Thấy mỗi khi xảy ra chuyện, các con buồn lo, sau này bà không tìm đến con nữa, bà ra cổng chùa Thích Ca Phật Đài ở trước nhà để ngủ.

Bà từng kể với mọi người, mỗi ngày, bà kiếm được khoảng 70 nghìn đồng. Với số tiền ít ỏi ấy bà đã dùng để ăn uống, thuốc men, còn phải đưa cho ông mua rượu. Nhiều lúc đến thuốc uống bà cũng không đủ tiền mua, chỉ mua dầu xức qua loa, vậy mà không ít lần, ông còn lục tung khắp nhà xem bà có cất giấu tiền chỗ nào không. Sau này, sức khỏe của bà Nghiền bị giảm sút nghiêm trọng, tai nghe không còn rõ, mặt mũi có vẻ lơ ngơ, thậm chí bà thường ngồi lảm nhảm trò chuyện một mình.

Khoảng 13h30 ngày 10/9/2014, bà Nghiền đang ở trước cổng chùa Thích Ca Phật Đài thì ông Dưng đến lấy bao ve chai đi bán lấy tiền mua rượu. Bà không cho nên giật lại và bỏ chạy. Ông đuổi theo, túm tóc và đánh liên tiếp vào đầu và người vợ. Lúc này, bà giận quá nên lấy con dao Thái Lan thường ngày dùng để cắt bao ni lông đâm vào người chồng. Người dân xung quanh kịp thời can ngăn và chở ông đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên ông đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Anh Bùi Văn Trung (31 tuổi, con ông Dưng) nghẹn ngào: “Mẹ tôi sống cuộc đời khổ cực. Bà thường bị cha đánh đập, chửi bới, đốt hết áo quần. Bà nhặt ve chai, bán vé số mà không dám tiêu xài. Tiền bà tích cóp nhiều năm xây được căn nhà cấp bốn cho cả gia đình ở. Bây giờ, mọi chuyện như thế này, anh em tôi chỉ mong mẹ nhận được khoan hồng của pháp luật để sớm được tại ngoại. Mẹ tôi già rồi, bệnh tật nữa, nếu ở trong tù lâu sợ không chịu nổi”.

Trong khi đó, sư thầy Lê Văn Mỹ cho biết, trước khi vụ việc xảy ra chừng một tuần, ông và bà con chòm xóm thấy ông Dưng đuổi đánh vợ chạy khắp chùa. Căn chòi hằng ngày ở, ông cũng xé rách bươm rồi đuổi vợ đi. Trước khi vụ án xảy ra chừng một ngày, ông cho vợ về nhà nhưng lại không cho bà ăn cơm.

Thừa nhận mọi tội lỗi trước tòa 

Hôm đó, bà Nghiền thừa nhận hết tội lỗi. Bà cho biết, không hề có ý định sát hại chồng. Chỉ là vì giận quá nên mới dùng dao đâm. Khi biết chồng tử vong, bà rất hối hận. Tòa nhận định, trước tòa bà đã thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, hành vi của bà là đặc biệt nghiêm trọng nhưng cũng xét thấy bị cáo đã bị bạo hành trong khoảng thời gian dài, thường xuyên bị chồng đánh đập, thêm tuổi đã cao, mắc nhiều bệnh… nên quyết định tuyên 18 tháng tù giam về tội “Giết người” trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng loạt xin giảm án cho bà lão nhặt ve chai sát hại chồng