Chính trị

Đại sứ Nga nói về trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin

19/06/2024 - 14:56

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Putin sẽ tạo thêm động lực để phát triển quan hệ hợp tác Nga - Việt trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, trọng tâm là tăng cường tương tác trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế và đầu tư, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và du lịch, trao đổi nhân đạo và tất nhiên là cả quốc phòng và an ninh.

Đại sứ quán Nga chính thức thông báo, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, ngày 20/6/2024, Tổng thống Liên bang Nga V.V. Putin sẽ thăm Việt Nam với tư cách là Trưởng đoàn các nhà lãnh đạo cấp liên bang và khu vực cũng như các doanh nghiệp lớn.

Chuyến thăm lần này mang tính chất cấp Nhà nước, là cấp độ giao thức cao nhất trong quan hệ giữa các quốc gia. Dự kiến, Tổng thống Nga Putin sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam; hai bên sẽ thông qua Tuyên bố chung và ký một gói văn kiện hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, tư pháp, quy chế hải quan, y tế, năng lượng ...

Trong chuyến thăm, Tổng thống Putin cũng sẽ tham gia sự kiện gặp gỡ sinh viên Việt Nam tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô và Nga.

Dai su nga noi ve trong tam trong chuyen tham viet nam cua tong thong putin hinh anh 1
Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko cho biết, chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo cao nhất Liên bang Nga năm nay trùng với lễ kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước về những cơ sở nền tảng của quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (16/6/1994 - 16/6/ 2024). Văn kiện lịch sử này đã góp phần mở rộng đáng kể quan hệ tương tác giữa Moscow và Hà Nội, đồng thời đặt nền móng cho việc phát triển và thực hiện các dự án, sáng kiến chung lớn trong nhiều lĩnh vực.

"Văn kiện này đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới trong phát triển hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và tạo tiền đề cho việc tăng cường hợp tác chung, đưa quan hệ Nga - Việt lên tầm đối tác chiến lược toàn diện. Ba thập kỷ qua được đánh dấu bằng sự mở rộng năng động và đa dạng hóa hợp tác song phương. Năm 2001, Tuyên bố Nga - Việt về quan hệ đối tác chiến lược được ký kết tại Hà Nội, năm 2012 quan hệ đối tác chiến lược Nga - Việt được nâng tầm lên đối tác chiến lược toàn diện. Đối thoại chính trị thường xuyên được thiết lập ở tất cả các cấp", Đại sứ Gennady Bezdetko nói.

Đại sứ Gennady Bezdetko cho biết, Tổng thống Putin đã nhiều lần nói về mối quan hệ chặt chẽ giữa Nga và Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua, với lịch sử và kinh nghiệm hợp tác sâu rộng trong hầu hết các lĩnh vực, đối thoại chính trị sâu rộng, trao đổi nhân văn năng động cao, các giá trị và định hướng phát triển tương đồng. Tất cả những điều này là cơ sở đáng tin cậy để tiếp tục phát triển quan hệ song phương và không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt trong giai đoạn hiện nay.

Theo Đại sứ Nga, đối thoại trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo luôn là cơ hội để tăng cường tin cậy chính trị, đặc biệt trong tình hình hiện nay khi bối cảnh chính trị, kinh tế toàn cầu đang có những thay đổi mạnh mẽ.

Các chuyến thăm cấp cao song phương thời gian qua đã tạo nền tảng tốt cho quan hệ Nga - Việt phát triển ở mức cao nhất. Đặc biệt, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Putin sẽ tạo thêm động lực để phát triển quan hệ hợp tác Nga - Việt trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, trọng tâm là tăng cường tương tác trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế và đầu tư, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và du lịch, trao đổi nhân đạo và tất nhiên là cả quốc phòng và an ninh.

Đại sứ Gennady Bezdetko nhấn mạnh, "hướng Đông" trong chính sách đối ngoại của Nga đang trở thành một trong những hướng đi có ý nghĩa quyết định lâu dài: "Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác nhiều mặt với các nước hàng đầu và các hiệp hội liên quốc gia ở khu vực này trên thế giới. Trong đó, với ASEAN, trước hết là duy trì vai trò trung tâm của hiệp hội này trong các vấn đề của khu vực. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trên trường quốc tế, trước hết là tại Liên Hợp Quốc và trong các khuôn khổ lấy ASEAN làm trung tâm, dựa trên sự gần gũi hay trùng hợp về quan điểm trong các vấn đề chính của chương trình nghị sự toàn cầu và khu vực. Qua đó, thúc đẩy các cách tiếp cận chung để giải quyết các vấn đề cấp bách của thời đại chúng ta, đề cao các nguyên tắc cơ bản về bình đẳng chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia độc lập, tính hợp pháp và công lý trong quan hệ quốc tế".

Đại sứ Nga cũng khẳng định ủng hộ tăng cường hợp tác đa nền tảng giữa các hiệp hội hàng đầu của lục địa chúng ta, trước hết là Liên minh kinh tế Á - Âu, Tổ chức hợp tác Thượng Hải và ASEAN vì lợi ích tăng cường liên kết kinh tế và hình thành Quan hệ đối tác Á - Âu mở rộng - một không gian mở duy nhất, liền mạch và hợp tác cùng có lợi với sự tham gia của tất cả các quốc gia cùng quan tâm.

Theo Đại sứ Gennady Bezdetko, tiềm năng để tăng cường và đa dạng hóa hơn nữa sự hợp tác song phương Nga - Việt thực sự rất lớn. Mối quan hệ hợp tác này dựa trên truyền thống không thay đổi của tình hữu nghị, tương trợ lẫn nhau và cùng có lợi. Phía Nga mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả trong các lĩnh vực như năng lượng, sản xuất công nghiệp, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, quốc phòng và an ninh, thương mại và đầu tư, cũng như thực hiện nhất quán các thỏa thuận ở cấp cao và cao nhất.

Phía Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch và khử cacbon cho nền kinh tế. Nga với tư cách là một trong những nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực điện "sạch", tin cậy và ổn định, trước hết là điện hạt nhân - điều được nhiều nước Châu Á lựa chọn làm giải pháp thay thế các nguồn năng lượng truyền thống.

"Nga và Việt Nam tích cực hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, trước hết là giáo dục đại học. Liên minh các trường đại học kỹ thuật được thành lập nhằm mở rộng cơ hội đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, năng lượng và chế tạo máy bay. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ có được một nghề nghiệp thú vị và có nhu cầu. Nga cung cấp cho Việt Nam hạn ngạch giáo dục miễn phí lớn nhất gồm 1.000 suất học bổng", Đại sứ Nga nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Nga nói về trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin