Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã báo cáo về nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) bị ngập sau mưa lớn.
Trong báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết về nguyên nhân cũng như biện pháp xử lý liên quan đến khả năng thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2.
Theo đó, từ thời điểm đưa Cầu Vĩnh Tuy 2 vào khai thác, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các nhà thầu thi công dự án đảm bảo an toàn hạ tầng công trình, trong đó có thực hiện công tác dọn vệ sinh định kỳ, khơi thông các vị trí lỗ thoát nước mặt cầu.
"Tuy nhiên, do lượng rác thải thường xuyên, quá lớn và chưa kịp thời xử lý trước khi có mưa, nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước. Vì vậy khi mưa lớn, cầu Vĩnh Tuy 2 đã xảy ra tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu", chủ đầu tư nhận định nguyên nhân gây ngập cầu thời gian qua.
Về giải pháp trong thời gian tới, trong khi chờ bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, chủ đầu tư cho biết tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra, xử lý, hạn chế tối đa tình trạng đọng nước như thời gian qua.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết thêm, cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế thoát nước theo hai mái, riêng đoạn từ trụ T58HL đến trụ T70HL thoát nước một mái, kết hợp với thoát nước dọc.
Từ trụ T25HL đến trụ T48HL và từ trụ T62HL đến trụ T69HL có độ dốc 1%, từ trụ T70HL đến mố M78HL có độ dốc 4%, nước mặt được thu về các lỗ thoát nước bố trí dọc hai bên giáp gờ bê tông lan can cầu. Khoảng cách giữa các lỗ thoát nước đối với các đoạn dốc hai mái là 8m, đoạn bố trí siêu cao một mái là 4 - 5m.
Ngoài ra, tại dải phân cách giữa làn cơ giới và làn hỗn hợp có bố trí hai lỗ thoát nước cho mỗi mo-dul dài 3m để tăng khả năng thoát nước ngang. “Với phương án bố trí như trên, cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 đảm bảo khả năng thoát nước theo cường độ mưa và tần suất được thiết kế”, báo cáo nêu.
Trước đó, cầu Vĩnh Tuy 2 liên tục bị ngập sau hai trận mưa lớn diễn ra vào tháng 4 và giữa tháng 5. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra xác định nguyên nhân, xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến thoát nước mặt công trình.
Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên cây cầu này xảy ra tình trạng ngập úng. Sau khi khánh thành vào năm 2023, cây cầu này cũng ghi nhận bị ngập sau trận mưa lớn.