Dân Nhật hoảng loạn vì cảnh báo động đất nhầm

Hà Kim| 02/08/2016 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, người dân Nhật Bản đã vô cùng sợ hãi sau khi nhận được tin báo từ chính quyền về trận động đất 9 độ sắp xảy ra. Tuy nhiên, thật may đó chỉ là một “báo động nhầm”.

Tin tức từ truyền thông Nhật Bản chiều 1/8 cho biết, Cơ quan khí tượng Nhật Bản (MA) đã gửi cảnh báo về một trận động đất 9 độ richter xảy ra ở khu vực thủ đô bằng ứng dụng điện thoại đặc biệt đó là Yurekuru.

Theo như thông báo, cơn địa chấn được xếp hạng 7, mức cao nhất trong thang đo cường độ động đất của Nhật Bản. Như vậy, nếu trận động đất này xảy ra, thì nó sẽ mạnh tương đương thảm họa đã xảy ra hồi tháng 3/2011 ở vùng Tohoku, gây ra sóng thần và làm thiệt mạng hơn 18.000 người.

Chính vì thế, ngay sau khi nhận được thông báo, công ty đường sắt trung ương Nhật Bản (JR Tokai) đã phải đình chỉ một số chuyến tàu cao tốc. Chính quyền địa phương cũng lo sợ, liền ra lệnh ngưng hoạt động hệ thống xe lửa.

Về phía người dân, họ vô cùng lo lắng và hoảng sợ. Một người dân viết trên Twitter, "Khi tôi nhìn thấy cảnh báo trên điện thoại, tôi đã sẵn sàng để chết".

Dân Nhật hoảng loạn vì cảnh báo động đất nhầm

Hệ thống ứng dụng trên điện thoại di động phát đi thông báo nhầm động đất ở Tokyo

Tuy nhiên ngay sau đó, thông báo này đã được MA rút lại với lời giải thích là do nhầm lẫn. Mặc dù cảnh báo được rút lại chỉ vài giây sau đó, nhưng vẫn không theo kịp tốc độ lan truyền trên điện thoại thông minh được người dân sử dụng và phát tán.

Được biết, Yurekuru là một ứng dụng cảnh báo thiên tai khá phổ biến ở Nhật. Ngay sau khi tiếp nhận thông báo từ giới chức Nhật, ứng dụng đã nhanh chóng gửi tin nhắn khẩn cấp “động đất, động đất” đến 5 triệu người sử dụng.

Toshio Kusano - Người phát ngôn Văn phòng phòng chống thảm họa động đất và sóng thần ở MA đã đưa ra lời lý giải sự cố là do, nhiễu điện từ ở đáy đại dương tại vùng phía đông. Ông cũng thừa nhận, đây có thể là lần nhầm lẫn nghiêm trọng nhất kể từ khi ứng dụng cảnh báo động đất qua điện thoại đi vào hoạt động.

Hiện, cả hai hệ thống giao thông công cộng đã trở lại hoạt động bình thường sau khi thông báo động đất được rút lại.

Mặc dù rất hoang mang, nhưng sau sự cố này, hàng triệu người dân cũng nhanh chóng tải ứng dụng cảnh báo thiên tai qua điện thoại để nhận tin kịp thời từ nhà chức trách.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân Nhật hoảng loạn vì cảnh báo động đất nhầm