Đời sống

Đề xuất thêm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chuyên trách Nghị quyết 98

Huỳnh Minh Đức 26/11/2023 - 19:06

Ngày 26/11, tại phiên họp của Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề xuất bổ sung một Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách theo dõi, đôn đốc triển khai Nghị quyết 98.

nq98.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi tại phiên họp của Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội. (Ảnh T.T.D)

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98 cấp Trung ương do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng ban có tính cách mạng rất cao, mới và chưa từng có.

Đối với các lãnh đạo bộ ngành tham gia làm thành viên Ban chỉ đạo, nhân sự này cần làm việc với tư cách là thành viên Ban chỉ đạo chứ không phải là Thứ trưởng bình thường. Như vậy, công việc mới nhanh hơn.

Về mặt nhân sự, các thành viên đều tập trung thực hiện sứ mệnh của mình. Đối với TP.HCM, Bí thư Nguyễn Văn Nên xin ý kiến Thủ tướng về việc bổ sung thêm một Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chuyên trách để chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện Nghị quyết 98.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Hiện nay, bộ máy chính quyền hiện hữu, phần cứng của TP.HCM là quá sức nên việc tập trung, tham mưu phối hợp với các bộ, ngành cũng có những khó khăn. Nếu được, Thủ tướng đồng ý, chúng tôi sẽ báo cáo xin Thường trực Ban Bí thư”.

Trao đổi thêm, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết việc xin bổ sung một Phó Chủ tịch để tăng cường và tham gia là thành viên Ban chỉ đạo để kết nối Ban chỉ đạo và TP.HCM, thực hiện Nghị quyết 98. Đồng thời, nhân sự này chuyên trách công tác tham mưu để triển khai nhanh các cơ chế đặc thù.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, hiện các Phó Chủ tịch đương nhiệm đã đảm trách đủ công việc theo quy định chung. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 98 là loại công việc đặc thù, công việc mới, nếu để các Phó Chủ tịch đương nhiệm tham gia sẽ không tập trung. Do vậy, cần bổ sung một Phó Chủ tịch chuyên trách để tăng cường kết nối.

Theo quy định hiện hành, UBND TP.HCM được quá 5 Phó Chủ tịch. Hiện UBND TP.HCM có 5 Phó Chủ tịch gồm các ông: Võ Văn Hoan, Bùi Xuân Cường, Dương Anh Đức, Ngô Minh Châu, Nguyễn Văn Dũng. Chủ tịch là ông Phan Văn Mãi.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký chứng thực Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Nghị quyết 98 bao gồm 44 cơ chế, chính sách với 7 lĩnh vực, được kỳ vọng tạo điều kiện hơn nữa cho TP.HCM khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của Thành phố để phát triển tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thêm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chuyên trách Nghị quyết 98