Theo trang BBC, đại diện thương hiệu thời trang đình đám Gucci đã lên tiếng xin lỗi sau vụ "dằn mặt" các cơ sở kinh doanh hàng mã tại Hong Kong không được bán các sản phẩm nhái hàng Gucci.
Được biết trước đó, Gucci đã gửi thư tới nhiều chủ hàng vào tháng trước và yêu cầu họ không được bán các sản phẩm hàng mã với logo Gucci. Thương hiệu này cho rằng, đó là hành động vi phạm bản quyền.
Tuy nhiên, ngay sau lệnh đó, hãng thời trang này đã nhận được sự chỉ trích từ nhiều cửa hàng và các khách hàng. Họ cho rằng Gucci đã làm quá vấn đề khi việc sử dụng logo trong sản phẩm hàng mã không gây hại gì và nó là một truyền thống lâu đời tại Hong Kong.
Thương hiệu Gucci cho rằng, các sản phẩm hàng mã này đã vi phạm bản quyền
Và không chỉ ở Hong Kong, mà tại các quốc gia châu Á, trong đó có cả Việt Nam, việc đốt hàng mã cho người chết đã trở thành một truyền thống lâu đời, thể hiện sự tôn kính và hiếu thảo của con cháu với tổ tiên. Từ những thứ đơn giản như tất giấy, răng giả cho đến các loại đồ cao cấp như ô tô, túi xách, điện thoại đều làm bằng giấy.
Ông To Chin Sung, một quản lý cửa hàng vàng mã ở Hong Kong đã có cuộc trao đổi với BBC và ông nói rằng, "những sản phẩm như vậy không được dùng cho người sống. Đó chỉ là cách chúng tôi tưởng nhớ tổ tiên và các sản phẩm này chỉ được sử dụng về mặt tâm linh”.
Nhận được sự phản ứng gay gắt, đại diện của thương hiệu này đã phải lên tiếng. Theo đó, những lá thư cảnh báo gửi tới các cơ sở kinh doanh hàng mã là một phần của những nỗ lực nhằm bảo vệ thương hiệu này trên phạm vi toàn cầu. Gucci cũng nói rằng, họ rất tôn trọng văn hóa truyền thống của Hong Kong và không muốn có hành động xúc phạm tới người dân đất nước này.
Phần lớn các cửa hàng bị cảnh báo bởi Gucci đều đồng ý ngừng bán sản phẩm với logo của hãng này
Phát ngôn viên của Gucci nói: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì những hiểu nhầm đã gây ra và thành thật xin lỗi tới các chủ hàng, cũng như người dân Hong Kong". "Chúng tôi tin rằng các cửa hàng kinh doanh hàng mã không có ý định làm giả thương hiệu Gucci. Do vậy, Gucci không đề nghị hay thi hành các biện pháp kiểm soát gắt gao và trừng phạt", phát ngôn viên của Gucci phát biểu.
Tuy nhiên, lá thư xin lỗi không đề cập tới việc liệu Gucci có tiếp tục yêu cầu các cửa hàng không được phép bán sản phẩm "nhái" nữa hay không. Một nguồn tin đáng tin cậy cho hay, phần lớn các cửa hàng bị cảnh báo bởi Gucci đều đồng ý ngừng bán sản phẩm với logo của hãng này.