Đời sống

Đồng bào Xơ Đăng trọn lòng tin với Đảng

Văn Hà 01/09/2024 - 15:20

Đồng bào dân tộc thiểu số Xơ Đăng ở vùng khó dưới chân núi Ngọc Linh, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum luôn biết ơn Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo đất nước hòa bình, thống nhất, dân làng ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Các thế hệ lãnh đạo, đảng viên là người DTTS luôn cùng dân làng phấn đấu, đoàn kết, xây dựng quê hương giàu đẹp theo di nguyện của Bác Hồ vĩ đại.

Đồng bào Xơ Đăng ơn Đảng

Những ngày cuối tháng 8, từ thành phố Kon Tum vượt hơn 100km qua các cung đường đèo, chúng tôi tìm về xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông. Nơi đây có hơn 95% dân số là người Xơ Đăng đang sinh sống ở 12 thôn làng và có rất nhiều đối tượng chính sách, có công với cách mạng.

Hôm nay, khắp mọi nẻo đường trên địa bàn xã Đăk Na đã trang hoàng treo cờ tổ quốc, hướng đến Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2024).

20240822_082741.jpg
Khắp các nẻo đường của huyện Tu Mơ Rông rợp cờ tổ quốc, cờ Đảng hướng đến Quốc khánh 2/9.

Theo các già làng và người dân nơi đây, trong 2 cuộc kháng chiến, đồng bào Xơ Đăng một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ tích cực tham gia đấu tranh cùng nhân dân cả nước giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Sau khi giải phóng, dân làng luôn một lòng tin Đảng, thờ Bác Hồ. Dân làng luôn tuân theo những đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, cùng nhau đoàn kết, xây dựng thôn làng giàu mạnh, văn minh.

Theo chân cán bộ xã Đăk Na, chúng tôi tìm đến làng Đăk Rê 2 gặp các già làng, trưởng thôn để tìm hiểu về việc tưởng nhớ Bác Hồ, ăn Tết Độc lập của người dân nơi đây.

Làng Đăk Rê 2 có hơn 40 hộ dân với gần 150 nhân khẩu là người Xơ Đăng, kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa và mì. Để chuẩn bị cho Tết Độc lập, dân làng đã tụ tập dọn sạch nhà rông từ sớm, trang hoàng cờ hoa xung quanh nhà rông truyền thống của làng.

20240822_111130.jpg
Để chuẩn bị cho Tết Độc lập, người trong làng Đăk Rê 2 đã dọn sạch nhà rông từ sớm.

Bước vào nhà rông, điều làm chúng tôi bất ngờ là mâm ngũ quả, hoa đã được bài trí bắt mắt dâng hương Bác Hồ. Bên trên là lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc được bố trí chỉn chu, tạo nên không khí trang nghiêm, thành kính.

Già A Nghiêm - Bí thư Chi bộ thôn Đăk Rê 2 vừa chỉnh lại trang thờ vừa tâm sự, dân làng Xơ Đăng nơi đây luôn một lòng theo Đảng, biết ơn Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân giải phóng đất nước, giúp dân làng nơi đây và nhân dân cả nước có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Người dân trong làng Đăk Rê 2 luôn đoàn kết, phấn đấu xóa đói giảm nghèo, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế đi lên.

Theo già A Nghiêm, cách đây một tuần dân làng đã tập trung về nhà rông để tụ họp, dọn dẹp sạch nhà rông chuẩn bị ăn Tết Độc lập 2/9. Không ồn ào như các nơi khác, bà con nơi đây chỉ ăn Tết Độc lập bằng những món ăn bình dị đời thường, tự tìm được như rau rừng, con heo, gà nuôi được, các món ăn được chế biến từ măng tre… Đặc biệt không thể thiếu là mỗi nhà đều chuẩn bị một ché rượu ghè thật ngon để mang đến nhà rông cùng dân làng say sưa, ôn lại truyền thống dân tộc.

20240822_102827.jpg
Già A Nghiêm và dân làng nơi đây luôn biết ơn Bác Hồ và trọn niềm tin với Đảng.

“Nhờ ơn Đảng, Bác Hồ mà đất nước được giải phóng, dân làng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Vào ngày Tết Độc lập, trước khi tổ chức ăn Tết, dân làng sẽ tập trung chào cờ, hát quốc ca tại nhà rông và dâng lên Bác Hồ những bông hoa tươi thắm nhất. Sau đó, già làng sẽ phát biểu, ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc về ngày Tết Độc lập để con cháu ghi nhớ và gìn giữ, phát huy giá trị tốt đẹp của ông cha”, già A Nghiêm nói.

Trao đổi với phóng viên, ông A Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Na cho biết, vào ngày Tết Độc lập, đồng bào Xơ Đăng khắp 12 thôn làng trong xã đều treo cờ và tập trung tại nhà rông ăn mừng. Ngoài ra còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và tổ chức đánh cồng chiêng, múa xoang. Các bài múa xoang, đánh cồng chiêng với giai điệu mừng chiến thắng, ngợi ca Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương đất nước. Nhờ Đảng, nhờ Bác Hồ mà bà con Xơ Đăng hôm nay đã có cuộc sống khá giả hơn, được sống trong hòa bình và hạnh phúc.

Đảng viên DTTS gần dân, sát dân

Anh A Thu - Trưởng thôn Đăk Rê 2, xã Đăk Na (một trong những Đảng viên tiêu biểu của thôn) cho biết, bản thân anh là người Đảng viên DTTS nên luôn cố gắng cùng chính quyền địa phương tuyên truyền các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với dân làng. Qua đó, giúp dân làng nắm rõ thông tin, cùng chính quyền địa phương xây dựng thôn làng ấm no, hạnh phúc.

20240822_103852.jpg
Tại các nhà rông của người Xơ Đăng dưới chân núi Ngọc Linh luôn có hình ảnh Bác Hồ.

“Dân làng nơi đây ai cũng một lòng tin Đảng, luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống. Nhờ những chính sách pháp luật, và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương mà dân làng hôm nay đã có đường đi thuận tiện, đời sống vật chất được nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững”, anh Thu nói.

Ông Ka Ba Thành – Bí thư Huyện ủy Tu Mơ Rông cho biết, huyện Tu Mơ Rông có hơn 95% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Xơ Đăng) luôn một lòng tin Đảng. Cán bộ, công chức, Đảng viên là người DTTS có vai trò rất quan trọng trong hệ thống chính trị của địa phương. Đây là những hạt nhân tiêu biểu trong việc phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng các dân tộc trong huyện. Là những người trực tiếp góp phần tổ chức đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống của đồng bào các dân tộc.

Qua thực tiễn cho thấy, nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở được giải quyết kịp thời, trong đó chính đội ngũ cán bộ, Đảng viên người dân tộc thiểu số là những người bám địa bàn, gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện của người dân. Phát hiện, giải quyết các vấn đề phát sinh tại thôn, làng và kịp thời đề xuất các cấp, các ngành, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự, niềm tin của nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước được củng cố.

20240822_104212-1-.jpg
Vào ngày Quốc khánh, dân làng Xơ Đăng sẽ tụ họp về nhà rông để ăn mừng Tết Độc lập và được nghe già làng ôn lại truyền thống hào hùng của ông cha.

“Mục tiêu của huyện Tu Mơ Rông về xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số trong thời gian tới phải nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Chủ động nguồn cán bộ, tạo nguồn cán bộ lâu dài, đào tạo, bồi dưỡng toàn diện và có hiệu quả. Cơ cấu tỷ lệ cán bộ nữ, trẻ, là người dân tộc thiểu số. Từ đó giúp cho việc bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc thiểu số nói riêng trên địa bàn huyện được thực hiện đảm bảo theo các quy định hiện hành của Đảng”, ông Thành nói.

Chúng tôi rời huyện Tu Mơ Rông khi trời nhá nhem tối, hình ảnh những lá cờ đỏ sao vàng bay phất phới, những mái nhà rông dần xa tầm mắt. Hy vọng rằng, một lòng sắt son với Đảng, đồng bào Xơ Đăng nơi đây kinh tế sẽ ngày càng phát triển, vươn lên làm giàu, thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương. Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp, góp phần phát triển huyện Tu Mơ Rông nói chung và đất nước Việt Nam hùng cường, theo đúng di nguyện mà Bác Hồ vĩ đại đã để lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Xơ Đăng trọn lòng tin với Đảng