Đã có thương vong do mưa lũ ở Nam Trung Bộ

Minh Thảo| 01/12/2016 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ tối 30/11 đến sáng nay 1/12, mưa trên diện rộng với lượng lớn vẫn tiếp tục trút xuống các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi; lũ từ thượng nguồn đổ về tiếp tục làm chia cắt và hàng ngàn ngôi nhà chìm sâu trong nước; đã có người thương vong do mưa lũ.

Bình Định: 1 người chết, 1 người mất tích

Trưa 1/12, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh Bình Định cho biết Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã triển khai lực lượng, phương tiện ứng cứu người dân các huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn, An Lão với quân số 537 cán bộ chiến sĩ. Lữ Đoàn pháo binh 572 cũng cử 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia di dời dân ở xã Bok Tới và Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân).

Về tình hình các hồ chứa, hiện dung tích các hồ đạt 70,7% thiết kế (408,9/578 triệu m3). Nước hồ Định Bình vượt qua cao trình 87,53; lưu lượng đến 1.320m3/s, điều tiết về hạ lưu 674m3/s theo quy trình vận hành liên hồ. Đập dâng Văn Phong đã mở van điều tiết đón lũ.

Đã có thương vong do mưa lũ ở Nam Trung Bộ

Do mưa lớn tiếp tục duy trì nên nhiều con sông ở Bình Định nước dâng cao

Mưa lũ gây thiệt hại nặng về tài sản. Huyện Hoài Ân có 959 ngôi nhà, 750 giếng nước bị ngập; thiệt hại 75 ha hoa màu; 1.050 con gia cầm bị trôi; 2.200m kênh mương bị sạt lở, bồi lấp, khối lượng 1.800m3; 128 đập tạm, đập bồi bị cuốn trôi hoàn toàn... Ở Hoài Nhơn, 2.036ha lúa bị ngập úng; 50ngôi nhà bị ngập; 430m suối bị xói lở. Hàng ngàn ha lúa vừa gieo sạ ở Phù Mỹ, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh và TP Quy Nhơn có nguy cơ  mất trắng.

Sáng 1/12, ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão (Bình Định) cho biết, tối 30/11, người dân thôn Hưng Nhượng, xã An Hòa đã phát hiện một thi thể nam tại tràn hồ Hưng Long. Nạn nhân được xác định là anh Phan Hồng Kiệt (SN 1984, trú thôn Hưng Nhượng, xã An Hòa). Người nhà nạn nhân cho biết, thấy mưa lũ đổ về dữ dội, anh Kiệt ra kiểm tra ao cá trong vườn nhà, trong lúc đắp bờ nhằm ngăn nước thì bị trượt chân rơi xuống ao tử vong.

Đã có thương vong do mưa lũ ở Nam Trung Bộ

Nhiều tuyến đường ngập sâu không thể đi lại

Cũng theo ông Lâm, tại thôn Vạn Khánh (xã An Hòa) có 2 người bị thương do trong quá trình dọn đồ chạy lũ trượt ngã. Tại thôn 5, xã An Vinh có 2 ngôi nhà của 2 hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị sập 1 phần do sạt ở núi. Tỉnh lộ 629 và nhiều tuyến đường dẫn lên các xã vùng cao của huyện An Lão tiếp tục bị chia cắt. Do nước thượng nguồn đổ về nhiều, 3 thôn Vạn Long, Vạn Khánh, Trà Cong và một phần thôn Vạn Xuân thuộc xã An Hòa đã chìm sâu trong lũ.

Trong khi đó, thông tin từ UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) cho hay, chiều tối 30/11, em Trần Thị Lệ Thủy (15 tuổi, ở thị trấn Phú Phong) đi qua cầu Phú Phong cũ trượt chân rơi xuống nước. Do nước lũ từ sông Kôn đổ về đang chảy xiết nên em Thủy bị cuốn trôi. Ngay trong đêm, chính quyền địa phương và gia đình tổ chức tìm kiếm em Thủy nhưng chưa có kết quả.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định, sáng 1/12, đã có 4 trường THPT cho học sinh nghỉ học để tránh mưa lũ. Đó là các trường THPT: số 2 Tuy Phước, số 3 Tuy Phước, số 2 Phù Cát và Ngô Lê Tân. Tại huyện Tuy Phước, sáng 1/12, toàn huyện hiện có 29/58 trường học thuộc khối tiểu học và trung học cơ sở, với khoảng 18.000 học sinh phải nghỉ học.

Đã có thương vong do mưa lũ ở Nam Trung Bộ

Nước ngập nhà dân

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong mùa bão lũ, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định đã chỉ đạo Trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, Hiệu trưởng các trường THPT và trực thuộc khẩn trương rà soát tình hình thực tế và đưa ra các biện pháp cụ thể để bảo đảm an toàn tính mạng cán bộ, giáo viên, học sinh cũng như cơ sở vật chất nhà trường, bảo quản tốt hồ sơ, thiết bị giảng dạy. Các đơn vị phải chủ động ứng phó khi lũ lụt xảy ra và tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người.

Quảng Ngãi: Di dời hàng ngàn hộ dân, đảo Lý Sơn bị cô lập

Theo báo cáo nhanh của BCH PCTT&TKCN tỉnh này thì trong sáng 1/12 trên địa bàn các huyện Ba Tơ, Mộ Đức, Đức Phổ có mưa to đến rất to. Mưa lớn đã khiến mực nước sông Vệ và sông Trà Câu lên trên mức báo động 3.

Riêng sông Trà Bồng và sông Trà Khúc trên mức báo động 2. Mực nước các sông lên cao đã gây ngập lụt cục bộ ở một số khu dân cư vũng trũng thuộc huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa nằm ven sông Vệ.

Đã có thương vong do mưa lũ ở Nam Trung Bộ

Nhiều hồ chứa nước ở Bình Định đã đầy ắp. (Ảnh: Trí Quốc)

Tại huyện Tư Nghĩa có 135 hộ dân ở xã Nghĩa Mỹ, thị trấn Sông Vệ bị nước ngập vào nhà, chính quyền địa phương đã tổ chức di dời xen ghép 45 hộ dân ở thôn Mỹ Hòa, Bách Mỹ, xã Nghĩa Mỹ. Huyện Nghĩa Hành có 325 hộ dân bị ngập, chính quyền địa phương tổ chức di dời xen ghép 215 hộ dân, với 645 nhân khẩu ở các xã Hành Tín Đông, Hành Dũng và Hành Minh.

Trong khi đó, theo thông tin từ huyện đảo Ly Sơn (Quảng Ngãi), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và hoàn lưu bão số 9, những ngày qua tuyến giao thông thủy nội địa nối đảo Lý Sơn với đất liền phải tạm dừng hoạt động do biển động mạnh, tàu thuyền không được ra khơi.

Đã có thương vong do mưa lũ ở Nam Trung Bộ

Nước trên sông Trà Khúc - Quảng Ngãi đang ở mức báo động 2 và đang tiếp tục lên cao

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết tỉnh Quảng Ngãi đã có lệnh cấm biển, do đó mọi phương tiện tàu thuyền không được ra khơi trong điều kiện thời tiết xấu. Còn tại tuyến giao thông thủy nội địa nối đảo Lý Sơn với đất liền phải tạm dừng hoạt động, nhiều hành khách bị mắc kẹt tại 2 đầu bến Lý Sơn và Sa Kỳ.

Theo thống kê của địa phương, hiện trên đảo Lý Sơn còn khoảng 40 du khách đang bị kẹt lại đảo chưa thể về đất liền. Huyện cũng đã yêu cầu các chủ nhà nghỉ, khách sạn tạo điều kiện giảm giá phòng, tạo điều kiện ăn uống cho số du khách này trong những ngày thời tiết xấu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có thương vong do mưa lũ ở Nam Trung Bộ