Kinh tế

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% để kích cầu tiêu dùng

Trang Nhi 12/04/2023 - 10:26

Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% từ ngày 1/7 đến hết năm nay là đề xuất mới nhất từ Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính.

Nếu đề xuất được thông qua thì với cùng một ví tiền của bất kỳ người dân nào sẽ có thể mua được nhiều hàng hoá hơn, qua đó kích thích nhu cầu tiêu dùng để chính các doanh nghiệp sản xuất cũng được hưởng lợi sau đó.

giam-vat.jpg
Ảnh minh họa

Khi thị trường xuất khẩu vẫn khó khăn với chỉ số sản xuất công nghiệp cả nước quý I giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái, việc thúc đẩy thị trường nội địa, tăng tiêu dùng trong nước sẽ có tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng.

Dù vậy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1 có một số điểm đáng lo. Chỉ số này tại đầu tàu kinh tế là TP.HCM chỉ tăng trưởng bằng 1/3 so với cả nước, điều rất hiếm gặp. Do đó theo giới chuyên gia, sử dụng công cụ giảm thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để giải bài toán này.

Chi phí đầu vào giảm sẽ kích thích sản xuất. Các nhà sản xuất sẽ dễ triển khai các chương trình kích thích tiêu dùng hơn. Một mặt đỡ áp lực đầu vào, một mặt sẽ kích thích tiêu dùng thông qua chính sách giá, hỗ trợ, khuyến mãi gì đó. Qua đó tạo ra được vòng quay tiêu dùng.

Các chuyên gia kỳ vọng chính sách này có thể kéo dài hơn, để đem lại hiệu quả đủ lớn. Đồng thời cũng tiết kiệm cho doanh nghiệp phần chuyển đổi, quy trình, đào tạo hệ thống.

Các doanh nghiệp kiến nghị, trong trường hợp không phải hàng hóa, dịch vụ nào cũng được giảm thuế VAT, thì ngành chức năng cần xác định rõ và cụ thể những mặt hàng không được giảm thuế, tránh gây lúng túng khi phân loại và phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% để kích cầu tiêu dùng