Ngày 10/6, trường Đại học Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Nhóm chuyên gia nghiên cứu xử lí tình trạng vệt hằn lún bánh xe.
Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Đại học GTVT và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) nhằm nghiên cứu nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp xử lí dứt điểm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh, từ đó tham mưu cho Bộ GTVT nhân rộng và áp dụng vào các dự án khác.
Gần đây, cùng với diễn biến “nóng lên” của thời tiết cũng như vấn đề xe quá tải và biện pháp cân, xử phạt liên quan đến tải trọng xe, dư luận cũng đang nói nhiều đến hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện khắp nơi trên cả nước. Bản thân Cienco4 là nhà đầu tư BOT đã đưa vào khai thác dự án tuyến tránh Vinh và dự án Quốc lộ 1A Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh, vốn được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu, cũng đang phải đối phó với tình trạng xuất hiện vệt hằn bánh xe làm ảnh hướng đến mặt đường bê tông nhựa.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đã chủ động rà soát hiện trường, phát hiện và kịp thời thông tin rộng rãi cho báo chí về các điểm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, nhanh chóng thực hiện các giải pháp tạm thời như tưới nước làm mát mặt đường giờ cao điểm, phân luồng điều tiết giao thông chống xe quá tải trùng phục. Trong tháng 6 này, Cienco4 cũng sẽ đưa vào sử dụng trạm cân tĩnh tốc độ thấp do Tổng công ty lắp đặt tại trạm thu phí cầu Bến Thủy theo chủ trương của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, nhằm ghi nhận số liệu và hiện trạng xe quá tải lưu thông trên thực tế, hỗ trợ các cơ quan chức năng kiểm soát tải trọng xe tham gia giao thông, đồng thời thu thập dữ liệu xác định nguyên nhân gây hằn lún vệt bánh xe.
Bên cạnh việc mời chuyên gia tư vấn nước ngoài tiến hành khảo sát và tư vấn công nghệ, tổ chức hội thảo phân tích thực trạng và tìm kiếm giải pháp, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) cũng đã báo cáo với Bộ Giao thông vận tải, kí kết hợp tác với trường Đại học Giao thông vận tải chương trình nghiên cứu xử lí hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh. Chương trình hợp tác này cũng nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy và đẩy mạnh áp dụng tri thức nghiên cứu vào thực tiễn.
Ban chỉ đạo thành lập theo Quyết định số 1294/QĐ-ĐHGTVT ban hành ngày 10/6/2014 gồm 10 thành viên, do PGS.TS. Trần Đắc Sử - Hiệu trưởng trường Đại học GTVT làm Trưởng Ban. Hai Phó Trưởng Ban gồm PGS.TS. Nguyễn Văn Vịnh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học GTVT, và ThS. Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4. Nhóm chuyên gia gồm 11 thành viên, do GS.TS. Phạm Huy Khang và PGS.TS Lã Văn Chăm phụ trách.
Ban chỉ đạo và Nhóm chuyên gia nghiên cứu xử lí tình trạng vệt hằn lún bánh xe sẽ tiến hành các đánh giá chất lượng mặt đường thực tế, theo dõi, phân tích, đánh giá diễn biến tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đang diễn ra khá phổ biến hiện nay ở Việt Nam, đo đạc và xử lí dữ liệu trong phòng thí nghiệm, đặt mục tiêu nhanh chóng đưa ra giải pháp khả thi, triệt để và bền vững cho vấn đề này, kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Theo ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4), tình trạng hằn lún vệt bánh xe đang xảy ra khá phổ biến trên các tuyến Quốc lộ trong mùa nắng nóng, kể cả đối với các dự án đã khai thác hơn 10 năm nay như QL 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Diễn Châu, QL 12 từ Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo... đồng thời chủ yếu xuất hiện vệt hằn lún phía trái tuyến. Đối với 2 dự án do Cienco4 đầu tư BOT, ông Hoa cho biết các dự án này vẫn đang trong thời gian bảo hành, tình hình hằn lún vệt bánh xe hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát của Cienco4 và đang được theo dõi sát sao để kịp thời xử lí.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cienco4 đang khẩn trương rà soát xác định chính xác nguyên nhân, kiên quyết áp dụng các biện pháp bảo vệ trước mắt cũng như dứt điểm về lâu dài. Sau khi có kết quả khảo sát, Cienco4 sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án khắc phục, đồng thời kiên quyết xử lí trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan nếu phát hiện có sai phạm.