Đổ lỗi cho công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, Formosa phủ nhận trách nhiệm

Bá Mạnh| 15/07/2016 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ chôn trái phép chất thải ở trang trại phường Kỳ Trinh đang gây xôn xao dư luận, mới đây Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã có văn bản cho rằng họ vô can trong vụ việc trên.

Theo đó, Cty Formosa Hà Tĩnh đã căn cứ vào hợp đồng vận chuyển chất thải giữa Cty mình với Cty Môi trường đô thị TX.Kỳ Anh để chối bỏ trách nhiệm liên quan đến vụ chôn trái phép 267 tấn chất thải ở trang trại được cho là của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Cty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh.

Văn bản mới đây của Formosa khẳng định, tại điểm 6, điều 11 trong Hợp đồng “thu gom, vận chuyển, và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa Hà Tĩnh (bên A) ký với Cty Môi trường đô thị Kỳ Anh (bên B) đã viết rõ “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp Cty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TNMT Hà Tĩnh cấp”.

Đổ lỗi cho công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, Formosa phủ nhận trách nhiệm

Văn bản trả lời của Formosa về việc đổ chất thải trái phép.

Dựa vào đó, văn bản này khẳng định: Chất thải đổ ở trang trại là chất thải công nghiệp thông thường.

Văn bản tiếp tục viện dẫn, tại điều 6 trong hợp đồng giữa bên A và bên B ghi rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng. Bùn bánh khi ra khỏi xưởng thì sẽ do bên Cty môi trường chịu trách nhiệm. Nên để xảy ra điều gì sẽ do bên B chịu trách nhiệm.

Trong công văn trả lời này, Formosa cũng nêu rằng: Tại điều 9 về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm.

Như vậy, dựa vào những căn cứ này, Formosa đổ hết lỗi cho Cty môi trường đô thị Kỳ Anh và khẳng định để xảy ra việc vi phạm thì không liên quan gì đến Formosa.

Formosa thừa nhận rằng do biết bên B không có chức năng xử lý chất thải nên hợp đồng đã ghi rõ “bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp”.

Tại công văn này, Formosa kính mong các cơ quan hữu quan xem xét lại, trước khi có những bình luận về sự việc này.

Đổ lỗi cho công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, Formosa phủ nhận trách nhiệm

Số chất thải được cho là chôn tại trang trại lên đến 267 tấn.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh cho biết, Cty Formosa Hà Tĩnh đã vi phạm pháp luật về môi trường khi ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng, pháp lý vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp. Formosa cũng sai khi không thực hiện kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, xử lý chất thải của đơn vị đã ký hợp đồng.

"Giữa tháng 6/2016, Sở đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ, công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp, nhưng Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển” – ông Võ Tá Đinh nói.

Đáng chú ý, trong hợp đồng kí kết giữa 2 bên, phía Formosa có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công ty môi trường xử lý thải đúng nơi quy định, tuy nhiên phía Formosa đã không thực hiện.

Tại điều 6 hợp đồng nêu rõ: "Bên A phải đến nơi xử lý chất thải của B để tìm hiểu, kiểm tra, ghi chép tình hình để xử lý chất phế thải thực tế, bên B phải phối hợp tiến hành và tạo điều kiện để bên A chụp ảnh hiện trường”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổ lỗi cho công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, Formosa phủ nhận trách nhiệm