Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ

Trần Sỹ-Thùy Dung| 25/06/2016 11:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/6/2016, tại trụ sở TAND tỉnh Gia Lai, Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2011-2016.

Tham dự Hội nghị có bà Ayun H'but - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai; lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai, Chánh tòa các Tòa chuyên trách, Thư ký Tòa án tỉnh, đại diện Đoàn luật sư tỉnh cùng tất cả các vị Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai.

Trong nhiệm kỳ vừa qua Hội thẩm nhân dân tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, tích cực tham gia vào công tác xét xử, không quản mưa nắng tích cực tham gia xét xử lưu động tại các địa bàn dân cư, trong đó có nhiều vụ xét xử lưu động tại các huyện vùng sâu vùng xa phục vụ cho việc tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ

Toàn cảnh Hội nghị

Theo đó, nhiệm kỳ 2011- 2016, Hội thẩm nhân dân TAND tỉnh Gia Lai đã tích cực tham gia công tác xét xử 852 vụ án các loại, Trong đó: Án hình sự là 539 vụ (chiếm 63,26%); án dân sự là 35 vụ (chiếm 4,1%); án hôn nhân và gia đình 37 vụ (chiếm 4.34%), số còn lại là án kinh doanh thương mại, án hành chính. Chất lượng xét xử án ngày một nâng cao, mỗi vị Hội thẩm đều nghiên cứu hồ sơ, nắm vững các nguyên tắc tố tụng và tham gia xử án có trọng tâm. Trong công tác xét xử, các Hội thẩm nhân dân luôn tích cực chủ động liên hệ với Tòa án để lấy hồ sơ, phối hợp chặt chẽ với Thẩm phán trên cơ sở thực hiện đúng nguyên tắc độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Nhờ vậy, hầu hết các vụ án đều được Hội đồng xét xử tuyên đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Ngoài nhiệm vụ tham gia xét xử cùng với Toà án theo luật định, Hội thẩm còn là những tuyên truyền viên pháp luật tích cực ở địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị nơi Hội thẩm công tác; tham gia ý kiến đóng góp thiết thực trong tổ chức các phiên toà, xây dựng pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến công tác xét xử.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Ayun H'but - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Đoàn Hội thẩm trong việc phối hợp với Tòa án để xét xử các loại án một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai cũng mong muốn Đoàn Hội thẩm cần tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu hệ thống các văn bản pháp luật như các bộ luật, Nghị định, Pháp lệnh, các văn bản hướng dẫn mới có liên quan để phục vụ việc một cách nhanh nhất cho công tác xét xử đạt hiệu quả cao.

Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ

Trao Bằng khen cho các Hội thẩm đạt thành tích cao

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Đặng Phan Chung - Chánh án TAND tỉnh Gia Lai và bà Ayun H'but đã trao tặng giấy khen cho các vị Hội thẩm có thành tích cao trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Cụ thể nhiệm kỳ qua, đã có 5 vị Hội thẩm được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 5 vị Hội thẩm được Chủ tịch tỉnh tặng bằng khen; 4 vị Hội thẩm được tặng Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp Toà án” và 4 vị Hội thẩm được Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ