Doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thuế TTĐB: Bộ Tài chính nói gì?

Lan Trần| 12/05/2017 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin nhiều doanh nghiệp (DN) ô tô lo phá sản vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tài Chính đã có ý kiến phản hồi.

Nỗi lo của doanh nghiệp ô tô

Vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin về việc DN ô tô lo phá sản vì bị truy thu thuế TTĐB.

Cụ thể, thông tin đăng tải trên báo chí cho biết nhóm các DN chuyên kinh doanh nhập khẩu ô tô ở Hà Nội đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị xem xét lại lộ trình tính thuế TTĐB và cách tính thuế của Bộ Tài chính. Bởi họ cho rằng, việc Bộ Tài chính đưa Thông tư sau Luật Thuế TTĐB, Nghị định hướng dẫn DN đã khiến nhiều DN không chủ động phương án kinh doanh, bị truy thu hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thuế TTĐB: Bộ Tài chính nói gì?

Ảnh minh họa

Theo giải thích của nhóm DN nói trên, ngày 6/4/2016 Quốc hội chính thức thông qua Luật số 106/2016/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016, trong đó có quy định đối với xe từ có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, thuế áp dụng thuế suất từ 90% - 150%. Luật có thời hạn hiệu lực từ ngày 4/6/2016, nhưng ngày 1/7/2016, Chính phủ mới ban hành Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về việc thi hành Luật. Muộn hơn nữa, ngày 12/8/2016, Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn các DN về cách tính thuế theo Luật thuế TTĐB mới và Nghị định trên của Chính phủ.

Theo DN, Thông tư của Bộ Tài chính quy định các DN có phát sinh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 sẽ phải nộp thuế theo Luật thuế TTĐB mới. Điều đó có nghĩa, các xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên đã bán cho khách hàng, nếu xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 cũng bị áp thuế TTĐB mới tăng từ 90% - 150%.

DN cho rằng khi ban hành một Nghị định và Thông tư hướng dẫn DN, tới thời hạn áp dụng, cần ít nhất 45 ngày để DN có thời gian tính toán và chuẩn bị cho kỳ kinh doanh của mình. Trong khi đó, thực tế với mặt hàng ô tô, thời gian nhập khẩu (đối với dòng xe có xuất xứ từ Mỹ, châu Âu) ít nhất là 60 ngày để nhập khẩu. Tuy nhiên, thời gian ban hành thông tư 130 (ngày 12/8) chỉ hơn 1 tháng nên DN nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách.

Do vậy, DN đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép DN nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế TTĐB theo mức cũ và hiệu lực của quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 130/2016/TT-BTC là sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2016.”

Thông tư ban hành muộn

Trước thông tin về sự lo lắng của các DN, Bộ Tài chính cho biết tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ quy định giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa nhập khẩu (trừ xăng các loại) do cơ sở kinh doanh nhập khẩu bán ra …Theo quy định này, từ ngày 01/01/2016, cơ sở nhập khẩu phải khai thuế TTĐB ở 02 khâu: Khâu nhập khẩu và khâu bán ra trong nước và khi xác định số thuế TTĐB ở khâu bán ra trong nước, cơ sở nhập khẩu được khấu trừ tương ứng với số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu.

Từ ngày 01/7/2016, tại Khoản 1 Điều 2 Luật 106/2016/QH13 sửa đổ, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB, Luật quản lý thuế quy định giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.

Về thuế suất thuế TTĐB, ngày 06/4/2016 tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế (Luật số 106/2016/QH13), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016. Trong đó quy định thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống như sau: Loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3: Áp dụng thuế suất thuế TTĐB 90%; Loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3: Áp dụng thuế suất thuế TTĐB 110%; Loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3: Áp dụng thuế suất thuế TTĐB 130%; Loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3: Áp dụng thuế suất thuế TTĐB 150%.

Như vậy, kể từ ngày 01/7/2016, cơ sở nhập khẩu ô tô khi nhập khẩu và khi bán ra trong nước phải khai thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại Luật 106/2016/QH13.

Với những thông tin nói trên, Bộ Tài chính khẳng định, nội dung quy định về thuế suất thuế TTĐB và giá tính thuế TTĐB đều do Quốc hội, Chính phủ ban hành chứ không phải do Bộ Tài chính ban hành.

Bộ Tài chính phân tích rằng nội dung sửa đổi về thuế suất thuế TTĐB nêu trên đã được Chính phủ trình Quốc hội tại tờ trình Chính phủ số 469/TTr-CP ngày 06/10/2015 và đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa 13 (tháng 10 năm 2015); và ngày 06/4/2016, Quốc hội đã xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa 13. Sau khi Luật số 106/2016/QH13 được Quốc hội thông qua, để thông tin chi tiết nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 đến toàn thể nhân dân, ngày 29/4/2016, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo để công bố nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13.

Theo đó, nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 đã được thông tin rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, DN và toàn thể nhân dân được biết và thực hiện và tính đến thời điểm Luật 106/2016/QH13 có hiệu lực (ngày 01/7/2016) là hơn 60 ngày, đủ thời gian để DN chuẩn bị phương án kinh doanh của mình.

Với những lập luận nêu trên, Bộ Tài chính đã khẳng định kiến nghị “do Thông tư ban hành muộn (ban hành ngày 12/8/2016) nên DN nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách nên đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép DN nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế TTĐB theo mức cũ và hiệu lực của quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 130/2016/TT-BTC là sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2016là chưa phù hợp với quy định của Luật số 106/2016/QH13 và Nghị định của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thuế TTĐB: Bộ Tài chính nói gì?